4 bộ sạc không dây không thể thiếu cho smartphone và smartwatch

4 bộ sạc không dây không thể thiếu cho smartphone và smartwatch

4 bộ sạc không dây không thể thiếu cho smartphone và smartwatch
Hiện tại, có khá nhiều bộ sạc không dây đa năng, có thể cùng lúc sạc được nhiều thiết bị nhưng phần lớn chúng không thể sạc được đồng thời điện thoại thông minh và đồng hồ thông minh, trong khi các công ty công nghệ lại không thực sự có được những bộ sạc không dây riêng của mình mà chỉ có thông qua các dự án cộng đồng bên ngoài như crowdfunding.

Kết quả là đến nay, chúng ta chỉ có được vài bộ sạc đa năng từ ba công ty lâu năm và một công ty khởi nghiệp mà bài viết đánh giá bên dưới.

Wireless Charger Duo của Samsung

Bộ sạc này của Samsung tạo được ấn tượng đầu tiên ngay từ khi mở hộp. Bề mặt ngoài màu đen bóng rất sang trọng, những đường cong thiết kế đẹp, mượt mà và có cảm giác rất quyến rũ.

Hai điểm sạc của thiết bị cung cấp sạc nhanh 7,5W, so với chuẩn sạc thường là 5W (không phải mọi điện thoại hỗ trợ Qi đều có chức năng sạc nhanh, ngoài Galaxy S9, Note9 và iPhone 8 trở lên). Tuy nhiên, Samsung cho biết Apple cũng có một chuẩn sạc riêng của họ liên quan đến Qi, nên phần cứng của Samsung chỉ có thể sạc được iPhone tương thích với đầu ra Qi chuẩn ở 5W.

Trong khi Wireless Charger Duo tương thích với điện thoại Android có hỗ trợ Qi và iPhone thì nó chỉ hỗ trợ được Gear S3 hay Samsung Watches mới hơn của Samsung. Vì vậy, bạn có thể sạc hai điện thoại hỗ trợ Qi cùng lúc hoặc một smartphone và một smartwatch của Samsung mà thôi.

Hình dáng của bộ sạc này cũng ấn tượng hơn bộ sạc không dây AirPower của Apple chỉ như một tấm phản thẳng băng.

Bộ sạc không dây của Samsung gồm hai thành phần: chân đứng ở một đầu và tấm phẳng làm đế. Chân đứng cho người dùng đọc thông báo hay văn bản, hay xem video trong khi sạc điện thoại. Lúc đầu, có thể bạn thấy tính năng này không đáng giá nhưng thực sự nó rất tiện dụng.

Không như hầu hết bộ sạc tương tự khác, sạc Samsung có thêm một quạt gió tích hợp, giúp thiết bị luôn mát mẻ khi sạc, ngoài ra thiết bị cũng có cáp sạc USB Type-C phổ biến.

Điều khác mà bạn thường mong muốn một bộ sạc không dây cần có là tính tiện dụng, nghĩa là chỉ cần đặt điện thoại lên là có thể sạc được ngay. Những bộ sạc khác thường gặp vấn đề là người dùng cần chỉnh, nhích tới nhích lui điện thoại một chút thì mới "ăn điện" nên nhiều lúc bạn cảm thấy rất khó chịu. Nhưng với Samsung Wireless Charger thì không, bạn có thể đặt thiết bị ở bất kỳ đâu trong khoảng giữa chân đứng với đế.

Kích thước của bộ sạc này là 21 x 8,8cm. Cả tấm đế lẫn chân đứng đều có phủ lớp cao su chống trượt.

Một tính năng thông dụng khác là hai đèn LED không chỉ báo cho bạn biết khi nào thiết bị đang sạc, mà còn báo khi đã sạc đầy (đèn đỏ là đang sạc, xanh lá là sạc đầy). Hầu hết bộ sạc khác chỉ có đèn LED báo là đã kết nối mà thôi. Nên bạn dễ dàng nhận biết từ xa được rằng thiết bị của mình đã sạc đầy hay chưa. Nhưng có một vấn đề với bộ sạc Samsung là nó được thiết kế chuyên cho điện thoại Samsung Android và smartwatch, nên đèn LED không hoạt động khi iPhone 8 được sạc đầy.

Một khuyết điểm khác của bộ sạc này là nó không nhận diện được vật thể lạ, nghĩa là nếu có kim loại hay một thẻ RFID (như thẻ tín dụng có nhúng chip) nằm giữa điện thoại/đồng hồ và tấm sạc thì có thể vật thể ấy bị nóng và bị hỏng, hay thẻ RFID bị cháy. Khả năng nhận diện vật thể rất phổ biến trong các bộ sạc không dây đời mới, như Belkin BOOST UP bán trên Apple Store. Tuy vậy, Samsung cho rằng đặc tả kỹ thuật Qi có đòi hỏi tính năng nhận diện vật thể lạ và vì bộ sạc của họ tuân theo chuẩn này nên cũng có tính năng ấy.

Nhìn chung, Samsung Wireless Charger Duo thiết kế tốt, chất lượng và đáng tin cậy, cho dù thời gian bảo hành tiêu chuẩn chỉ 1 năm.

Zens Dual+Watch Fast Wireless Charger

4 bộ sạc không dây không thể thiếu cho smartphone và smartwatch
Zens là công ty Hà Lan, vừa cho ra đời bộ sạc Dual+Watch Fast Wireless Charger phiên bản nhôm sáng (Dual+Watch Aluminium), mặc dù trước đó họ cũng có những phiên bản chất liệu khác đơn giản hơn. Bản bằng nhôm mỏng (8mm), có góc bo tròn trên tấm hình vuông, làm từ một tấm nhôm nguyên khối, và một chân đứng để sạc đồng hồ.

Giống với bộ sạc Samsung bên trên, bộ sạc của Zens có chức năng sạc nhanh, nhưng thay vì đầu vào 7,5W thì bộ sạc này đến 10W, cho ba thiết bị cùng lúc: Apple Watch Series 4 và những model cũ hơn, và hai điện thoại hỗ trợ chuẩn Qi.

Trong khi bộ sạc Zens có thể cấp điện đến 10W nhưng đa số smartphone không chấp nhận mức điện thế này. Điện thoại Apple chỉ hỗ trợ sạc nhanh đến 7,5W, còn Samsung chỉ ở 9W. Với 10W, bộ sạc Zens được tối ưu cho bất kỳ thiết bị nào đặt vào và tự chuyển đúng đầu vào cho thiết bị.

Module sạc Watch của Zens theo chuẩn Apple MFi (là chuẩn để thiết bị kết nối với một chip xác thực trong đồng hồ), nên nó hoạt động được với mọi đồng hồ của Apple. Nó không hỗ trợ đồng hồ Android.

Giống với của Samsung, bộ sạc của Zens có vùng sạc ở tấm sạc khá rộng nên khá thuận tiện nhưng trên chân đứng, vùng sạc lại nhỏ hơn của Samsung nên bạn cần đặt thiết bị vào đúng vị trí.

Trong khi chân đứng làm bằng nhôm cứng thì tấm sạc lại được bọc cao su chống trượt.

Cũng giống với bộ sạc Samsung, bộ sạc Zens có hai đèn LED ở bên dưới, phía trước đế, báo hiệu khi thiết bị đã kết nối và đang sạc. Đèn hướng xuống dưới nên không gây chói mắt khi ngủ, nhưng có thể bạn khó nhận ra đèn hiệu này nếu đứng từ xa hay từ phòng khác nhìn vào.

Bộ sạc này liền một khối, nhưng không có chân để bạn có thể vừa sạc, vừa xem video hay xem tin nhắn. Ngoài ra, nếu bạn treo đồng hồ lên chân đế để sạc, dây đồng hồ có thể che và chồng lên bề mặt của điện thoại nằm bên dưới. Nhưng đây chỉ là khuyết điểm nhỏ.

Cuối cùng là về dây sạc và ngõ cắm: có lẽ ngõ cắm USB C-Type sẽ tiện dụng hơn một ngõ cắm lạ lùng nào đó có bản quyền của Zens và cả adapter nguồn cũng là dạng cắm nằm ngang, nên nếu ổ cắm điện của bạn dạng nằm ngang, có thể adapter này sẽ lấp mất các lỗ cắm điện còn lại (trong khi ổ cắm của Samsung nằm dọc).

Về thời gian bảo hành, Zens Dual+Watch Aluminum Wireless Charger có thời hạn bảo hành gấp ba lần của Samsung, nên rõ ràng Zens rất tin tưởng về chất lượng sản phẩm của mình.

Nói chung, bộ sạc của Zens có thể cùng lúc sạc 2 smartphone và một smartwatch và hiện chỉ được bán trực tiếp trên trang web của Zens (makezens.com) với giá khoảng 112 USD.

Belkin BOOST↑UP Wireless Charging Dock

4 bộ sạc không dây không thể thiếu cho smartphone và smartwatch
Tiếp đến là đế sạc BOOST↑UP Wireless Charging Dock của Belkin dành riêng cho iPhone và Apple Watch. Có chứng nhận Qi, đế sạc này (tách rời với chân sạc Watch chỉ cấp 5W điện), cấp 7,5W điện để sạc nhanh cho iPhone. Nó cũng có thể sạc bất kỳ điện thoại hay máy tính bảng nào có hỗ trợ chuẩn Qi, mặc dù đa phần máy tính bảng nền Android hỗ trợ điện đến 9W.

BOOST↑UP Wireless Charging Dock cũng có một ngõ USB-A 5W phụ, cho bạn đồng thời sạc thiết bị khác như iPad hay pin sạc dự phòng để tạo thành một trạm sạc điện đến 3 thiết bị cùng lúc, chỉ với một ngõ cắm điện. Bộ sạc Belkin này cũng giống với bộ sạc Zens, là sử dụng một adapter cắm dây AC chuẩn, không phải loại dây USB Type-C.

Bộ sạc Belkin cứng cáp, hình chữ nhật bầu góc, có bề mặt được bọc cao su chống trượt. Kích thước của bộ sạc này là 18,7 x 10,5cm, gần bằng với Samsung Wireless Charger Duo, chỉ sâu hơn một chút.

Bộ sạc Belkin có thiết kế khá gọn, đơn giản. Không như ba bộ sạc còn lại, Belkin hướng Apple Watch theo cách để đồng hồ thông thường và có chế độ ban đêm Nightstand, có thêm tính năng báo giờ.

Belkin cũng có đèn LED để báo hiệu khi iPhone và Apple Watch đặt đúng vị trí hay chưa và báo đang sạc. Nhưng khi dùng quen, bạn thậm chí không cần đến đèn LED này và bạn chỉ cần đặt thiết bị là sạc Belkin nhận diện được ngay. Ban đầu bạn có thể cần chút ít thời gian làm quen với vị trí sạc của đế Belkin.

Một khuyết điểm nhỏ của thiết bị này là tài liệu tham khảo, hướng dẫn và bảo hành lại được in ấn trên một mảnh giấy có co chữ quá nhỏ, hơi khó đọc.

Belkin BOOST↑UP Wireless Charging Dock có hai màu, trắng và đen và có thời hạn bảo hành 2 năm (nếu bạn đăng ký thông tin sử dụng, Belkin sẽ tăng thời hạn bảo hành lên 3 năm). Hiện thời, bạn chỉ có thể mua được sản phẩm này qua trang web chính thức của Apple (mục phụ kiện) nhưng sắp đến, Belkin có kế hoạch tung sản phẩm ra thị trường qua kênh bán lẻ riêng của họ.

Nhìn chung, bộ sạc này có thể sạc đến ba thiết bị cùng lúc chỉ với một ngõ cắm điện AC. Điểm yếu duy nhất là nó không thể sạc nhanh được điện thoại Android. Và với mức giá 160 USD, bộ sạc Belkin không mấy cạnh tranh so với ba bộ sạc còn lại trong bài và chỉ chạy tốt với thiết bị Apple.

Dual Fast Charger của ZealSound

4 bộ sạc không dây không thể thiếu cho smartphone và smartwatch
Bộ sạc không dây này rất đơn giản và linh động. Cái tên ZealSound có vẻ còn lạ lẫm với bạn, vì công ty có trụ sở tại Trung Quốc này chuyên về thiết bị âm thanh hơn, nhất là tai nghe.

Bộ sạc chỉ là một đế hình oval, có bề mặt là kính, ngoài ra không còn có gì thêm. Không có chân đứng. Không có đế cho điện thoại. Vì thế, kích thước của bộ sạc này rất nhỏ nhắn, chỉ 7 x 14,6 cm và dày 0,6cm.

Bộ sạc này có một ngõ kết nối USB C-Type ở phía sau, đi kèm một sợi cáp USB-A sang USB-C.

Bộ sạc cùng lúc chỉ có thể sạc một thiết bị, hoặc Apple Watch, hoặc điện thoại iPhone 8 hay điện thoại Android có hỗ trợ Qi. Bộ sạc này cũng có ba chế độ sạc cho điện thoại, ở ba mức công suất là 10W, 7,5W và 5W. Ba thế hệ Apple Watch đầu tiên chỉ sạc ở 2,5W nên bộ sạc này không thể sạc được Apple Watch 4.

Đèn LED của ZealSound Dual Fast Wireless Charger tự động tắt khi thiết bị được sạc đầy. Có một vùng hình tròn ở cạnh bên bộ sạc để đánh dấu nơi đặt Apple Watch, và bạn cần đặt đồng hồ vào vị trí này thì mới kích hoạt được chế độ Magnetic Charging Mode.

Bộ sạc ZealSound cũng có bốn tùy chọn màu sắc cho viền ngoài, gồm đen, đỏ, bạc và xanh dương.

Công ty cho biết bộ sạc có hệ thống điều khiển nhiệt độ thông minh để đảm bảo thiết bị hoạt động mát, hiệu quả và công ty cũng dùng "lõi đồng cao cấp" để sạc nhanh hơn và tản nhiệt tốt hơn. Trong khi sạc iPhone 8 và Apple Watch, thiết bị hầu như không hề nóng.

Vì bộ sạc ZealSound chỉ là một tấm phẳng, không có chân đứng nào nên bộ sạc này không mấy tiện dụng để bạn xem tin nhắn hay xem video khi đang sạc. Ngược lại, nó có thiết kế gọn gàng, dễ đặt để trên bàn có ít không gian.

ZealSound đưa ra chế độ bảo hành 1 năm và đổi trả bộ sạc mới trong vòng 24 giờ qua ZealSound Service (trên Amazon.com hoặc qua email). Chỉ với mức giá 40 USD, ZealSound Dual Fast Wireless Charger là bộ sạc rẻ nhất trong nhóm bốn bộ sạc trong bài, và là bộ sạc đến từ một công ty khởi nghiệp. Tuy nó chỉ sạc cùng lúc được tối đa 2 thiết bị (cũng như của Samsung) và không có cục adapter chuyển nguồn AC đi kèm (chỉ có cáp USB) nhưng bộ sạc này tỏ ra khá tiện dụng, nhất là với ai cần một thiết bị gọn gàng và để sạc ít thiết bị cùng lúc.

Kết luận

Cả bốn bộ sạc trên đều có ưu, khuyết điểm riêng và không có bộ sạc nào hội đủ tất cả yếu tố. Không bộ sạc nào có thể sạc mọi điện thoại thông minh và đồng hồ thông minh hỗ trợ chuẩn Qi có trên thị trường. Nếu bạn đã chán với hệ sinh thái phần cứng Apple thì có thể bộ sạc của Zens phù hợp, bởi vì nó có thể sạc đồng thời cả hai điện thoại và vị trí đặt để Apple Watch dễ dàng nhất. Còn không, bộ sạc của Samsung có thể đáp ứng được nhiều nhu cầu.

Và tin thú vị khác là có lẽ trong vài tháng tới, trên thị trường cũng sẽ xuất hiện thêm nhiều mẫu bộ sạc không dây mới, và nếu đợi được đến lúc đó, ắt hẳn bạn sẽ có thêm nhiều chọn lựa hơn.

Bàn về tốc độ sạc
Trong khi chuẩn sạc không dây Qi mới nhất tại thời điểm này là v1.2 cho phép dòng điện đầu vào là 15W thì chính phần mềm trên thiết bị nhận mới điều khiển công suất đầu vào từ bộ sạc.
Ví dụ, một đế sạch có thể cấp đến 10W điện, nhưng đầu vào của thiết bị chỉ cho phép điện vào tối đa 7,5W, như trường hợp của iPhone.
Ngoài ra, ngay cả khi điện thoại hỗ trợ đầu vào 10W thì thời gian sạc cũng không rút ngắn phân nửa so với bộ sạc 5W, bởi vì có nhiều yếu tố khác tác động đến thời gian sạc.
Theo cơ sở dữ liệu đặc tả Qi của hiệp hội điện không dây WPC (Wireless Power Consortium), hiện có 242 thiết bị (gồm cả bộ sạc và điện thoại) hỗ trợ sạc trên 5W. Theo WPC, pin điện thoại chỉ có thể sạc tối đa trong khoảng giữa 10% đến 70%. Hầu hết điện thoại sẽ hạn chế nguồn điện vào khi pin gần hết hoặc gần đầy. Nên rất khó để xác định chính xác thời gian sạc.

 PC WORLD VN, 01/2019

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận