Trung Quốc công bố prototype con tàu đệm từ mới, tốc độ lên đến 600km/h

Trung Quốc công bố prototype con tàu đệm từ mới, tốc độ lên đến 600km/h

Trung Quốc vừa công bố một con tàu đệm từ siêu tốc hình viên đạn có thể đạt được tốc độ tối đa 600km/h. 

Hồi thứ 5 vừa rồi, một prototype tàu đệm từ siêu tốc mới đã lăn bánh rời khỏi dây chuyền sản xuất nằm tại thành phố Thanh Đảo, phía Đông Trung Quốc.

Con tàu này được phát triển bởi Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (China Railway Rolling Stock Corporation - CRRC), nhà cung cấp thiết bị vận chuyển đường sắt lớn nhất thế giới và dự kiến sẽ được thương mại hóa vào năm 2021, sau các thử nghiệm rộng rãi sắp tới.

Dự án này sẽ thay đổi hoàn toàn bối cảnh du lịch của Trung Quốc.
Dự án này sẽ thay đổi hoàn toàn bối cảnh du lịch của Trung Quốc.

Những người có liên quan đến dự án này lạc quan chia sẻ với CNN rằng chúng sẽ thay đổi hoàn toàn bối cảnh du lịch của Trung Quốc, lấp đầy khoảng cách giữa đường sắt cao tốc và vận tải hàng không.

"Lấy ví dụ từ Bắc Kinh đến Thượng Hải, với máy bay sẽ mất 4,5 tiếng và 5,5 tiếng với tàu cao tốc nhưng sẽ chỉ còn khoảng 3,5 tiếng với tàu đệm từ siêu tốc mới", Ding Sansan, Phó Kỹ sư trưởng tại CRRC, đồng thời cũng là trưởng nhóm nghiên cứu và phát triển con tàu này, cho hay.

Hiện tại, tốc độ của một chiếc máy bay khoảng 800-900km/h, trong khi đó, đối với những con tàu di chuyển từ Bắc Kinh đến Thượng Hải và ngược lại, tốc độ tối đa của chúng chỉ đạt 350km/h.

Ba năm phát triển

Tàu đệm từ siêu tốc mới này có thể đạt vận tốc tối đa lên tới 600km/h.
Tàu đệm từ siêu tốc mới này có thể đạt vận tốc tối đa lên tới 600km/h.

Các con tàu đệm từ tận dụng lực đẩy từ tính để nâng con tàu lên khỏi mặt đất nhằm giảm ma sát và giúp con tàu di chuyển về phía trước.

Sau gần ba năm nghiên cứu về mặt kỹ thuật, Ding cho hay, cả nhóm đã phát triển ra một thân tàu nhẹ và có độ bền cao. Đây cũng sẽ là nền tảng kĩ thuật để phát triển 5 bộ prototype tàu đệm từ khác.

CRRC Quingdao Sifang, một công ty con của CRRC, hiện đang xây dựng một trung tâm chạy thử nghiệm cùng một trung tâm sản xuất kiểm thử tàu đệm từ tốc độ cao khác và dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào nửa cuối năm nay.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận