Android tùy biến có thực sự tồi tệ?

Android tùy biến có thực sự tồi tệ?

Android tùy biến có thực sự tồi tệ?

Fan hâm mộ hệ điều hành Android từ lâu vẫn tự hào với hai “chân lý” hiển nhiên: Android tuyệt vời hơn iOS và Android càng ít tùy biến bao nhiêu thì càng tốt bấy nhiêu.

Tạm gác lại khẳng định đầu tiên về cuộc chiến muôn thuở giữa Android và iOS, thì rõ ràng trong mắt người dùng am hiểu công nghệ, skin Android (thuật ngữ chỉ các phiên bản tùy biến Android từ nhà sản xuất điện thoại như Samsung, LG, Sony…), nói theo cách dễ nghe nhất, chỉ là một sự bất tiện bất đắc dĩ, hay đúng hơn là thất bại thảm hại của nhà sản xuất trong việc nắm bắt và đáp ứng đúng nhu cầu người dùng.

Tuy nhiên, sau 8 năm kể từ ngày chiếc smartphone Android sở hữu giao diện tùy biến đầu tiên ra đời (HTC Sense, 2009), cũng như sau khi Samsung chứng minh cho thế giới thấy rằng TouchWiz tùy biến nặng nề của mình không không ngăn cản doanh số dòng Galaxy S và Galaxy Note leo cao từng năm, có lẽ Android skin xứng đáng được một lần xem xét lại.

Phần cứng ngày càng mạnh mẽ và quy luật hiệu suất giảm dần

Một số luận điểm phổ biến khi tranh cãi về tính hữu dụng của Stock Android (tức phiên bản hệ điều hành Android thuần túy không có hoặc ít bị tùy biến) và các phiên bản Android tùy biến khác có thể kể đến như:

- Android tùy biến trông quá màu mè, thiếu chuyên nghiệp và xấu hơn so với Stock Android

- Thường đi kèm với bloatware và ứng dụng kép (ví dụ như trên Galaxy bạn sẽ thấy có 2 ứng dụng email: Email và Gmail)

- Khiến máy bị chậm

- Thiếu tính thống nhất với ngôn ngữ thiết kế Material Design

-  Nhận bản cập nhật muộn hơn rất nhiều so với Stock Android

- Khiến Android trở nên rắc rối và khó làm quen hơn với người sử dụng mới

- Gây hao pin hơn Stock Android

Tất cả những nhận xét trên có thể đều đúng cho tới 2 năm về trước. Tuy nhiên hiện tại, với việc phần cứng smartphone ngày càng mạnh mẽ hơn và nhà sản xuất cũng tối ưu hóa thiết bị tốt hơn, lập tức chê bai Grace UX của Samsung hay LG UX trước khi trải nghiệm thật sự chỉ là khẳng định vô căn cứ hơn là ý kiến khách quan.

Stock Android thường đồng nghĩa với tốc độ xử lý tác vụ nhanh chóng và chuyển đổi hoạt ảnh mượt mà, nhưng như đã nói ở trên, tiến bộ vượt bậc về công nghệ vi xử lý nói riêng và phần cứng nói chung đang ngày càng xóa nhòa sự khác biệt đó. Chỉ 3 - 4 năm trước, người ta không thể tìm được một flagship Android nào có thể chạy mượt như các thiết bị Nexus của Google. Nhưng giờ đây, chiếc Huawei Mate 9 hay LG V30, hai trong số rất nhiều thiết bị sử dụng giao diện Android tùy biến, cũng chạy mượt hệt như Google Pixel vậy.

Ngay cả Samsung, nhà sản xuất đầy tai tiếng và từng nhận chỉ trích thậm tệ vì đã tùy biến Android quá nặng nề trên các phiên bản Galaxy S của mình, cũng đã cải tiến rất nhiều  với “Grace UX” trên Galaxy S8. Flagship Samsung có thể không giữ được hoạt ảnh chuyển đổi mượt mà như Google Pixel sau một thời gian sử dụng, nhưng bất cứ độ trễ nào dù có cũng là quá ít để người dùng phải bận tâm hoặc phá hỏng trải nghiệm sử dụng.

Thêm vào đó, Stock Android chưa hẳn đã đảm bảo cho việc cập nhật thường xuyên và liên tục. Bằng chứng là chiếc Motorola, sử dụng một phiên bản Android gần như “tinh khiết” nhất, lại nhận bản cập nhật bảo mật sau cả Samsung và LG.

Android tùy biến có thực sự tồi tệ?

Motorola dù sử dụng Android gần như thuần khiết nhưng vẫn cập nhật chậm?

Android tùy biến mang lại nhiều hơn là lấy đi

Hầu hết các nhà sản xuất cố gắng tùy biến Android cũng như tự tạo cho mình một giao diện riêng với mục đích mang lại tính năng độc đáo nhằm thu hút người dùng và tách biệt mình với các nhà sản xuất khác. Stock Android, dù vẫn tùy biến tốt hơn iOS, nhưng khi so với những gì phần mềm trên Galaxy S8 hay LG V30 làm được, thì vẫn còn rất hạn chế. Một số tính năng không thể tìm thấy trên Stock Android có thể kể đến như:

- Chế độ dùng điện thoại một tay

- Thay đổi kích cỡ, vị trí phím điều hướng hoặc ẩn thanh điều hướng

- Gán thêm chức năng vào thanh điều hướng

- Thay đổi chủ đề (theme)

- Sử dụng icon pack (gói biểu tượng ứng dụng)

- Thay đổi font chữ

- Always-on display

- Thay đổi độ phân giải màn hình

- Kích hoạt chức năng đọc báo (biến màn hình 16 triệu màu thành một màn hình đen trắng 2 màu)

- Đa nhiệm nhiều cửa sổ (Galaxy S8)

Và còn rất nhiều chức năng hữu ích khác chắc chắn sẽ khiến người dùng cảm thấy nhớ khi chuyển sang Stock Android.

Android tùy biến có thực sự tồi tệ?

Chức năng một tay trên Galaxy S8

Ngay cả Google cũng không mặn mà gì với Android thuần túy

Cuối cùng, ngay cả công ty phát triển của Android cũng tự tạo cho mình một phiên bản tùy biến riêng khiến chúng ta phải tự hỏi, Android thuần túy có thực sự còn tồn tại?

Các thiết bị Nexus từng là cách để Google cho thấy quan điểm của hãng về một Android thuần túy, tinh khiết nhất và cuối cùng đã bị khai tử vì chẳng đem lại lợi nhuận nào cho Người khổng lồ tìm kiếm.

Sau đó thì Google Pixel ra đời với mục tiêu cạnh tranh thẳng mặt iPhone và Galaxy S. Pixel đòi hỏi một mức giá cao tương đương iPhone và vì thế, phải cho Pixel một lý do nào đó hấp dẫn người mua trong một biển thiết bị thuần Android giá rẻ (tiêu biểu là OnePlus). Và Google biết phải thêm vào một chút độc quyền, một chút phá cách hòng giúp Pixel thoát ra khỏi cái bóng u ám của Nexus: Những chức năng như hỗ trợ trực tuyến 24/7, phần mềm camera pixel, Pixel Launcher… đều không xuất hiện trên các bản cập nhật sau này của thiết bị Nexus sau này.

Android tùy biến có thực sự tồi tệ?

Google Pixel cũng sử dụng một Android tùy biến "nhẹ" chứ không hoàn toàn thuần khiết

Dù biết Google sẽ không tùy biến Android “điên đảo” như những gì Samsung đang làm, nhưng có thể chắc chắn rằng Google đã, đang và sẽ tiếp tục thêm vào những tính năng độc quyền trên Pixel để biến “Google Phone” thành một thương hiệu đủ sức cạnh tranh với các ông lớn.

Có thể kết luận rằng Stock Android không còn là hệ điều hành lý tưởng của Google, giờ đây đó là Pixel ROM. Những tùy biến nhỏ nhặt trên Pixel  về icon cũng như các tính năng độc quyền thực chẳng khác nào một skin Android như bao smartphone Android khác.

Nghe có vẻ giống một lời khuyên vô tâm và tẻ nhạt, nhưng phiên bản Android tốt nhất luôn là phiên bản Android bạn thích nhất. Thật vậy, có người sử dụng yêu cầu cao về hiệu năng, lại có người quan tâm đến vẻ đẹp thiết bị hơn là sức mạnh vi xử lý. Và Android thuần giờ đây không thực sự còn tồn tại nữa.

Android tùy biến có thực sự tồi tệ?

Khi mà Samsung Galaxy Note 8 đẹp như thế này, không có gì khó hiểu khi người dùng bỏ qua vấn đề về giao diện cũng như lag, giật.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận