Apple "hốt bạc" trong quý thứ 3, giá cổ phiếu tăng chóng mặt

Apple "hốt bạc" trong quý thứ 3, giá cổ phiếu tăng chóng mặt

Mặc dù doanh số bán iPhone của Apple chỉ tăng chưa tới 1% với 41,3 triệu chiếc trong quý này (thấp hơn một chút so với ước tính của các chuyên gia Phố Wall) nhưng doanh thu của phân khúc này vẫn tăng mạnh - 20% so với cùng kỳ năm ngoái, cán mốc 29,91 tỷ USD. Đó là do giá bán trung bình của iPhone (ASP) tăng 20%, lên 724 USD (khoảng 16,8 triệu đồng). Mức tăng mạnh trong ASP cho thấy doanh thu “khổng lồ” của chiếc iPhone cao cấp iPhone X. Trên thực tế, cứ bốn chiếc iPhone bán ra trong quý này thì một trong số đó là mẫu iPhone kỷ niệm 10 năm ra mắt.

apple

iPhone X đã mang lại lợi nhuận lớn cho Apple.

Tuy nhiên, theo Strategy Analytics, Huawei vẫn vượt trước Apple về doanh số bán hàng với 54 triệu điện thoại thông minh. Điều này đồng nghĩa với việc rằng trên toàn cầu, Apple đã tụt xuống, trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ ba trong quý vừa rồi, còn Samsung vẫn đứng đầu bảng.

Điều thực sự khiến cổ phiếu AAPL của “Nhà Táo” tăng mạnh là nhờ dự đoán của Apple cho quý hiện tại. Công ty dự kiến ​​từ tháng 07 – 09 này sẽ có doanh số bán iPhone tăng 14% lên 18%, từ đó tăng doanh thu từ 60 tỷ USD đến 62 tỷ USD. Vào tháng 9, “Táo Khuyết” sẽ tiết lộ ba mô hình mới nên doanh thu tăng cao là điều hiển nhiên.

Bộ ba iPhone năm nay được dự đoán gồm: iPhone X 2018 (hay còn gọi là iPhone Xs) có màn hình 5,8 inch và iPhone X Plus (iPhone Xs Plus) với màn hình 6,5 inch với màn hình OLED; iPhone 9 với màn hình LCD 6,1 inch. Trong đó, iPhone 9 sẽ là mẫu iPhone có giá bán phải chăng nhất trong ba chiếc iPhone 2018.

apple

Apple Watch Series 3 cũng bán khá "chạy".

Ngoài ra, các dòng sản phẩm như Apple Watch và tai nghe không dây AirPods cũng ghi nhận doanh thu tăng 37% lên 3,74 tỷ USD. Công ty này không công bố cụ thể doanh số bán hàng của Apple Watch nhưng công ty nghiên cứu IDC dự đoán Apple sẽ xuất xưởng được khoảng 20,2 triệu chiếc đồng hồ trong năm nay, mức tăng đạt khoảng 20,2% so với năm ngoái. Mặt khác, iPad lại bị “thất sủng” khi doanh thu bị giảm 5% trong quý tài chính thứ 3, lượng thiết bị bán ra chỉ khoảng 11,5 triệu chiếc.

Một lĩnh vực khác đã thực hiện khá tốt là mảng thương mại dịch vụ. Apple có mục tiêu đạt doanh thu 50 tỷ USD mảng này vào năm 2020. Trong quý này, báo cáo doanh thu dịch vụ của hãng đã là 9,55 tỷ USD, tăng 31%. Nằm trong số này có dịch vụ nghe nhạc trực tuyến Apple Music mới đây cũng đã vượt qua “đối thủ” là Spotify về số lượng người đăng ký trả phí lớn nhất tại Mỹ.

Giám đốc điều hành của Apple – ông Tim Cook cho hay: "Chúng tôi đang mở rộng phạm vi tiếp cận các thị trường mới nổi. Nhận thấy doanh thu có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ lên tới hai con số nên chúng tôi đang hướng tới mục tiêu mở rộng mảng kinh doanh dịch vụ của mình".

Đây là quý 17 liên tiếp Apple báo cáo tăng trưởng doanh thu với doanh thu ước đạt 53,27 tỷ USD. Con số này ghi nhận mức tăng 17%, vượt qua cả dự đoán của Phố Wall và dự báo của Apple. Lợi nhuận của tập đoàn cũng trên mức dự báo của Phố Wall, lên tới 11,52 tỷ USD hay 2,34 USD/ cổ phiếu.

Sau báo cáo tài chính quan trọng này, các nhà đầu tư đã giúp Apple đẩy giá cổ phiếu thêm 7,66 USD, lên mức 197,95 USD/ cổ phiếu, tăng 4,03%. Sẽ rất nhanh thôi, Apple sẽ là nhà vô địch trong “cuộc đua” trở thành công ty đầu tiên có giá trị nghìn tỷ USD trên toàn cầu.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận