Báo cáo doanh thu iPhone quý 4 của Apple nói lên điều gì?

Báo cáo doanh thu iPhone quý 4 của Apple nói lên điều gì?

Từ nhu cầu của người tiêu dùng ở Trung Quốc đến sự phát triển của truyền thông trực tuyến, hoạt động kinh doanh của Apple có sự ảnh hưởng tới loạt các ngành công nghiệp và thị trường. Mới đây, Giám đốc điều hành Tim Cook của Apple đã chia sẻ cái nhìn sâu sắc về chủ đề này trong hội nghị với các nhà phân tích.

Dưới đây là những điều quan trọng nhất được CEO Tim Cook chia sẻ:

Apple đang thực sự gặp khó khăn ở Trung Quốc

Rõ ràng, Apple đã có một thời gian khó khăn ở Trung Quốc. Đây cũng chính là lý do mà Tim Cook đổ lỗi do các vấn đề của công ty. Doanh số của “Nhà Táo” tại khu vực Trung Quốc đã giảm 4,8 tỷ USD, tương đương 36% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 13,2 tỷ USD. Ông Cook cho hay Apple đã chứng kiến ​​sự sụt giảm doanh số của cả ba dòng sản phẩm chính - iPhone, Mac và iPad tại quốc gia này.

bao cao doanh thu iphone quy 4 cua apple noi len dieu gi? hinh anh 1

CEO Apple - Tim Cook.

Bù lại, vị CEO lại khẳng định doanh thu sản phẩm thiết bị đeo của Apple đã tăng 50% tại Trung Quốc trong quý 4 vừa qua. Hiện tại, Apple đã phát triển cơ sở khách hàng của mình tại Trung Quốc: "Hơn hai phần ba số khách hàng ở Trung Quốc lần đầu tiên đã mua máy Mac hoặc iPad trong quý vừa qua ".

Apple bị ảnh hưởng mảng kinh doanh dịch vụ tại Trung Quốc

“Táo Khuyết” đã đặt hy vọng cho tương lai vào kinh doanh dịch vụ của mình, thông qua cửa hàng ứng dụng và doanh thu mà họ có được từ việc bán đăng ký cho các dịch vụ như iCloud. Doanh thu bán hàng tại cửa hàng ứng dụng của hãng chiếm một phần lớn trong mảng dịch vụ và một phần lớn doanh thu của cửa hàng ứng dụng đến từ việc bán các trò chơi ở Trung Quốc.

bao cao doanh thu iphone quy 4 cua apple noi len dieu gi? hinh anh 2

Apple bị tổn thất rất lớn từ Trung Quốc.

Đáng tiếc, chính quyền Trung Quốc đã ngừng cập nhật các trò chơi mới vào đầu năm ngoái và doanh số của cửa hàng ứng dụng tại đây cũng rất ì ạch. Trong quý vừa qua (từ tháng ), doanh thu dịch vụ của Apple chỉ tăng trưởng ở mức 19% hàng năm, thấp hơn nhiều so với các mức tăng trưởng trong các quý gần đây.

Trung Quốc không phải là vấn đề duy nhất

Cũng trong hội nghị, Cook cho biết công ty đang gặp khó khăn ở các thị trường mới nổi do tỷ giá USD tăng giá so với đồng nội tệ, khiến iPhone đắt hơn rất nhiều.

bao cao doanh thu iphone quy 4 cua apple noi len dieu gi? hinh anh 3

Mảng dịch vụ của Apple đã gặp khó khăn tại Trung Quốc.

Cụ thể, tại Thổ Nhĩ Kỳ, đồng lira đã giảm 33% so với đồng USD trong quý 4 so với năm trước. Doanh số của Apple đã giảm gần 700 triệu USD so với quý trước đó. Đồng thời, tập đoàn cũng đang gặp khó khăn ở một số nước phát triển. Tại Nhật Bản, nó đã bị ảnh hưởng bởi các nhà mạng ngừng giảm giá điện thoại để đổi lấy hợp đồng sử dụng dài hạn. Tổng doanh thu của Apple tại nước này đã giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 6,9 tỷ USD.

Người tiêu dùng đang kéo dài thời gian nâng cấp lên iPhone mới

Ông Cook khẳng định: "Khách hàng của chúng tôi đang giữ những chiếc iPhone cũ của họ lâu hơn một chút so với trước đây". Giám đốc điều hành của Apple đã không cung cấp thông tin cụ thể về thời gian nâng cấp đã kéo dài bao lâu nhưng cũng thừa nhận sự thay đổi này.

bao cao doanh thu iphone quy 4 cua apple noi len dieu gi? hinh anh 4

Người dùng đang sử dụng iPhone lâu hơn.

Một cuộc thăm dò của SurveyMonkey gần đây cho thấy, 1 trong 3 chủ sở hữu iPhone ở Mỹ chưa nâng cấp lên iPhone mới vì giá của chúng quá đắt hoặc vì họ cảm thấy các mẫu iPhone mới không có các tính năng hấp dẫn.

Công ty dự kiến doanh số iPhone sẽ còn giảm trong quý hiện tại

Doanh thu iPhone của Apple đã giảm 15% trong kỳ nghỉ lễ cuối năm do tốc độ nâng cấp chậm lại. Ông Cook cho rằng điều này là do một số yếu tố:

• Tỷ giá đồng USD tăng mạnh đã đẩy giá iPhone ở các thị trường mới nổi

• Các nhà mạng không dây đang cung cấp các khoản trợ cấp ngày càng ít có giá trị, làm tăng chi phí trả trước mà người tiêu dùng phải trả cho iPhone.

•  Chương trình thay thế pin của Apple. Chương trình này cho phép khách hàng đổi pin iPhone với giá thấp hơn, khiến người tiêu dùng giữ điện thoại cũ lâu hơn.

bao cao doanh thu iphone quy 4 cua apple noi len dieu gi? hinh anh 5

Giá thay thế pin của iPhone đã giảm xuống.

Công ty cho rằng những yếu tố này sẽ tiếp tục khiến hãng giảm doanh số iPhone trong quý tài chính thứ hai của mình (từ tháng ). Nhìn chung, Apple dự đoán tổng doanh thu quý hai sẽ giảm khoảng 6 tỷ USD, tương đương 10% so với cùng kỳ năm 2018.

Các bộ phận khác của Apple vẫn hoạt động tốt

Việc làm mới dòng sản phẩm máy tính Mac vào tháng 10 đã mang lại lợi ích lớn cho Apple - công ty đã công bố doanh thu Mac kỷ lục trong quý đầu tiên - 7,4 tỷ USD.

bao cao doanh thu iphone quy 4 cua apple noi len dieu gi? hinh anh 6

Apple vẫn "hốt bạc" trên nhiều danh mục sản phẩm.

“Táo Cắn Dở” cũng mang về ​​doanh thu kỷ lục trong danh mục sản phẩm Wearabled, Home, phụ kiện, chủ yếu được tăng cường bởi doanh số Apple Watch và AirPod, giúp ​​doanh thu tăng 25% lên 7,3 tỷ USD trong quý.

Kinh doanh dịch vụ của Apple có kết quả hỗn hợp

Như đã đề cập trước đó, doanh thu mảng kinh doanh dịch vụ của Apple đã tăng 19% trong quý tài chính đầu tiên của hãng. Con số này đã tăng một chút so với tốc độ 17% trong quý IV năm ngoái và cũng vượt xa tốc độ kinh doanh hoạt động vào đầu năm ngoái.

bao cao doanh thu iphone quy 4 cua apple noi len dieu gi? hinh anh 7

Có hàng tỷ lượt ứng dụng được tải xuống.

Ngoài vấn đề về doanh số trò chơi gặp khó khăn ở Trung Quốc, việc kinh doanh dịch vụ của hãng cũng bị ảnh hưởng bởi đồng USD tăng mạnh, làm tăng giá nội tệ cho các dịch vụ của Apple tại một số thị trường và làm chậm sự tăng trưởng của AppleCare.

Mặt khác, kinh doanh dịch vụ lại mang lại lợi nhuận cao. Tỷ suất lợi nhuận gộp cho hoạt động kinh doanh dịch vụ (mức chênh lệch giữa doanh thu mà Apple thu được từ các dịch vụ đó và chi phí) là 63% trong 3 tháng cuối năm 2018, tăng từ 58% trong cùng kỳ năm 2017.

Cơ sở người dùng của Apple vẫn còn rất lớn và đang phát triển

Chính lãng đạo của Apple cũng đã thừa nhận, một yếu tố quan trọng trong tương lai của hoạt động kinh doanh dịch vụ của công ty là tiếp tục tăng trưởng về số lượng người dùng. Lần đầu tiên, Apple tiết lộ số lượng “cơ sở được cài đặt” - installed base của iPhone - 900 triệu người dùng iPhone đang hoạt động.

bao cao doanh thu iphone quy 4 cua apple noi len dieu gi? hinh anh 8

Lượng người dùng sử dụng thiết bị iOS đã đạt con số "khổng lồ".

Con số này đã tăng 75 triệu so với năm trước. Tính cả người dùng máy Mac và iPad, Apple có tới 1,4 tỷ người dùng thiết bị của mình, tăng 100 triệu thiết bị so với đầu năm 2018.

Dịch vụ phát nhạc trả phí của Apple đang phát triển nhưng vẫn còn yếu

Apple Music đã thêm khoảng 10 triệu khách hàng đăng ký mới kể từ mùa hè và hiện có 50 triệu thuê bao trả tiền. Con số này vẫn thấp hơn 87 triệu thuê bao trả tiền của Spotify dù Apple đang kiếm được lợi nhuận ổn định.

bao cao doanh thu iphone quy 4 cua apple noi len dieu gi? hinh anh 9

Apple có tốc độ phát triển rất nhanh về dịch vụ phát nhạc trả phí.

Hiện tại, Apple News có khoảng 85 triệu người dùng hoạt động. Con số này thực sự không tệ đối với một dịch vụ chỉ mới có mặt ở ba quốc gia. Tuy nhiên, khi so sánh với quy mô của các dịch vụ internet miễn phí như Google hoặc Facebook, nó vẫn còn nhỏ.

Tính trên tất cả các dịch vụ của mình, Apple hiện có 360 triệu thuê bao, tăng 120 triệu so với một năm trước đó. Công ty hy vọng sẽ vượt qua 500 triệu thuê bao vào năm 2020.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận