2 lý do cho thấy iPhone có thể sẽ không được bán tại Trung Quốc nữa?

2 lý do cho thấy iPhone có thể sẽ không được bán tại Trung Quốc nữa?

Theo thông tin mới nhất từ nhà phân tích thị trường Steven Milunovich của UBS, Apple đang đối mặt với nhu cầu iPhone đang giảm ở thị trường Trung Quốc. Vì kể từ khi sản phẩm đạt mức độ tiêu thụ đỉnh điểm vào năm 2015 đến nay đều không có dấu hiệu tăng mà ngược lại còn bị tụt dốc:

"Vào năm 2015, dựa vào những động thái chuyển đổi sang mạng 4G, Apple đã tung ra iPhone 6 và 6 Plus, đã đạt được doanh thu kỉ lục nhất lịch sử khi doanh số tại Trung Quốc chiếm 25% trong tổng số toàn cầu, vượt trội hẳn so với Samsung. Thế nhưng tại thời điểm hiện tại sự tăng trưởng tại đây không đều khi giảm tới 19% so với năm 2015". Milunovich cũng đã đưa ra 2 lý do để giải thích cho nhận định của mình:

Thứ nhất là Apple phải cạnh tranh với thị trường smartphone cao cấp trong nước "điện thoại Huawei cao cấp đang chiếm ưu thế cũng như lợi nhuận so với sản phẩm trước đây là iPhone 6S". Trong khi đó Apple lại đang có xu hướng tăng giá các thiết bị cao cấp khác như iPhone X, khiến người tiêu dùng không có khả năng mua được, chính điều này làm giảm thị phần của công ty tại đây.

"Vào thời gian đỉnh cao năm 2015, rất nhiều chuyên gia tin rằng Apple thậm chí có thể sở hữu đến 40%- 50% cổ phần ở đối tượng khách hàng Cấp 1 và 2, trong khi tại thời điểm này chỉ còn lại 20%-30% - tương đương với 150 triệu đến 220 triệu trong số 300 triệu khách hàng cấp 1 và 2 trên toàn quốc.

Dưới đây là bảng số liệu cho thấy rõ sự sụt giảm trông thấy của Apple tại Trung Quốc:

2 lý do cho thấy iPhone có thể sẽ không được bán tại Trung Quốc nữa?

Khách hàng cấp 1 và 2 có số lượng 200-300 triệu người trong tổng số 1,3 tỷ dân. Trong khi đó Apple chỉ chiếm 100-220 triệu người có khả năng mua được sản phẩm của mình.

Thứ 2, nhắm đến một thị trường với sản phẩm giá thấp không phải là mục tiêu cuối cùng của Apple. Công ty đang dần phân phối ít sản phẩm hơn tại Trung Quốc, không những thế những sản phẩm này còn dần trở nên lỗi thời so với các đối thủ cạnh tranh của mình.

Milunovich cho biết: "Nếu chia khách hàng có đủ khả năng chi trả thành 4 cấp độ thì các thành phố với lượng khách hành cấp 3 và 4 sẽ không còn được tiếp cận sản phẩm của Apple nữa. Hoặc nếu có thì chỉ là những thiết bị với tính năng đã cũ và ở mức giá thấp hơn. Chúng tôi thấy rất ít cơ hội để Apple có thể thâm nhập vào thành phố cấp 3-4 mặc dù đã cố giảm giá thành iPhone hơn, để cạnh tranh với các nhà phân phối và quảng bá trong nước. So với smartphone của đối thủ, iPhone ít các tính năng mới và tuổi thọ pin không cao bằng". Dưới đây là hình ảnh về cuộc cạnh tranh điện thoại thông minh ở Trung Quốc và Apple đang phải chịu áp lực lớn:

2 lý do cho thấy iPhone có thể sẽ không được bán tại Trung Quốc nữa?

Màu Nâu đậm: Apple; Nâu nhạt: Samsung; Đỏ đậm: Nhãn hiệu smartphone trong nước; Xám: còn lại.

Ngoài ra không chỉ Apple mới đang chịu tình cảnh "hụt hơi" như hiện tại mà trên thực tế thị trường smartphone cũng đang bị chậm lại do bị bão hòa và phải cần thời gian để nâng cấp.

Nhà phân tích Katy L. Huberty của Morgan Stanley - Một trong những đế chế tài chính lớn nhất thế giới cũng cho biết: "Khi doanh số bán thiết bị của hãng bị chậm, công ty sẽ dần chuyển sang kinh doanh dịch vụ để thực hiện tăng trưởng. Chúng tôi cũng thấy tiềm năng này trong nền tảng của Apple, đặc biệt thông qua việc kiếm tiền từ các dịch vụ". Thế nên dù doanh thu tạp Trung Quốc ngày càng giảm thì trong năm qua tổng lợi nhuận của Apple vẫn tăng 2% trong năm qua.

Liệu nhà Táo có quá tập trung vào chiến dịch kinh doanh dịch vụ mà lãng quên thị trương đã từng tiềm năng này, hay một ngày không xa khi mà không còn khả năng cung ứng tại đây nữa iPhone sẽ biến mất khỏi Trung Quốc?

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận