Apple nhắm thẳng vào Google và Facebook bằng công cụ 'Sign in with Apple'

Apple nhắm thẳng vào Google và Facebook bằng công cụ 'Sign in with Apple'

Apple nhắm thẳng vào Google và Facebook bằng công cụ Sign in with Apple ảnh 1
Apple vừa công bố dịch vụ mới tại WWDC 2019 có tên “Sign in with Apple”, cho phép bạn đăng nhập các ứng dụng, dịch vụ mà không phụ thuộc vào mạng xã hội. Nút bấm “Sign in with Apple” sẽ xuất hiện bên trong ứng dụng, website tương tự như bạn vẫn thấy với “đăng nhập bằng Facebook” hay “đăng nhập bằng Google”. Nó cũng cho phép bạn sử dụng dịch vụ mà không cần tạo tài khoản mới.

Về những điểm nổi trội của tính năng này, Craig Federighi nói rằng “Đăng nhập bằng Apple (Sign in with Apple)” là một tính năng hoạt động trên iOS, MacOS và các trang web. Bạn có thể đăng nhập vào một ứng dụng bằng FaceID hoặc TouchID để xác thực thông tin. Ngoài ra, Apple cũng cho biết bạn thậm chí còn có thể chọn ẩn ID email của mình và hệ thống sẽ tự động tạo một email ngẫu nhiên cho bạn đối với mỗi ứng dụng riêng biệt. Quan trọng hơn, công ty tuyên bố rằng họ sẽ sử dụng phương thức xác thực hai yếu tố tích hợp sẵn như một biện pháp bảo mật bổ sung.

Tuy nhiên, điểm khác biệt mà Apple nhắc tới là quyền riêng tư. Giám đốc phần mềm Craig Federighi khẳng định công ty luôn luôn bảo vệ danh tính, hoạt động của người dùng và không cần bật công tắc nào để yêu cầu tôn trọng quyền riêng tư của họ. “Tại Apple, chúng tôi tin quyền riêng tư là quyền cơ bản của con người và đưa nó vào mọi thứ chúng tôi làm”. Đây là lời khẳng định nhắm thẳng vào Google và Facebook khi 2 công ty này liên tục bị cáo buộc sử dụng trái phép thông tin người dùng nhằm những mục đích khác, một trong số đó là quảng cáo định hướng.

Apple có thực sự tốt hơn không?

Apple nhắm thẳng vào Google và Facebook bằng công cụ Sign in with Apple ảnh 2
Apple không phải là một công ty quảng cáo và mặc dù dữ liệu mà họ thu thập chắc chắn sẽ được sử dụng để xây dựng hồ sơ nội bộ, nhưng chúng ít có khả năng được sử dụng để gây phiền nhiễu hoặc bị coi là xâm phạm quyền riêng tư. Hơn nữa, ‘Đăng nhập với Apple’ được liên kết với xác thực sinh trắc học trên iPhone và iPad, có xác thực 2 yếu tố bắ buộc nên dữ liệu sẽ được lưu trữ an toàn trên thiết bị hoặc trong các máy chủ của Apple, phần nào cũng yên tâm hơn.

Tuy nhiên, công cụ này của Apple cũng gây ra cho các nhà phát triển một số khó khăn khi họ phải tích hợp công cụ đăng nhập bằng Apple bên cạnh Google và Facebook trước đó. Họ sẽ phải vượt qua một loạt tiêu chuẩn khác được Apple đề ra để đưa công cụ này vào ứng dụng có trong App Store, nếu không, rất có thể ứng dụng của người đó sẽ biến mất.

Apple thu lợi gì từ công cụ này?

Nhìn qua thì đây rõ ràng là một công cụ miễn phí đối với người dùng iOS, hơn nữa nó còn giúp yên tâm hơn về dữ liệu cá nhân vốn đang dễ dàng bị Google và Facebook khai thác. Nhưng Apple có phải tốt đến mức đi làm không công hay không?

Apple nhắm thẳng vào Google và Facebook bằng công cụ Sign in with Apple ảnh 3
Mặc dù chưa biết sau khi công cụ này được triển khai sẽ còn thay đổi gì nữa nhưng một lý do to đùng để làm việc này. Đó là bó buộc người dùng với những sản phẩm thuộc hệ sinh thái Apple bởi công cụ này chỉ hoạt động với thiết bị iOS. Và sau khi bạn đã dùng đăng nhập bằng Apple trên nhiều ứng dụng, liệu bạn có còn rời xa nó được hay không? Đây cũng chính là lý do mà một số người muốn từ bỏ Facebook nhưng không thể do rất nhiều dịch vụ khác đang được đăng nhập bằng Facebook.

Bạn có nên sử dụng công cụ này?

Lợi ích chính của các giải pháp đăng nhập nhanh này là sự tiện lợi, vì bạn không cần phải ghi nhớ hoặc ghi vào ứng dụng quản lý mật khẩu. Vì vậy nếu bạn thực sự không đủ kiên nhẫn để tạo một tài khoản riêng cho từng ứng dụng thì có thể nghĩ đến sử dụng công cụ này. Đồng ý là sau đó bạn có thể bị trói buộc với các dịch vụ Apple nhưng thực tế Apple cũng không ít các dịch vụ khác có thể trói buộc bạn. Quan trọng là công cụ này giúp bạn tiết kiệm nhiều thời gian và cũng tránh việc bạn quên mất tài khoản ở những ứng dụng cần thiết. Nếu đạt đủ lường người chọn dịch vụ này của Apple, có lẽ điều đó sẽ buộc Google và Facebook phải thay đổi tích cực. “Sign in with Apple” có mặt trên tất cả nền tảng và web. Nó sẽ được tích hợp trong iOS 13 khi chính thức ra mắt cuối năm nay.

Theo Digitaltrends

Hải SN

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận