Apple cán mốc nghìn tỷ đô: Con đường trải hoa hồng gai và dấu ấn Steve Jobs (P1)

Apple cán mốc nghìn tỷ đô: Con đường trải hoa hồng gai và dấu ấn Steve Jobs (P1)

Ngày 1/8, Apple chính thức trở thành công ty có trị giá nghìn tỷ đô đầu tiên trên thị trường nước Mỹ, đánh dấu một cột mốc đáng tự hào cho chính Apple và cả nền khoa học công nghệ nói chung.

Nhưng có ai biết được để có được kết quả tuyệt vời này Apple với sự chỉ đạo của Steve Jobs đã trải qua bao khó khăn, thử thách, sự trả giá và cả thất bại.

Hãy cùng chúng tôi điểm lại những cột mốc đáng nhớ của ông lớn công nghệ của thung lũng Silicon.

Vào cuối năm 1996, Apple công bố kế hoạch mua lại NeXT (sở hữu của Steve Jobs) với giá 429 triệu đô, đồng thời đưa Jobs trở lại Apple sau 11 năm "ra ngoài làm riêng". Và tại sự kiện Macworld Expo vào tháng 1/1997, Steve Jobs đã xuất hiện trên sân khấu cùng CEO Apple khi đó là Gil Amelio.

apple can moc nghin ty do: con duong trai hoa hong gai va dau an steve jobs (p1) hinh anh 1

Sự thành công của NeXT và hệ thống máy tính chuyên dụng viền mỏng dành cho các ngân hàng và trường đại học, Apple hi vọng Jobs sẽ vực dậy Mac sau gần 12 năm xuống dốc dưới thời của Amelio.

apple can moc nghin ty do: con duong trai hoa hong gai va dau an steve jobs (p1) hinh anh 2

Ngày 4/7/1997, Jobs thuyết phục ban điều hành "phế" chức của Amelio và trở thành CEO chính thức. Ngày sau đó vào tháng 8/1997, Jobs đã đứng trên sân khấu tại Macworld Expo để thông báo về khoản đầu tư 150 triệu đô mà Microsoft - đối thủ lâu năm của Apple - đưa tới cho họ.

apple can moc nghin ty do: con duong trai hoa hong gai va dau an steve jobs (p1) hinh anh 3

Trên thực tế thì tình hình tài chính trước năm 1997 của Apple rơi vào tình trạng thảm hại đến mức CEO của Dell lúc bấy giờ là ông Michael Dell đã nói rằng nếu ông ta ở vị trí của Jobs ông ta sẽ đóng cửa Apple và chia những thứ còn lại cho cổ đông.

apple can moc nghin ty do: con duong trai hoa hong gai va dau an steve jobs (p1) hinh anh 4

Tuy nhiên, vào đầu năm 1998 tại một sự kiện Macworld Expo khác được tổ chức tại San Francisco, Jobs tuyên bố nhờ sự chuyển hướng về sản phẩm và sự trợ giúp của Microsoft, Apple đã bước đầu có lãi trở lại.

apple can moc nghin ty do: con duong trai hoa hong gai va dau an steve jobs (p1) hinh anh 5

Cũng vào năm 1998, Jobs "thu nạp" Tim Cook và giao trọng trách dẫn dắt Apple ra toàn cầu. Trên thực tế đây là một quyết định hết sức đúng đắn, và sau khi Jobs rời Apple, Tim Cook đã kế thừa vị trí Giám đốc điều hành Apple của ông.

apple can moc nghin ty do: con duong trai hoa hong gai va dau an steve jobs (p1) hinh anh 6

Tại thời điểm năm 1998, Steve Jobs đồng thời điều hành cả Apple và Pixar Studios, và ông cũng là nhà đầu tư chiến lược của hãng phim này, ông được cho là người có công đầu trong sự thành công của bộ phim nổi tiếng "Câu chuyện đồ chơi".

apple can moc nghin ty do: con duong trai hoa hong gai va dau an steve jobs (p1) hinh anh 7

Ở nội tại, Jobs cũng đã thực hiện nhiều thay đổi trong nhân sự và chế độ với nhân viên, cantin mang tới nhiều lựa chọn tốt hơn về đồ ăn, đồ uống, nhưng nhân viên bị cấm mang thú cưng tới khuôn viên của Apple, Jobs muốn mọi người tập trung làm việc một cách nghiêm túc nhất.

apple can moc nghin ty do: con duong trai hoa hong gai va dau an steve jobs (p1) hinh anh 8

Gần 1 năm sau khi có khoản đầu từ từ Microsoft, vào tháng 8/1998, Apple đưa ra iMac - một  máy tính cấu hình cao, đa năng được thiết kế bởi Jonathan Ive và chính Jobs.

apple can moc nghin ty do: con duong trai hoa hong gai va dau an steve jobs (p1) hinh anh 9

Với đa dạng màu sắc khác nhau cùng ý tưởng thiết kế tuyệt vời của Ive, iMac thế hệ đầu bán được tới 800,000 chiếc chỉ trong vòng 5 tháng.

apple can moc nghin ty do: con duong trai hoa hong gai va dau an steve jobs (p1) hinh anh 10

Trước đó Jobs định đặt tên cho iMac thế hệ đầu là "MacMan" tuy nhiên một thành viên cấp cao của Apple là ông Ken Segall đã gợi ý cái tên "iMac" trong đó từ "i" là viết tắt của "internet" với ý nghĩa đây là thiết bị kết nối web tuyệt vời. Tuy nhiên, sau đó, Apple lại nghĩ ra một ý nghĩa hay ho hơn cho chữ "i", nó viết tắt của từ "individuality" (độc nhất) và "innovation" (sáng tạo).

apple can moc nghin ty do: con duong trai hoa hong gai va dau an steve jobs (p1) hinh anh 11

Và từ đó chứ "i" được gắn với hầu hết các thiết bị của Apple. Vào năm 1999, Apple giới thiệu iBook - một thiết bị kế thừa iMac và là một trong những thử nghiệm máy tính xách tay đầu tiên của thế giới.

apple can moc nghin ty do: con duong trai hoa hong gai va dau an steve jobs (p1) hinh anh 12

Nhưng bước tiến lớn nhất phải kể tới năm 2001, khi mà Mac OS X ra mắt. dựa trên Mac OS 8 và 9, Mac OS X được thiết kế lại, kế thừa những ưu điểm của công nghệ BSD và Unix trên những chiếc máy tính mà Jobs và NeXT đưa ra trước đó.

apple can moc nghin ty do: con duong trai hoa hong gai va dau an steve jobs (p1) hinh anh 13

Và từ đây, mọi chuyện với Apple dường như được đẩy thực sự "nhanh và nguy hiểm". Cuối năm 2001, Apple đã mở những cửa hàng bán lẻ đầu tiên tại Virginia và California.

apple can moc nghin ty do: con duong trai hoa hong gai va dau an steve jobs (p1) hinh anh 14

Vào tháng 10/2001, Jobs đưa ra thị trường iPod - một máy nghe nhạc điện tử với lời hứa hẹn "hàng nghìn bài hát nằm ngay trong túi của bạn", và iPod đã có được khởi đầu hơi thất bại do mức giá quá cao - tới 399 USD ở thời điểm hiện tại.

apple can moc nghin ty do: con duong trai hoa hong gai va dau an steve jobs (p1) hinh anh 15

Vào năm 2003, Apple mở iTunes - cửa hàng âm nhạc, và bán mỗi bản hát với giá 0.99 USD, qua đó biến iPod trở thành tâm điểm của thị trường máy nghe nhạc trên toàn thế giới. Và cùng thời gian đó, cả iTunes và iPod đã được  mở trên hệ điều hành Windows, tạo bước khởi đầu tuyệt vời cho Apple trong lĩnh vực âm nhạc.

apple can moc nghin ty do: con duong trai hoa hong gai va dau an steve jobs (p1) hinh anh 16

Nhưng một tai họa ập đến, Jobs nhận tin mình bị ung thư tuyến tụy, tuy nhiên, ôn đã giữ kín bí mật này và tiếp tục phát triển Apple.

apple can moc nghin ty do: con duong trai hoa hong gai va dau an steve jobs (p1) hinh anh 17

Chỉ trong 6 năm, Apple từ một "gã khờ" trở thành một đối thủ cực nguy hiểm trên thị trường. Và từ năm 2003 - 2006 giá cổ phiếu của hãng đã tăng từ 6 đô lên tới 80 đô. Mặc dù vẫn đứng sau Microsoft về thị phần nhưng lợi nhuận có được lại tuyệt vời hơn hẳn. Các nhân vật nổi tiếng như U2 và John Mayer cũng đã khiến các sự kiện của Apple trở nên thú vị và tầm cỡ hơn.

apple can moc nghin ty do: con duong trai hoa hong gai va dau an steve jobs (p1) hinh anh 18

Suối nhiều năm, các câu hỏi về việc kiến tạo ra những thiết bị màn hình cản ứng luôn đặt ra cho Jobs và Apple. Và vào năm 2004, Jobs đã lập ra dự án Project Purple, dưới sự chỉ đạo của chính ông và Ive, họ đã bước đầu phát triển thiết bị cảm ứng. Đầu tiên, Jobs nghĩ về một chiếc máy tính bảng nhưng kết quả là họ đã đưa ra một mô hình về chiếc điện thoại cầm tay.

apple can moc nghin ty do: con duong trai hoa hong gai va dau an steve jobs (p1) hinh anh 19

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận