Tái tạo nội tạng bằng một con chip

Tái tạo nội tạng bằng một con chip

Con chip công nghệ nano do các nhà khoa học Mỹ phát minh có thể tái tạo mọi loại tế bào, thậm chí giúp thay thế nội tạng.

Một thiết bị nhỏ bé có thể tạo nên cách mạng trong lĩnh vực y học tái tạo. Trên Nature Nanotechnology, các nhà khoa học từ Đại học Ohio tuyên bố phát minh ra con chip đặc biệt tái tạo mọi loại tế bào, thậm chí cả nội tạng.

Con chip tái tạo tế bào trên tay bệnh nhân.
Con chip tái tạo tế bào trên tay bệnh nhân. (Ảnh: Đại học Ohio).

Theo Independent, con chip có cỡ bằng đồng xu được sử dụng bằng cách đặt lên da, ấn nhẹ và truyền điện. Nhờ công nghệ nano, chip "tiêm" mã di truyền vào tế bào da để tái lập trình, biến chúng thành tế bào khác trong chưa đầy một giây.

Nhóm nghiên cứu cho biết thử nghiệm chip với chuột thu về kết quả rất khả quan. Cụ thể, khi đặt lên chuột bị thương chân, con chip chuyển tế bào da thành tế bào mạch, giúp tăng lưu lượng máu. 2 tuần trôi qua, phần chân thương tổn của chuột lành lại.

Đặc biệt, các nhà khoa học còn phát triển thành công tế bào thần kinh từ tế bào da. Nhờ nhận tế bào thần kinh mới, chuột đột quỵ hồi phục chức năng não chỉ sau vài tuần. Kết quả này vô cùng ý nghĩa đối với bệnh nhân Alzheimer và Parkinson.

"Thật khó tưởng tượng nhưng điều này là thật với tỷ lệ thành công lên tới 98%", tiến sĩ Chandan Sen thuộc đội ngũ nghiên cứu nói. Ông khẳng định bằng kỹ thuật chip nano, con người có thể biến tế bào da thành mọi loại tế bào khác rồi tiến đến thay thế nội tạng. Bên cạnh đó, quá trình xử lý không hề xâm lấn và sử dụng tế bào của chính bệnh nhân nên không đến thuốc chống đào thải.

Dự kiến con chip tái tạo được thử nghiệm trên người vào năm 2019.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận