Robot em bé khuyến khích phụ nữ sinh con

Robot em bé khuyến khích phụ nữ sinh con

Robot Kiboro Mini có giá khoảng 392 USD, được hy vọng sẽ làm giảm vấn đề già hóa dân số tại Nhật Bản.

Ngày 3/10 vừa qua, tập đoàn Toyota Motor Corp tại Nhật đã giới thiệu mẫu robot Kiboro Mini, nhằm khuyến khích phụ nữ sinh con tại quốc gia đang trên đà già hóa, theo Reuters.

Fuminori Kataoka, kỹ sư trưởng thiết kế Kiboro Mini nói: "Chú robot nhỏ sẽ mô phỏng những nét đáng yêu của một đứa trẻ như ngồi lắc lư, không cân bằng nhằm khơi gợi cảm xúc của những người phụ nữ, kêu gọi họ đỡ chúng lên, quan tâm đến chúng hơn".

Chú robot Kiboro Mini được hy vọng sẽ làm giảm xu hướng không muốn sinh con của phụ nữ Nhật Bản.
Chú robot Kiboro Mini được hy vọng sẽ làm giảm xu hướng không muốn sinh con của phụ nữ Nhật Bản. (Ảnh: Reuters).

Kiboro Mini còn biết chớp mắt, phát ra những âm thanh như một em bé bi bô tập nói.

Dự kiến Kiboro Mini sẽ có giá 39.800 yen Nhật (khoảng 392 USD). Đi kèm sản phẩm còn có một chiếc nôi nhỏ để những người phụ nữ mang Kiboro Mini theo bên mình.

Kiboro Mini sẽ gia nhập vào gia đình robot đồng hành cùng con người, bên cạnh những Jibo được thiết kết bởi Viện Công nghệ Massachusetts giống một chiếc đèn xoay, hay robot Paro nhỏ nhắn của Intelligent System Co Ltd có khả năng hỗ trợ chữa trị bệnh mất trí nhớ ở người già.

Toyota muốn khai thác cuộc khủng hoảng trong xu hướng nhân khẩu học tại Nhật Bản. Mặc dù không có chiến tranh, nạn đói hay bệnh tật nhưng tỷ lệ sinh ở Nhật Bản lại bị sụt giảm do phụ nữ không muốn mang thai.

Khoảng 1/4 dân số Nhật Bản có độ tuổi trên 65, đặt ra gánh nặng an sinh cũng như các dịch vụ xã hội tại quốc gia này.

Sự gia tăng mạnh số lượng người lao động nhập cư vào Nhật Bản cũng làm dân số đã già càng già hơn. Chính phủ Nhật Bản mong rằng ngành công nghiệp robot sẽ bổ sung và làm trẻ hóa dân số.

Nhật Bản là quốc gia có mật độ người dân sử dụng robot nhiều nhất trên thế giới.
Nhật Bản là quốc gia có mật độ người dân sử dụng robot nhiều nhất trên thế giới. (Ảnh: Reuters).

Theo Liên đoàn Robot Quốc tế, Nhật Bản là quốc gia sử dụng robot công nghiệp hàng đầu trên thế giới. Cứ 100.000 nhân viên thì có 314 con robot được sử dụng.

Nhờ vào công nghệ ngày càng phát triển mà robot cũng ngày càng tương tác tốt hơn với con người. Chúng đã bắt đầu rời khỏi nhà máy để có mặt nhiều hơn ở khắp nơi như văn phòng, cửa hàng, bệnh viện...

Fuminori Kataoka còn cho biết, những chú robot này là phương pháp ban đầu để nhận biết tốt hơn các tín hiệu và cảm xúc của con người. Ngoài ra, Toyota đang đẩy mạnh phát triển trí thông minh nhân tạo có thể tự lái xe.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận