Trung Quốc xây hệ thống cảnh báo động đất sớm ở Tứ Xuyên

Trung Quốc xây hệ thống cảnh báo động đất sớm ở Tứ Xuyên

Trung Quốc đã xây dựng một hệ thống cảnh báo sớm động đất ở Thành Đô, thủ phủ của tỉnh Tứ Xuyên, Tây Nam Trung Quốc, qua đó khai thác các hệ thống phát thanh-truyền hình để cảnh báo người dân vài giây đồng hồ trước trước khi sóng địa chấn đến.

Theo phóng viên tại Trung Quốc, trong cuộc diễn tập phòng chống động đất ngày 9/5, chính quyền Thành Đô đã gửi đi cảnh báo sớm thông qua đài phát thành, đài truyền hình và điện thoại di động đến 60 cộng đồng dân cư trong Khu Công nghệ cao Thành Đô.

Nhân viên cứu hộ làm nhiệm vụ tại tòa nhà bị sập do động đất tại Tứ Xuyên tháng 8/2017.
Nhân viên cứu hộ làm nhiệm vụ tại tòa nhà bị sập do động đất tại Tứ Xuyên tháng 8/2017. (Nguồn: THX/TTXVN).

Viện trưởng Viện giảm thiểu thiên tai công nghệ cao Thành Đô, ông Vương Đôn cho hay hệ thống này - được hỗ trợ với công nghệ tiên tiến từ Internet Vạn vật - vận dụng lý thuyết rằng sóng vô tuyến di chuyển nhanh hơn sóng địa chấn, qua đó báo trước cho mọi người vài giây đồng hồ trước khi xảy ra động đất.

Theo ông Vương Đôn, nghiên cứu về động đất đã phát hiện ra rằng nếu được cảnh báo động đất trước 3 giây sẽ có thể cứu được 14% thương vong, trước 10 giây có thể cứu được 39% thương vong, và 20 giây có thể cứu được 63 % thương vong.

này đã biến Trung Quốc trở thành quốc gia thứ 3 trên thế giới có năng lực cảnh báo động đất sớm, sau Nhật Bản và Mexico.

Trung Quốc đã bắt đầu xây dựng 2.000 trạm giám sát ở tỉnh Tứ Xuyên và tỉnh Vân Nam lân cận để thu thập dữ liệu về ứng suất ngầm và năng lượng dưới bề mặt Trái đất từ 8-20km, qua đó tạo điệu kiện để các nhà nghiên cứu theo dõi tốt hơn các hoạt động địa chấn và đưa ra dự báo động đất.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận