Apple chao đảo khi nhân viên thiết kế chip xử lý kỳ cựu nghỉ việc

Apple chao đảo khi nhân viên thiết kế chip xử lý kỳ cựu nghỉ việc

Một trong những lý do khiến dòng sản phẩm iPhone truyền thống vượt trội so hơn với các "đối thủ" Android là sức mạnh xử lý. Mặc dù hiệu suất được quy cho iOS nhưng phần lớn là nhờ các chip A được bởi chính nội bộ “Nhà Táo”. Phiên bản mới nhất, A12X có thể được tìm thấy trong các mẫu iPad Pro mới là một trong những chip di động mạnh nhất từng được sản xuất.

apple chao dao khi nhan vien thiet ke chip xu ly ky cuu nghi viec hinh anh 1

iPhone XR 2018.

Dẫn đầu sự phát triển của những con chip này kể từ thế hệ A7 là Gerard Williams III, giám đốc cấp cao của Apple về kiến ​​trúc nền tảng. Tuy nhiên, các báo cáo đến từ CNET cho biết rằng ông Williams không còn làm việc tại Cupertino nữa. Theo các nguồn tin, ông đã rời Apple vào tháng 2 sau khi trải qua 9 năm làm việc. Tuy nhiên, trang LinkedIn của ông vẫn hiển thị là một nhân viên của Apple.

Trước khi bắt đầu làm việc tại Apple, Gerard đã dành 12 năm làm việc cho Arm, công ty thiết kế các lõi xử lý có thể tìm thấy trên các chip của Samsung, Qualcomm, HiSilicon, MediaTek và Apple. Ông không chỉ chịu trách nhiệm cho việc phát triển phần CPU của chip mà còn cho thiết kế tổng thể của Apple Smith SoC - kết hợp tất cả các đơn vị xử lý khác nhau cần thiết để chạy iPhone. Việc xử lý mọi thứ từ camera của iPhone cho đến hiệu năng chơi game đều phụ thuộc vào chip là kết quả trực tiếp của công việc của Gerard. Có thể nói rằng, vai trò của ông tại Apple là rất quan trọng.

apple chao dao khi nhan vien thiet ke chip xu ly ky cuu nghi viec hinh anh 2

iPhone Xs và iPhone Xs Max năm ngoái.

Hiện giới công nghệ vẫn không rõ tại sao Williams rời Apple và liệu ông có gia nhập hàng ngũ của một số nhà sản xuất chip nói trên hay không. Tuy nhiên, có khả năng là ông sẽ được một trong những “đối thủ” cạnh tranh của Apple "săn đón". Nếu điều này là sự thật, các tín đồ công nghệ sẽ thấy được sự phát triển tăng vọt trong CPU từ bất kỳ công ty nào có được ông, ít nhất là trước năm 2020.

Tại Apple, công việc của ông có lẽ đã lan rộng không chỉ đến chip A13 trên iPhone 2019 sắp ra mắt mà còn là A14 SoC cho loạt iPhone năm tới. Điều này có nghĩa là Apple vẫn có một thời gian để tìm nhân tố thay thế mới, nhưng những người có kinh nghiệm nhưng ông Williams sẽ rất ít.

Hậu quả của sự ra đi này có lẽ sẽ ảnh hưởng đáng kể cho thị trường di động trong thời gian dài. “Táo Khuyết” ắt hẳn sẽ có vô số bất lợi khi mất đi một nhân viên cấp cao như vậy. Rất có thể, lý do khiến ông Williams nghỉ việc có liên quan đến gia đình hoặc bất đồng giữa ông và những người điều hành Apple còn lại.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận