40 năm Apple: Những sản phẩm ấn tượng

40 năm Apple: Những sản phẩm ấn tượng

Mới đây, tạp chí TIME vừa công bố danh sách thứ hạng 50 thiết bị điện tử có ảnh hưởng nhất mọi thời đại. Không có gì ngạc nhiên khi biểu tượng iPhone của Apple xuất hiện đầu bảng, còn hai sản phẩm khác của Apple là iPod và máy Mac gốc cũng nằm trong top 10.

Hồi tháng 4 vừa qua, Apple tổ chức kỷ niệm 40 năm thành lập. Đây cũng là dịp tốt cho chúng ta nhìn lại những sản phẩm có tác động đến đời sống hiện đại như thế nào trong lịch sử phát triển của thương hiệu này.

Trong khi mọi thứ của Apple ngày nay có vẻ xoay quanh chiếc iPhone thì những sản phẩm mang tính cách mạng của Apple đã có từ thời những năm 1970. Bài viết điểm lại những sản phẩm ấn tượng nhất, từ chiếc máy tính Apple I nguyên bản thời xưa cho đến chiếc iPhone 6 cáu cạnh hiện nay.

Bondi Blue iMac
Khi Steve Jobs quay trở lại Apple hồi năm 1997, tương lai của hãng không rõ ràng. Apple gặp nhiều vấn đề với dòng sản phẩm đan xen và lẫn lộn. Hơn thế nữa, hãng còn thiếu một định hướng kinh doanh rõ ràng và mục đích thực sự. Kết quả là trong khoảng thời gian 1997 - 1998, Steve Jobs chịu nhiều áp lực kinh doanh và buộc ông phải đưa ra được một thứ gì đó thật đặc biệt.

40 năm Apple: Những sản phẩm ấn tượng

Chiếc máy tính cá nhân Bondi Blue iMac là sản phẩm lớn đầu tiên của Apple dưới thời Steve Jobs quay trở lại và nó đã tạo ra được một lối đi mới. Được tung ra thị trường hồi năm 1998, chiếc iMac này có thiết kế tất cả trong một cùng với một thùng máy màu xanh dương trong suốt. Mẫu iMac nguyên bản này không giống bất kỳ máy tính nào trên thị trường, là điểm nhấn cho khẩu hiệu của Apple lúc bấy giờ là “Think Different” (nghĩ khác).

Chiếc iMac trông rất bắt mắt và nhanh chóng thu hút đông đảo người dùng. Xa hơn, nó cho thấy dấu hiệu Apple đang quay trở lại ngành công nghệ. Điểm đáng chú ý khác là chiếc iMac này không dùng ổ đĩa mềm và khởi đầu cho một thương hiệu với chữ “i” phía trước, được duy trì cho đến ngày nay.

iBook G3
Có nhiều điểm giống với Bondi Blue iMac, chiếc iBook G3 xuất hiện năm 1999 của Apple đậm nét riêng với nhiều màu sắc và thiết kế công nghiệp. Nhưng điều làm cho iBook G3 trở thành chiếc máy tính quan trọng là chiếc laptop cho người tiêu dùng đầu tiên có tích hợp mạng không dây Wi-Fi 802.11b. Mặc dù Wi-Fi rất phổ biến hiện nay nhưng thời bấy giờ, những năm cuối thập niên 90, mạng không dây là thứ gì đó rất “vô đối”.

40 năm Apple: Những sản phẩm ấn tượng

Không có gì nghi ngờ khi iBook G3 là chiếc máy tính hướng đến tương lai, giúp nhiều người dùng tận hưởng được tính năng thực thụ của Wi-Fi. Điều đáng chú ý khác là iBook G3 được thiết kế tay cầm bằng nhựa để giúp người dùng dễ mang theo.

Mac 1984 đầu tiên
Chiếc máy tính cá nhân Mac 1984 của Apple thúc đẩy cuộc cách mạng điện toán, và được xem như là một trong những sản phẩm mang tính biểu tượng và có ảnh hưởng nhất trong lịch sử phát triển công nghệ điện toán. Được thiết kế tất cả trong một, chiếc Mac là mẫu máy tính phổ thông đầu tiên được bán ra có kèm chuột và cũng là máy tính đầu tiên có màn hình giao diện đồ hoạ GUI (graphical user interface). Không ngoa khi cho rằng chiếc Mac này làm cuộc cách mạng cách chúng ta tương tác và sử dụng máy tính khi mang lại trải nghiệm người dùng rất trực giác và hấp dẫn hơn rất nhiều. Điều thú vị nữa là chiếc Mac 1984 có giá ban đầu đến 2.495 USD.

40 năm Apple: Những sản phẩm ấn tượng

PowerBook 520
Trong khi hiện tại Apple dựa rất nhiều vào iPhone thì hãng có một lịch sử hùng hồn liên quan đến những cột mốc về giảm kích thước cho máy tính xách tay. Do vậy, không có gì lạ khi chiếc laptop nổi tiếng nhất và cách tân nhất của Apple là mẫu PowerBook 520.

40 năm Apple: Những sản phẩm ấn tượng

Xuất hiện lần đầu năm 1994, Apple PowerBook 520 là một trong những chiếc laptop quan trọng nhất trong lịch sử máy tính nói chung. Cũng có vài laptop được cho là "đầu tiên" nhưng PowerBook mới thực sự là máy tính xách tay đưa ra bàn rê chuột thay vì trackball. Nó cũng là laptop đầu tiên tích hợp Ethernet. Thời gian sau đó, nhiều laptop trên thế giới đã đi theo lối thiết kế này.

iPod đầu tiên
Nếu Mac thay đổi cách chúng ta tương tác với máy tính thì iPod hoàn toàn và mãi mãi thay đổi cách chúng ta thưởng thức âm nhạc. Vượt qua khẩu hiệu quảng cáo “1.000 bản nhạc trong túi”, sản phẩm này thực sự là giấc mơ của bất kỳ ai yêu âm nhạc.

40 năm Apple: Những sản phẩm ấn tượng

Thay vì phải gắn chặt với mớ đĩa CD, người yêu nhạc lần đầu tiên có thể mang cả thư viện nhạc bên mình chỉ trong một thiết bị nhỏ gọn, duy nhất. Trong khi lượng iPod ban đầu bán ra khá khiêm tốn nhưng thiết bị này cuối cùng trở thành sản phẩm mang lại nhiều lợi nhuận nhất và là biểu tượng của Apple.

Trong khoảng từ 6 - 7 năm, Apple khéo léo làm cho iPod trở thành sản phẩm cực kỳ lôi cuốn với nhiều tính năng mới và thiết kế mới. Hãng bổ sung dung lượng, thêm màu sắc và cuối cùng là làm cho iPod có thể chiếu cả video. Kết hợp với nhiều chiến dịch tiếp thị sáng tạo, iPad là cỗ máy in tiền của Apple và nó có được hàng triệu người dùng tin yêu trong nhiều năm liền.

Apple II
Apple II được tung ra lần đầu năm 1979, tạo ra cuộc cách mạng trong thế giới điện toán. Tiếp theo sự thành công rõ rệt của Apple I, Apple II mang đậm dấu ấn của đồng sáng lập Apple - Steve Wozniak.

40 năm Apple: Những sản phẩm ấn tượng

Điều giúp Apple II trở nên độc nhất là nó hỗ trợ đồ họa màu và cho phép người dùng tùy chỉnh các linh kiện như có thể thêm nhiều bộ nhớ hơn. Khi Apple II xuất hiện trên thị trường, nhiều nhân viên Apple đã trở nên giàu có.

Xét rộng hơn, sự thành công vượt trội của Apple II đã vực dậy Apple, giúp hãng vẫn duy trì được vị thế trong thị trường PC trong suốt quãng thời gian khó khăn.

PowerBook 100
Đây là chiếc laptop thực sự đầu tiên của rất nhiều người, chiếc PowerBook 100 xuất hiện hồi năm 1991 và có trackball. Tuy đây có vẻ như là giải pháp định vị con trỏ khá vụng về so với chuẩn định vị ngày nay nhưng cách nay vài thập kỷ thì trackball là một giải pháp không tồi. Còn màn hình 9 inch với trọng lượng đến 2,3kg không chút gì ấn tượng so với những chiếc laptop nhỏ, mỏng, nhẹ bây giờ nhưng vào năm 1991 thì thông số này rất đáng khâm phục. Với giá gốc là 2.500 USD, PowerBook 100 thực sự do Sony thiết kế, có bộ xử lý 16MHz và RAM 2MB.

40 năm Apple: Những sản phẩm ấn tượng

iPhone đầu tiên
Có thể nói gì thêm về chiếc iPhone này nữa? Được tung ra hồi năm 2007, iPhone ngay lập tức trở thành một chuẩn mực mới về sản phẩm công nghệ. Ở khía cạnh khác, Apple đã cho chúng ta thấy tương lai của điện toán sẽ như thế nào trước khi hàng loạt các công ty khác bám theo iPhone. Chiếc iPhone vẫn còn là sản phẩm mà chưa điện thoại nào hiện nay có thể sánh ngang.

Cũng có thể thấy iPhone là thiết bị quyến rũ nhất trong lịch sử Apple, tạo ra hàng trăm tỉ USD doanh thu trong nhiều năm liền.

40 năm Apple: Những sản phẩm ấn tượng

iPad
Để lặp lại thành công như iPhone là điều không hề dễ dàng, nhưng Apple đã khiến mọi người ngạc nhiên khi tung ra iPad vào tháng 4/2010. Trong khi iPad khởi đầu khá chậm chạp, nhưng dần dần, chiếc máy tính bảng này của Apple trở thành một trong những sản phẩm điện tử tiêu dùng thành công, phổ biến nhất trong lịch sử.

40 năm Apple: Những sản phẩm ấn tượng

Thực sự, iPad mở đầu cho một kỷ nguyên về máy tính bảng. Trong khi iPad rõ ràng không phải là máy tính bảng đầu tiên trên thị trường nhưng nó lại là máy tính bảng đầu tiên phổ biến và nhanh chóng tạo ra một làn sóng cạnh tranh từ rất nhiều nhà sản xuất, trong đó có cả Samsung và Microsoft. Đến nay, tuy sản lượng iPad bán ra có phần giảm nhưng không thể phủ nhận sản phẩm của Apple luôn giữ vị trí độc nhất trong lịch sử điện toán.

iPod Mini
Tuy không phải là chiếc iPod đầu tiên nhưng iPod Mini lại là iPod đầu tiên phá vỡ kỷ lục về số lượng bán ra trong dòng máy nghe nhạc của Apple. Được định vị là thiết bị nghe nhạc MP3 siêu di động, iPod Mini ngay lập tức thu hút đông đảo người dùng nhờ có nhiều màu sắc bắt mắt và thiết kế ấn tượng. Sản phẩm này được tung ra hồi tháng 2/2004 và đối với hầu hết người dùng iPod, nó đại diện cho sản phẩm đầu tiên hướng tới hệ sinh thái của Apple.

40 năm Apple: Những sản phẩm ấn tượng

Apple I
Là "cụ tổ" của dòng máy tính cá nhân Apple, Apple I là máy tính giúp Apple xuất hiện trên bản đồ công nghệ. Được phát triển trong một nhà để xe, do đồng sáng lập Apple, Steve Wozniak tạo ra, Apple I hiện là đồ cổ so với chuẩn máy tính ngày nay, nhưng vào năm 1976, nó là một thứ gì đó độc đáo, vì nó không cần người sử dụng am tường nhiều kỹ thuật máy tính mới lắp ráp được.

40 năm Apple: Những sản phẩm ấn tượng

Trong khi người dùng vẫn cần lắp thêm bàn phím và màn hình thì mới chạy được, Apple I vẫn rất dễ dùng thời đó so với "mặt bằng" máy tính ngày nay. Ở các phiên đấu giá, một chiếc Apple I hiện được nâng mức giá đến vài trăm nghìn USD. Còn về cấu hình, Apple I chạy bộ xử lý 1MHz và RAM 4KB. Còn vào năm 1976, hệ thống này có giá 666,66 USD.

MacBook Air
Ban đầu, MacBook Air được giới thiệu tại sự kiện Macworld 2008, ở ngay trên diễn đàn, Steve Jobs lôi nó ra từ một bao thư khi ông muốn giới thiệu nó mỏng như thế nào. Kể từ đó, MacBook Air là chiếc laptop mỏng nhất. Hơn nữa, MacBook Air còn được xem là chiếc laptop hiện đại đầu tiên không có ổ quang, và nó cũng đi tiên phong cho hàng loạt laptop siêu mỏng hiện nay.

40 năm Apple: Những sản phẩm ấn tượng

App Store
Trong khi iPhone làm thay đổi mọi thứ thì chỉ sau đó một năm, sự ra đời của App Store tựa như bệ phóng giúp iPhone bay cao.
Lần đầu tiên các nhà phát triển độc lập có một công cụ để phát triển ứng dụng của riêng mình và bán được nó cho hàng triệu người dùng với mức giá mà họ tự chọn lấy. Đến nay, App Store là một nền kinh tế tự vận hành hiệu quả, mỗi năm thu về cho các nhà phát triển nhiều tỉ USD.

 

40 năm Apple: Những sản phẩm ấn tượng

iTunes
Xuất hiện lần đầu vào tháng 1/2001 với vai trò như một ứng dụng chơi nhạc cơ bản, iTunes cuối cùng trở thành một cái trung tâm kết nối số của Apple, và là phương tiện để người dùng gắn iPod và sau này là iPhone để quản lý nội dung đa phương tiện.

40 năm Apple: Những sản phẩm ấn tượng

Đến năm 2003, khi Apple bổ sung thêm iTunes Music Store, Apple chưa bao giờ thay đổi cách mà chúng ta nghe nhạc và mua nhạc. Vào những ngày ấy, iTunes là đối tượng phổ biến để giới công nghệ chỉ trích là ứng dụng cài đặt sẵn, cổ hũ và rườm rà. Có lẽ là đúng với iTunes thời đầu những năm 2000, nhưng với những ai dùng iPod thì iTunes là viên ngọc quý vì nó giúp người dùng ghi đĩa CD rất dễ dàng.

Nhưng điểm đáng giá của iTunes ngày nay là nó có tính năng iTunes Store, cho thấy người dùng sẵn sàng trả tiền để xem các chương trình TV, nhạc, phim dễ dàng.

iMac nhôm
Vào tháng 8/2007, Apple giới thiệu chiếc iMac được thiết kế lại, tận dụng cấu trúc nhôm và kính, đối nghịch với chất liệu polycarbonate trắng so với những sản phẩm trước đó. Thiết kế iMac 2007 vẫn còn được dùng cho đến ngày nay mặc dù hiện nay dòng máy này mỏng và mạnh hơn rất nhiều. Dù vậy, iMac nhôm bản gốc vẫn rất đáng để chiêm ngưỡng. Ngoài thiết kế bóng bẩy, iMac 2007 còn có màn hình lớn hơn, với kích thước 20 inch và 24 inch.

40 năm Apple: Những sản phẩm ấn tượng

PowerBook G4 nhôm
Dòng PowerBook của Apple bắt đầu từ năm 2001, nhưng chiếc máy tính xách tay PowerBook G4 đến năm 2003 mới xuất hiện, và nó thực sự là laptop mạnh mẽ của Apple tương đương với máy tính để bàn. Điều giúp PowerBook G4 trở nên đặc biệt là nó tựa như dấu hiệu đi trước 5 năm, giúp ngành thiết kế công nghiệp máy tính theo sau.

40 năm Apple: Những sản phẩm ấn tượng

iPhone 5s
Trong khi các model iPhone đều có những nâng cấp từ từ thì iPhone 5s nhờ có Touch ID thực sự trở thành bước đột phá trong phát minh di động. Khi chúng ta dần loại bỏ kiểu nhập mật khẩu passcode thì iPhone 5s đưa ra thế giới một giải pháp khác rất tiện lợi, cũng giúp điện thoại bảo mật tốt hơn.

40 năm Apple: Những sản phẩm ấn tượng

Tóm lại, iPhone 5s đưa công nghệ nhận diện vân tay trở thành tính năng tiêu dùng phổ biến. Do vậy nó nhắc nhở những nhà sản xuất thiết bị khác buộc phải đi theo nó. Từ khi iPhone 5s xuất hiện, Apple đã tích hợp Touch ID khi tung ra giải pháp thanh toán Apple Pay.

MacBook Pro đầu tiên
MacBook Pro 2006 là máy tính xách tay đầu tiên của Apple dùng bộ xử lý của Intel. Trước đó, vào tháng 6/2005, Steve Jobs công bố Apple đang rời bỏ dần nền tảng PowerPC. Và việc chuyển đổi nền tảng này có vẻ rất êm đềm, không gặp trở ngại nào. Đến nay, vị CEO đương nhiệm Tim Cook đang hưởng lợi được rất nhiều từ giai đoạn chuyển đổi này. Không nghi ngờ gì nữa khi cứ ra quán cà phê là thấy có ai đó đang dùng MacBook Pro mới với thiết kế tựa như chiếc MacBook Pro đầu tiên. 

40 năm Apple: Những sản phẩm ấn tượng

PC WORLD VN, 07/2016
 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận