5 tính năng khiến iPhone dễ bị theo dõi

5 tính năng khiến iPhone dễ bị theo dõi

Những tính năng này tuy hữu ích nhưng lại có thể được dùng để theo dõi chiếc iPhone của bạn mọi lúc mọi nơi.

iPhone được trang bị tính năng Location Services nhằm cung cấp khả năng định vị cho các ứng dụng tương ứng thông qua GPS mỗi khi truy cập vào mạng Wi-Fi công cộng hay mạng 3G. Bằng cách này, hệ thống sẽ hiển thị thông tin khu vực xung quanh và nhanh chóng đưa ra những đề xuất có ích cho người dùng.
Tuy nhiên, các dịch vụ này bị cho là làm lộ thông tin riêng tư của người dùng chẳng hạn như vị trí hiện tại hoặc những nơi đã đi qua. Do đó, nếu không thích bạn nên vô hiệu hóa tính năng này bằng cách truy cập vào mục Settings > Privacy > Location Services, sau đó trượt thanh Location Sevices sang chế độ Off để tắt hoàn toàn tính năng định vị, hoặc chỉ tắt từng ứng dụng cụ thể bên dưới.
5 tinh nang khien iPhone de bi theo doi
Ngoài ra, bạn có thể cuộn xuống phía dưới và tìm mục System Services để tắt khả năng định vị của những công cụ hệ thống tích hợp sẵn trong iOS.
Trong trình đơn đó, hãy tìm mục Frequent Locations để xem lại những địa điểm mà mình thường xuyên ghé qua.
Ứng dụng theo dõi sức khỏe
Từ phiên bản iOS 8 trở đi, Apple đã thêm một ứng dụng tích hợp mang tên là Health nhằm giúp theo dõi sức khỏe rất hữu ích cho các tín đồ iPhone. Hầu hết thông tin trong ứng dụng Health của iPhone đều yêu cầu người dùng tự nhập vào, nhưng một số thông tin thì được thu thập tự động từ cảm biến của máy.
Cụ thể, ứng dụng có thể theo dõi số bước đi của bạn nhờ cảm biến chuyển động của điện thoại. Tính năng này cung cấp thông tin chính xác hơn nhiều nếu để thiết bị trong túi, nhưng nó vẫn hoạt động ngay cả khi đặt thiết bị trong giỏ (lúc đó cảm biến nhận thấy ít hoạt động hơn).
Để truy cập những thông tin này, hãy mở ứng dụng Health rồi vào thẻ Health Data. Sau đó, nhấn vào mục Activity và cuộn xuống để tìm Steps hoặc Walking + Running Distance. Ứng dụng Health có khả năng đếm số bước chân còn những phần còn lại được tự động tính toán. Tóm lại, ứng dụng Health của iPhone có thể giúp kiểm soát tốt tình trạng sức khỏe nhưng lại bị cho là có thể làm lộ thông tin nhạy cảm của người dùng.
Dịch vụ nhắn tin iMessage
Người dùng thiết bị iOS của Apple lâu nay đều biết rằng iMessage là một dịch vụ khá tiện lợi giúp mọi người trao đổi thông tin hay tán gẫu với người thân, bạn bè, đồng nghiệp một cách riêng tư và hoàn toàn miễn phí.
Tuy nhiên, gần đây trang The Intercept đã phát hiện rằng khi người dùng liên lạc với ai đó thông qua dịch vụ iMessage, ứng dụng nhắn tin Messages sẽ tự động gửi tín hiệu ping tới máy chủ của Apple để xem liệu người đó có tài khoản iMessage hay không (tức là có đang sử dụng thiết bị Apple hay không).
Ngoài việc xác định thông tin liên lạc, Apple còn lưu hồ sơ thời gian và ngày tháng mà người dùng tạo thông điệp cũng như địa chỉ IP phát đi thông điệp ấy. Tất cả dữ liệu này có thể hé lộ thông tin về địa điểm của người dùng. Toàn bộ dữ liệu trên được lưu trong vòng 30 ngày và sẽ bị xóa bỏ sau đó.
Mặc dù thông tin Apple thu thập qua iMessage chỉ cho thấy đối tượng liên lạc chứ không phải nội dung của tin nhắn, nhưng dù gì đi nữa thì chúng cũng làm dấy lên lo ngại về nguy cơ lộ thông tin cá nhân và theo dõi người dùng.
Trợ lý ảo Siri
Chúng ta đều biết rằng trợ lý kỹ thuật số Siri của Apple phải cố gắng hết sức để hiểu được thói quen người dùng nhằm hỗ trợ cuộc sống hàng ngày của họ tốt hơn. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa rằng iPhone của bạn phải thường xuyên thực hiện nhiệm vụ thu thập thói quen cá nhân và gửi về máy chủ của Apple để lưu trữ.
Ví dụ, nếu bạn có xu hướng sử dụng một ứng dụng để nghe nhạc thì điện thoại có thể nhận biết điều này. Kể từ đó về sau, mỗi khi cắm tai nghe vào, bạn sẽ thấy ứng dụng mà mình thường nghe nhạc xuất hiện ở góc dưới bên trái của màn hình và chỉ cần vuốt biểu tượng lên trên thì nó sẽ tự động mở.
Nhìn chung, tính năng này có thể giúp bạn tiết kiệm được một vài giây nhưng nó có thể gây bất tiện vì phải thu thập nhiều dữ liệu cá nhân. iPhone phải theo dõi những ứng dụng mà bạn thường xuyên sử dụng để có thể cung cấp ứng dụng phù hợp, phục vụ vào đúng thời điểm, đúng nơi.
Thông tin ảnh chụp
Khi bạn chụp ảnh bằng iPhone, tất cả thông tin về ảnh đều được ghi lại giống như siêu dữ liệu metadata EXIF (EXchangeable Image File Format) trong hầu hết camera đời mới hiện nay. Dữ liệu của một bức ảnh gồm nhiều thông tin về bức ảnh đó chẳng hạn độ phân giải, các thiết lập của ảnh, thời gian và vị trí chụp,... Về mặt kỹ thuật, iPhone sẽ tận dụng cảm biến GPS tích hợp để ghi lại vị trí mà bức ảnh đó được chụp.
Để hiểu thêm thông tin về ảnh mà iPhone ghi lại, bạn có thể sử dụng tính năng Memories trong ứng dụng Photos. Về cơ bản, Memories dùng để tạo slideshow trình chiếu ảnh đã được chụp từ iPhone của bạn dựa trên nhiều chủ đề khác nhau, thường là một khoảng thời gian nào đó hoặc một vị trí cụ thể. Đây là một tính năng rất thú vị nhưng nó sẽ tiết lộ rất nhiều dữ liệu được nhúng bên trong ảnh.
Như vậy, EXIF là thông tin rất quan trọng của mỗi bức ảnh, đặc biệt chúng cực kỳ hữu ích đối với những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp vì có thể là thông tin về bản quyền của bức ảnh đó. Tuy nhiên, cũng có nhiều người không muốn chia sẻ dữ liệu đó lên mạng xã hội vì người xem sẽ biết được thông tin cá nhân.
Theo Pcworld

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận