Bạn đã thực sự am hiểu về khả năng chống nước của điện thoại?

Bạn đã thực sự am hiểu về khả năng chống nước của điện thoại?

Điều gì xảy ra nếu nước vào điện thoại?

Hãy ví dụ với smartphone. Giả sử bạn vô tình thả nó vào một vũng nước, nước sẽ thấm vào thiết bị, dẫn đến sự cố và cuối cùng là hỏng hóc. Nhưng làm thế nào để nước gây ra những thiệt hại?

ban da thuc su am hieu ve kha nang chong nuoc cua dien thoai? hinh anh 1

Nước không phải là thành phần trực tiếp gây ra thiệt hại cho thiết bị điện tử.

Điều thú vị là, nước không phải là yếu tố thực sự làm hại smartphone, mà đúng hơn nó xuất phát từ các tạp chất vi mô và các ion trong nước. Những ion này có thể liên kết với nhau để tạo thành một chuỗi kết nối giữa 2 điểm tiếp xúc khác nhau trong điện thoại. Nếu điện thoại được bật, điều này sẽ gửi điện đến nơi mà nó đáng ra không được đến, tạo ra hiện tượng ngắn mạch và gây thiệt hại cho thiết bị.

Bản thân H2O không thực sự là dẫn điện

Bản thân nước không nhất thiết phải là kẻ thù đối với đồ điện tử. Nó không giống như đổ nước vào một mảnh giấy và mảnh giấy đó bị hủy hoại. Những điều xảy ra với thiết bị điện tử sẽ khác.

Về mặt kỹ thuật, bạn có thể tắt điện thoại, ngâm nó trong nước rồi để cho nó khô hoàn toàn trước khi bật trở lại, và nó vẫn hoạt động như không có gì xảy ra. Dĩ nhiên điều này không có nghĩa là bài viết khuyên bạn thử nghiệm với điều đó, bởi ít nhất dấu quỳ phát hiện nước trên điện thoại sẽ chuyển sang màu đỏ, khi đó điện thoại của bạn sẽ mất hiệu lực bảo hành. Đó là lý do tại sao nếu bạn vô tình bỏ ổ flash USB vào trong máy giặt, sau khi để khô thì nó vẫn làm việc.

Như đã nói, vấn đề hư hỏng thiết bị điện tử xuất phát từ các ion muối hòa tan trong nước, hoạt động như dây dẫn chứ không phải là nước. Để chứng minh, một thử nghiệm (có lẽ bạn không nên thực hiện) đã được thực hiện khi cho điện thoại vào nước cất (H2O tinh khiết 100% mà không có bất kỳ tạp chất hoặc ion nào) khi đang được bật, về lý thuyết sẽ không có điều gì xấu xảy ra vì không có ion để tạo ra một con đường cho điện truyền gây ra hiện tượng ngắn mạch.

ban da thuc su am hieu ve kha nang chong nuoc cua dien thoai? hinh anh 2

Điện thoại có thể tiếp xúc với nước, nhưng nó không có nghĩa là chắc chắn bị hư hỏng.

Có một thử nghiệm an toàn hơn mà bạn có thể thực hiện là lấy cảm biến phát hiện nước và đặt nó vào nước cất, cảm biến vẫn hoạt động. Nhưng nếu bạn đặt nó trong nước máy thông thường, nơi các ion có mặt thì cảm biến sẽ phát hiện và tắt đi. Vấn đề là điều này sẽ không hoạt động với mọi cảm biến phát hiện nước, vì một số được thiết kế đặc biệt để phát hiện ngay cả với nước cất. Điều này là do nước cất không hoàn toàn không dẫn điện, nhưng độ dẫn điện của nó quá thấp dẫn đến khả năng mang điện không cao trong hầu hết các trường hợp.

Nhưng nước có thể ăn mòn

Ngay cả khi điện thoại hoặc thiết bị điện tử khác đã trải qua một lần “bơi” dưới nước bất ngờ và vẫn hoạt động, điều này vẫn chưa hoàn toàn rõ ràng vì sự ăn mòn của nước cũng có thể gây hại cho thiết bị điện tử về lâu dài. Nó có lẽ là kẻ giết người thầm lặng, bởi vì ngay cả khi điện thoại của bạn vẫn hoạt động sau khi bị tiếp xúc với nước, sự ăn mòn bắt đầu xảy ra bên trong sau đó có thể làm hại nó.

Ăn mòn không có gì hơn là kết quả của một phản ứng hóa học giữa kim loại trên một bảng mạch và bất cứ điều gì nó tiếp xúc, trong trường hợp này là nước, các khoáng chất và tạp chất của nó. Một ví dụ tuyệt vời của sự ăn mòn mà bạn có thể gặp đó là chiếc xe bị rỉ sét - kim loại kết hợp với nước và oxy để tạo thành oxit sắt, từ từ biến khung thép mạnh mẽ của chiếc xe thành bột mịn và bụi.

Một cái gì đó tương tự xảy ra với các mạch bên trong điện thoại sau khi được tiếp xúc với nước, nhưng nó có thể dễ dàng được làm sạch cho hầu hết các phần.

Cách cứu điện thoại từ thiệt hại nước

Điều đầu tiên bạn cần làm sau khi điện thoại ngấm nước là tắt nó hoàn toàn càng nhanh càng tốt để ngăn chặn hiện tượng ngắn mạch. Nhiều người dùng sẽ hoảng sợ và cố gắng làm cho nó được bật và hoạt động trở lại, nhưng điều đó hoàn toàn trái ngược với những gì bạn nên làm.

ban da thuc su am hieu ve kha nang chong nuoc cua dien thoai? hinh anh 3

Hãy sơ cứu điện thoại bằng tất cả những gì có thể khi máy rơi xuống nước.

Sau đó, loại bỏ bất cứ thứ gì trên điện thoại có thể được tháo ra, như vỏ bảo vệ, khay thẻ SIM, nắp pin và pin (nếu loại tháo rời). Điều này có thể giúp nước bị mắc bên trong thoát ra và làm cho quá trình sấy khô dễ dàng hơn một chút.

Từ đó, làm bất cứ điều gì mà bạn có thể làm để giải thoát nước càng nhiều càng tốt: thổi vào nó, lắc xung quanh... Nhưng tùy chọn tốt nhất là tháo rời điện thoại nếu có thể. Bằng cách đó, bạn có thể dễ dàng làm khô nó hoàn toàn, cũng như làm sạch bên trong với rượu isopropyl để rửa sạch tất cả các khoáng chất và tạp chất có thể gây ăn mòn.

Bên cạnh đó có một cách khá phổ biến là bạn có thể đặt điện thoại vào bên trong một thùng gạo dể nó hút độ ẩm bên trong điện thoại của mình.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận