Kỷ lục của máy bay không người lái

Kỷ lục của máy bay không người lái

Các nhà khoa học địa chất có thể sử dụng máy bay không người lái (drone) để nghiên cứu ở những khu vực có độ cao lên tới 5.000 m.

Nhà khoa học địa chất Oliver Wigmore tới từ Đại học Colorado ở Boulder (Mỹ) vừa thực hiện chuyến thu thập dữ liệu bằng máy bay không người lái (drone) tại độ cao gần 5.000 m (so với mực nước biển) trên dãy Andes ở Peru – lập kỷ lục trong giới khoa học. Wigmore và đồng nghiệp Bryan Mark đã có báo cáo đăng trên The Cyrosphere.

Dùng máy bay không người lái để nghiên cứu địa chất những khu vực có độ cao lớn. Ảnh: Science
Sử dụng máy bay không người lái để nghiên cứu địa chất tại những khu vực có độ cao lên tới 5.000 m. Ảnh: Science

Để tìm hiểu ảnh hưởng của những sông băng đối với tình trạng biến đổi khí hậu, Wigmore sử dụng một chiếc drone siêu nhẹ, có sáu cánh quạt, được thiết kế để bay cao tới 6.000 m.

Với những cánh quạt lớn và động cơ mạnh, chiếc drone có thể vượt qua trở ngại do không khí loãng, gió mạnh và những điều kiện khó khăn khác – đặc trưng cho những khu vực có độ cao lớn như Andes, điều mà các thiết bị đơn giản khác không thể làm được.


Hè năm 2014 và 2015, khi còn ở Đại học bang Ohio (Columbus, Mỹ), Wigmore đã điều khiển một chiếc drone bay lên cao 4900 m, ngay phía trên thung lũng có nhiều sườn dốc ở vùng băng tuyết Cordillera Blanca (Peru) – nơi có gần 700 sông băng, nguồn cung cấp nước chính cho cả thung lũng.

Camera của chiếc drone đã thu được những hình ảnh còn chi tiết hơn nhiều so với những gì chụp được từ vệ tinh, giúp các nhà khoa học xây dựng mô hình 3D để tính toán ảnh hưởng của những khối băng với khí hậu.

Những chiếc drone rẻ hơn nhiều so với máy bay truyền thống, và cũng có thể bay tới những nơi mà chân người không thể leo lên. Wigmore cũng đang sử dụng drone để nghiên cứu về tuyết, nước và thực vật ở rặng Rocky (Bắc Mỹ).

Ông Wigmore tin rằng những thiết bị bay như vậy có thể trợ giúp các nhà khoa học tìm hiểu rõ hơn về ảnh hưởng của hiện tượng nóng lên toàn cầu ở những khu vực khó tiếp cận. Đồng thời, Wigmore cũng đưa ra dự đoán: kỷ lục về độ cao vừa được thiết lập sẽ không thể tồn tại lâu vì ông và các đồng nghiệp còn đang muốn drone phải bay cao hơn nữa.


Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận