Android 10 của Google sẵn sàng “khiêu chiến” Apple

Android 10 của Google sẵn sàng “khiêu chiến” Apple

Video hé lộ về khả năng mở khóa khuôn mặt trên Pixel 4.

Nếu là fan hâm mộ trung thành của Android, đang sở hữu những chiếc Google Pixel, Nokia hay Galaxy cao cấp, chắc hẳn người người dùng sẽ vô cùng háo hức để kiểm tra các tính năng mới được tìm thấy trên Android 10, bao gồm cả Chủ đề Tối - Dark theme trên toàn hệ thống.

Nhưng bản dựng mới của Android cũng có nhược điểm lớn - không có tính năng mở khóa thông minh bằng Khuôn mặt đáng tin cậy - Trusted face. Bù lại, ẩn giấu sau đó là một hệ thống nhận dạng khuôn mặt an toàn ngang bằng với Face ID của Apple. Giờ đây, mở khóa thông minh khuôn mặt đã không sử dụng sinh trắc học để bảo vệ vì có thể dễ dàng bị đánh lừa bởi một bức ảnh.

android 10 cua google san sang “khieu chien” apple hinh anh 1

Pixel 4 sẽ có hệ thống quét khuôn mặt mới.

Google đã thêm tính năng Trusted face cho Android Lollipop vào năm 2014 và tại thời điểm đó, đây không phải là một phương pháp an toàn để xác minh danh tính của chủ sở hữu điện thoại. Face ID xuất hiện sau đó ba năm nữa và Touch ID lộ mặt chưa đầy một năm vào thời điểm đó. Vào tháng 7 năm 2012, Apple đã mua công ty sinh trắc học AuthenTec với giá 356 triệu USD và ngay năm sau, Touch ID ra mắt trên iPhone 5s.

Mở khóa bằng khuôn mặt mới của Google có thể nhanh hơn Face ID

Những ý định của Google cho loạt Pixel 4 sắp ra mắt đã bắt đầu rò rỉ khi hình ảnh lần đầu tiên cho thấy máy quét vân tay mặt sau đã biến mất. Người ta cho rằng dòng Pixel mới sẽ có hệ thống nhận dạng khuôn mặt Face ID an toàn. Điều này đã được xác nhận vào tháng 7 khi Google phát hành một video cho thấy người dùng Pixel 4 có thể mở khóa thiết bị bằng cách nhìn vào điện thoại.

Công ty cũng tuyên bố rằng hệ thống cảm biến mới "có thể nhận ra bạn, và chỉ có bạn mà không có bất kỳ phiền phức nào." Hãng này cũng đã công bố một hình ảnh cho thấy tất cả các cảm biến sẽ được tìm thấy trong viền trên cùng màn hình của điện thoại; bao gồm một cặp camera mở khóa mặt hồng ngoại và đèn chiếu sáng cho hệ thống.

android 10 cua google san sang “khieu chien” apple hinh anh 2

Viền trên màn hình Pixel 4 sẽ chứa vô số cảm biến.

Google nói rằng tính năng Mở khóa bằng khuôn mặt – Face unlock của hãng sẽ hoạt động với điện thoại theo bất kỳ hướng nào và có thể nhanh hơn một chút so với phiên bản Face ID hiện tại của Apple. Đó là bởi các cảm biến sẽ nhận ra khi người dùng Pixel tiếp cận điện thoại và sẽ chuẩn bị công nghệ mở khóa bằng khuôn mặt để bắt đầu thực hiện công việc của mình; cho phép người dùng nhấc điện thoại lên và mở khóa chỉ trong một chuyển động.

Face ID của Apple sử dụng phương pháp Structured Lighting - Ánh sáng có cấu trúc để chiếu một mô hình các chấm dạng lưới lên đối tượng. Các biến dạng được tạo khi mẫu chạm vào đối tượng có thể được sử dụng để tính khoảng cách và tạo bản đồ 3D của khuôn mặt. Bên cạnh việc sử dụng để mở khóa điện thoại, người dùng Pixel 4 sẽ có thể sử dụng Mở khóa bằng khuôn mặt (Face Unlock) để xác minh ID, từ đó thanh toán di động an toàn và xác thực ứng dụng.

Trước đó, vào tháng Tư, công ty cung cấp cho Apple cảm biến quang học cho Face ID cho biết ​​sẽ kinh doanh nhiều hơn vào nửa cuối năm do mong muốn "có một phần thu nhập ngày càng tăng từ các nhà sản xuất điện thoại thông minh Android". Rất có thể một trong các khách hàng đó là Google.

Một vài tuần sau khi Apple bắt đầu bán iPhone X, chiếc điện thoại đầu tiên có Face ID, giám đốc tiếp thị của Apple - ông Phil Schiller đã mạnh dạn tuyên bố: những nỗ lực từ các nhà sản xuất Android sao chép Face ID sẽ "hoàn toàn vô ích".

Tuy nhiên, loạt Pixel 4 sẽ được tiết lộ và ra mắt vào tháng tới có thể chứa hệ thống nhận dạng khuôn mặt đầu tiên trên điện thoại Android sẵn sàng “đánh bại” Face ID. Vì vậy, không phải Google không còn tin tưởng vào khuôn mặt của người dùng nữa mà là công ty đã phát triển một hệ thống mở khóa bằng khuôn mặt mới mà người dùng có thể tin tưởng.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận