Apple liên tục lâm vào thảm cảnh

Apple liên tục lâm vào thảm cảnh

Doanh số iPhone ì ạch

Khi doanh số iPhone đang có tốc độ tăng chậm chạp, Apple đang ngày càng tăng số lượng cơ sở iPhone được cài đặt để tăng trưởng doanh thu. Để thực hiện quá trình chuyển đổi từ bán phần cứng sang phần mềm, Apple đã tích cực mở rộng mảng Dịch vụ của mình bằng cách thêm các tiện ích như Apple News +, Apple TV + và Apple Arcade sắp tới vào các sản phẩm của mình.

apple lien tuc lam vao tham canh hinh anh 1

Doanh số bán iPhone đang có chiều hướng chững lại.

Phân khúc Dịch vụ là bộ phận lớn thứ hai của Apple và có lợi nhuận cao nhất. Bên cạnh các bổ sung được đề cập trước đây, người dùng vẫn sẽ được sử dụng các tiện ích như Apple Music, App Store, iTunes, AppleCare, Apple Pay,... Apple đang tìm cách mở rộng doanh thu do bộ phận này tạo ra từ 25 tỷ USD trong năm 2016 lên 50 tỷ USD vào năm tới. Chỉ riêng trong quý tài chính đầu tiên năm 2019 kết thúc vào tháng 3, Apple đã mang về 11,45 tỷ USD doanh thu Dịch vụ.

Để có được doanh thu từ Dịch vụ, Apple vẫn phải phụ thuộc vào cơ sở được cài đặt (installed base) của iPhone. Tuy nhiên, theo thông tin đến từ tổ chức CIRP, lượng cơ sở iPhone được cài đặt ở Mỹ hầu như không có bước đột phá trong quý đầu tiên của năm 2019.

Cụ thể, CIRP cho hay con số này chỉ tăng từ 4 triệu lên 193 triệu vào cuối tháng 3, ghi nhận mức thấp kỷ lục - 2.1 % trong thời gian ba tháng. Hàng năm, mức tăng trưởng cơ sở được cài đặt của iPhone ở Mỹ thường là 12%.

Con số mới nhất được Apple công bố cho thấy vào cuối quý 4 năm ngoái, cơ sở iPhone được cài đặt toàn cầu là 900 triệu chiếc. Từ đó, "Nhà Táo" có thêm một số lượng lớn các thuê bao tiềm năng để mang về doanh thu định kỳ từ dịch vụ.

Doanh thu dịch vụ có thể bị ảnh hưởng do "Thuế Apple"

Mặc dù Apple không chính thức công bố doanh số bán iPhone mỗi quý nhưng hãng này vẫn phải báo cáo số liệu doanh thu của thiết bị. Trong quý 4 năm 2018, doanh thu iPhone đã giảm 15% so với năm trước. Mọi thứ trở nên tồi tệ hơn trong quý tài chính đầu tiên năm nay khi doanh thu từ thiết bị đã giảm 17% so với năm trước. Chu kỳ nâng cấp đã được mở rộng nhưng nếu các thành viên hiện tại của cơ sở được cài đặt không thay thế iPhone hiện có bằng một mẫu iPhone mới hơn thì cơ sở được cài đặt có thể bắt đầu giảm.

apple lien tuc lam vao tham canh hinh anh 2

iPhone Xs Max, iPhone Xs, iPhone X và iPhone 8.

Trong khi đó, mảng Dịch vụ của Apple có thể sẽ phải đối mặt với một số áp lực từ các công ty và tòa án chống lại "Thuế Apple". Nguyên nhân là do mức cắt giảm 30% mà Apple thực hiện đối với doanh thu của các ứng dụng trong cửa hàng App Store.

Trước đó, vào tháng 1, nhà phân tích Toni Sacconaghi của AB Bernstein đã tỏ ra khá lo ngại về doanh thu Dịch vụ của Apple nếu có một cuộc nổi loạn lớn chống lại "thuế Apple". Và sự thật là cuộc chiến này đã bắt đầu xảy ra với Spotify, dịch vụ truyền dữ liệu âm nhạc này đã khiếu nại lên Ủy ban châu Âu (EC). EC sẽ điều tra khiếu nại và có thể phạt Apple tới 26,6 tỷ USD. Vào tuần trước, Tòa án Tối cao Mỹ đã phán quyết người dùng có thể khởi kiện nếu Apple độc quyền App Store.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận