Bất chấp doanh thu iPhone giảm "sốc" trong quý 2, Apple vẫn hời to

Bất chấp doanh thu iPhone giảm "sốc" trong quý 2, Apple vẫn hời to

Vào hôm 30/07 vừa qua, Apple đã đưa ra báo cáo thu nhập quý tài chính thứ ba của mình, từ tháng Tư đến tháng Sáu. Công ty cho biết doanh thu iPhone đạt 25,99 tỷ USD trong quý, giảm nhiều so với con số 29,47 tỷ USD một năm trước. Con số này ghi nhận mức giảm 12% và thấp hơn kỳ vọng của Phố Wall. Trong 9 tháng liên tục, kết thúc vào tháng 6, Apple đã mang về 109 tỷ USD doanh thu iPhone, thấp hơn rất nhiều so với 128,1 tỷ USD trong cùng kỳ năm 2018. Trong quý 3 tài chính vừa qua, doanh số iPhone chỉ đóng góp 48,3% vào tổng doanh thu của Apple - 53,8 tỷ USD. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2012, doanh số iPhone của “Nhà Táo” không chiếm trên 50% doanh thu của công ty.

bat chap doanh thu iphone giam

iPhone đang dần "ế" khách.

Doanh số của iPad tiếp tục thể hiện tốt hơn trong thị trường máy tính bảng nói chung. Trong quý thứ ba tài chính của công ty, doanh thu từ thiết bị đã tăng từ 4,63 tỷ USD lên 5,02 tỷ USD. Quý trước, iPad đã ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu mạnh nhất trong 6 năm. Bước ngoặt này được bắt đầu nhờ việc “Táo Khuyết” tung thêm 2 mẫu iPad Pro mới vào năm ngoái và iPad Air mới và iPad mini mới vào tháng 3 vừa qua.

Bộ phận thiết bị đeo của Apple vẫn tăng mạnh

Apple hy vọng mảng Dịch vụ của mình sẽ giúp bù đắp cho tốc độ tăng chậm chạp của doanh số iPhone. “Gã khổng lồ” công nghệ đang hướng mục tiêu đưa mảng này đạt doanh thu 50 tỷ USD vào năm tới. Trong quý gần nhất, bộ phận này đã mang về doanh thu kỷ lục - 11,5 tỷ USD (cùng kỳ năm ngoái chỉ đạt doanh thu 10,2 tỷ USD). Mảng dịch vụ là lĩnh vực kinh doanh lớn thứ hai của Apple và có lợi nhuận cao nhất, bao gồm các dịch vụ đăng ký định kỳ như Apple Music, Apple News +, AppleCare, ApplePay, App Store, iCloud,...và sắp tới là Apple Arcade sắp tới.

Đứng đầu bởi dòng sản phẩm tai nghe không dây AirPods và đồng hồ thông minh Apple Watch, phân khúc các thiết bị đeo, Home và Phụ kiện đã giúp hãng mang về doanh số 5,53 tỷ USD trong suốt ba tháng vừa qua. Trong cùng quý năm ngoái, đơn vị này chỉ thu về 3,73 tỷ USD.

bat chap doanh thu iphone giam

nhưng đồng hồ Apple Watch lại rất "đắt" hàng.

Doanh số giảm ở Trung Quốc đã được các nhà phân tích dự đoán trước do sức mạnh của đồng USD và cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Thêm vào đó, không ít người tiêu dùng Trung Quốc đang “tẩy chay” sản phẩm của hãng để phản đối việc đưa Huawei vào Danh sách thực thể của Bộ Thương mại Mỹ. Việc đưa vào danh sách này sẽ ngăn Huawei truy cập chuỗi cung ứng của Mỹ.

Trong 3 tháng vừa qua, Apple chỉ đạt mức doanh thu 9,16 tỷ USD tại nước này, giảm một chút so với con số 9,55 tỷ USD của năm ngoái. Doanh thu của hãng cũng giảm nhẹ ở châu Âu, xuống còn 11,93 tỷ USD nhưng vẫn tăng ở châu Mỹ (25,06 tỷ USD), Nhật Bản (4,08 tỷ USD) và phần còn lại của thị trường châu Á Thái Bình Dương (3,59 tỷ USD).

Sau khi kết quả được công bố, các nhà đầu tư đã đổ xô đi mua cổ phiếu của “Táo Cắn Dở”. Trong phiên giao dịch tại NASDAQ sau giờ làm việc, giá cổ phiếu Apple đã tăng 9,16 USD, tương đương 4,4% lên mức 217,94 USD/ cổ phiếu. Một lần nữa, công ty đang trên con đường định giá 1 nghìn tỷ USD. Cách đây gần một năm trước, Apple đã trở thành công ty Mỹ có giao dịch công khai đầu tiên đạt được mức định giá cao như vậy.

Trong quý thứ ba tài chính của mình, Apple đã báo cáo lợi nhuận ròng 10,04 tỷ USD, giảm từ mức 11,52 tỷ USD trong cùng kỳ năm ngoái. Lãi suy giảm trên một cổ phiếu (Earnings per share on a diluted basis) đã giảm từ 2,34 USD xuống còn 2,18 USD.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận