Sinh viên chế tạo “xe hơi” giúp người khuyết tật tự do di chuyển

Sinh viên chế tạo “xe hơi” giúp người khuyết tật tự do di chuyển

Chiếc xe ba bánh sử dụng năng lượng mặt trời giúp những người khuyết tật có thể di chuyển dễ dàng trên những con phố nhộn nhịp ở thủ đô Cairo, Ai Cập.

Một nhóm sinh viên trường đại học Helwan, Ai Cập vừa phát triển một chiếc xe ba bánh chạy bằng năng lượng mặt trời, giúp những người khuyết tật có thể di chuyển trên những đoạn đường dài mà không cần bất kì sự trợ giúp nào.

Mẫu xe
Mẫu xe "lăn" kiểu mới cho người khuyết tật tại Cairo.

“Ý tưởng thiết kế sản phẩm của chúng tôi bắt nguồn từ việc quan sát những chiếc xe lăn có trên thị trường và các sản phẩm mà nhà nước hỗ trợ cho cộng đồng người khuyết tật. Những chiếc xe lăn kiểu này không cho phép họ di chuyển trên một đoạn đường dài như từ Masr El Gedida đến Nasr City hay ngược lại" - Anh Ahmed Adel Labib, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết.

Trước thực tế này, anh Ahmed Adel Labib cùng các bạn của mình đã quyết định biến những chiếc xe lăn thành xe “hơi” ba bánh sử dụng năng lượng mặt trời.

"Những người sử dụng sẽ không cần bất kì sự hỗ trợ nào trong việc lái xe hay khi cần dừng lại. Nếu muốn dừng lại, họ có thể sử dụng “hệ thống khẩn cấp” được trang bị sẵn. Vận tốc tối đa của xe có thể đạt đến 55km/h, đây là tốc độ đặc biệt phù hợp với Ai Cập”, Ahmed Adel Labib cho biết thêm.

Chiếc xe độc đáo này đã được thử nghiệm trên đường phố Cairo. Nhằm tiết kiệm chi phí, nhóm nghiên cứu đã lắp đặt một bảng năng lượng mặt trời ở trần xe để sạc pin cho động cơ. Theo nhóm nghiên cứu, chiếc xe ba bánh này sẽ là người bạn đắc lực, giúp những người khuyết tật cảm thấy được tự do hơn.

Bảng năng lượng mặt trời ở trần xe để sạc pin cho động cơ.
Bảng năng lượng mặt trời ở trần xe để sạc pin cho động cơ.

“Những người khuyết tật, họ không thể di chuyển, họ chỉ có thể lựa chọn giữa ngồi yên một chỗ hay những chiếc xe lăn cơ với tốc độ di chuyển chậm chạp. Sự bất tiện này có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của họ bởi họ rất khó để giao tiếp với xã hội. Chiếc xe mới có thể giúp họ đi làm hay tự di chuyển đến một nơi xa khi cần thiết" - Ghofran - một thành viên trong nhóm, chia sẻ.

Dù sản phẩm vẫn đang trong quá trình thử nghiệm, nhóm sinh viên tài năng này đã nhận được không ít lời đề nghị tài trợ từ các doanh nghiệp lớn để thương mại hóa loại xe đặc biệt này.

Mới đây, họ đã nhận được 28.000 bảng Ai Cập, tương đương khoảng 1.500 USD để hoàn thành bản mẫu. Những kĩ sư trẻ này đang nỗ lực hoàn thiện sản phẩm để thu hút nhiều khoản đầu tư nhằm sớm đưa sản phẩm ra thị trường.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận