Phương pháp xử lý hóa học mới khiến nước an toàn hơn để uống

Phương pháp xử lý hóa học mới khiến nước an toàn hơn để uống

Các nhà khoa học ở Lithuania đã phát minh một phương pháp mới hiệu quả cao để tinh lọc nước. Nó có khả năng giết chết các vi sinh vật và ngăn chặn sự nhiễm bẩn thứ phát trong nhiều tuần.

Các nhà khoa học đến từ Đại học Công nghệ Kaunas của Lithuania đã sáng chế ra một phương pháp mới để tinh lọc nước và giữ nước sạch trong nhiều tháng.

Gần đây, tinh lọc nước khá là dễ dàng. Hầu hết các khách du lịch khi đến những địa điểm lạ sẽ đem theo những viên lọc nước trong túi cùng những vật dụng thông thường như băng gạc hoặc thuốc sốt rét. Điều ta vẫn chưa đạt được là một cách đảm bảo rằng nước chúng ta lọc sạch hôm nay sẽ vẫn uống được vào ngày mai, hay tuần sau. Đó là vì những vi khuẩn mới có thể tiếp xúc với nước đã lọc và lại làm nước nhiễm bẩn, như các nhà khoa học gọi là “nhiễm bẩn thứ phát”.

Phương pháp mới này có thể tinh lọc nước và giữ nước sạch trong nhiều tháng.
Phương pháp mới này có thể tinh lọc nước và giữ nước sạch trong nhiều tháng.

Đội nghiên cứu của Lithuania đã tìm cách giải quyết vấn đề đó, và những thử nghiệm ban đầu cho thấy phương pháp của họ hiệu quả đến nỗi có thể giết chết các vi khuẩn trong hơn ba tháng. Họ không tiết lộ chi tiết về phương pháp nghiên cứu nhưng có giải thích kết quả, các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy các vi khuẩn không sản sinh trong nước uống được để hở sau khi áp dụng kĩ thuật tinh lọc nước, và phát hiện ra rằng nước đã lọc không có mùi hay vị khác biệt so với nước máy tiêu chuẩn.

Biện pháp của họ không những đặc biệt thành công mà còn hoạt động nhờ sử dụng một lượng rất nhỏ các thành phần hoạt động, trong trường hợp này là bạc.

Bạc đã được sử dụng để tinh lọc nước từ thời La Mã Cổ đại. Tuy nhiên, có những mối lo ngại lâu dài về độc tính tiềm ẩn của nó khi tiêu thụ với một lượng lớn, như được nêu trong một tổng quan tài liệu năm 2014 đăng bởi Tổ chức Y tế Thế giới . Đặc biệt, bạc còn được biết đến là rất nguy hiểm cho gan.

Vài hệ thống lọc nước sinh hoạt có sử dụng bạc, nhưng đội nghiên cứu muốn biến công nghệ của họ trở nên khả dụng ở dạng viên và dạng lỏng, để có thể sử dụng được ở những tình huống khó khăn như các hoạt động quân sự. Vì những phương pháp này được thiết kế để hòa trộn với nước, mức độ các thành phần hoạt động là cực kì quan trọng.

Kĩ thuật này hiện đã được cấp bằng sáng chế, với một nguyên mẫu sử dụng trong công nghiệp đã sẵn sàng được áp dụng. Mặc dù phương pháp xử lý vẫn còn trong giai đoạn sơ khai, các nhà nghiên cứu tin rằng phương pháp của họ có tiềm năng trở nên sinh lời đến nỗi có thể sớm được mở rộng và ứng dụng trong ngành công nghiệp nước đóng chai.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận