Bị đánh thuế nhập khẩu cao, Apple sẽ chuyển nhà máy sản xuất iPhone sang Việt Nam?

Bị đánh thuế nhập khẩu cao, Apple sẽ chuyển nhà máy sản xuất iPhone sang Việt Nam?

Câu hỏi lớn nhất trên Phố Wall vào hôm 05/08 vừa qua chủ yếu xoay quanh Apple. Công ty sẽ phải chịu thêm 10% thuế đối với các đơn vị iPhone lắp ráp được nhập khẩu từ Trung Quốc hay sẽ chuyển sang người tiêu dùng? Mức thuế 10% đối với hàng hóa Trung Quốc trị giá 300 tỷ USD khác sẽ có hiệu lực vào ngày 01/09. Trước đó, nhà phân tích nổi tiếng của TF International Ming-Chi Kuo nói rằng Apple hiện đã "chịu" phần lớn thuế. Công ty đã phải gánh tất cả các mức thuế trên các vỏ iPhone và iPad nhất định được vận chuyển từ Trung Quốc.

bi danh thue nhap khau cao, apple se chuyen nha may san xuat iphone sang viet nam? hinh anh 1

Tổng thống Mỹ - Donald Trump đã tuyên bố áp mức thuế quan 10% trị giá 300 tỷ USD với hàng hóa Trung Quốc.

Nhưng các nhà đầu tư lo ngại về sự "leo thang" của cuộc chiến thương mại này. Trước đó, vào ngày 29/06, Tổng thống Mỹ - Donald Trump đã tuyên bố đình chiến sau khi ông cho rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hứa sẽ mua số lượng lớn các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ.

Nhưng vào tuần trước, ông Trump cho hay Trung Quốc đã không thực hiện đúng lời hứa này, khiến ông phải áp dụng mức thuế mới, sẽ có hiệu lực vào đầu tháng tới. Chiều hôm 05/08 vừa qua, phía Trung Quốc cho biết họ đang đình chỉ việc mua các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ vì thuế quan bổ sung. Rõ ràng, "cuộc chiến" này vẫn chưa đi đến hồi kết và một số công ty phải chịu hậu quả nặng nề, trong đó có Apple.

IPhone có thể bị ảnh hưởng bởi cả thuế quan của Mỹ và Trung Quốc

Theo đài CNBC, giá cổ phiếu của Apple đã giảm 10,68 USD xuống còn 193,34 USD/ cổ phiếu. Đây là mức giảm lớn nhất kể từ ngày 13/05. Trong phiên giao dịch sau giờ làm việc hôm 05/08, Apple đã giảm thêm 4,84 USD, tương đương 2,5% xuống còn 188,50 USD/ cổ phiếu. Mới tuần trước, vào ngày 31/07, giá cổ phiếu của Apple đã đóng cửa ở mức 219,11USD, tăng hơn 10 USD sau khi công bố doanh thu quý tài chính thứ ba. Trong khi doanh thu iPhone giảm 12%, các phân khúc Dịch vụ và Thiết bị đeo đã hoạt động tốt. Apple một lần nữa đã đạt mức định giá 1 nghìn tỷ USD vào tuần trước, điều đã đạt được gần như đúng một năm trước. Đáng tiếc, vào tuần này, giá cổ phiếu đã chịu một sự điều chỉnh lớn và khiến hãng chịu đả kích không nhỏ.

Nhà phân tích Toni Sacconaghi của Sanford Bernstein cho biết nếu Apple chịu toàn bộ thuế bổ sung cho iPhone, thu nhập của hãng sẽ mất 7% trong năm tới và tỷ suất lợi nhuận sẽ giảm 1,5 %. Nhà phân tích nói rằng Apple sẽ phải tính toán doanh số iPhone sẽ giảm bao nhiêu nếu phải gánh thêm chi phí thuế quan cho người tiêu dùng. Và trớ trêu thay, nhà phân tích chỉ ra rằng có khả năng Trung Quốc cũng sẽ đánh thuế iPhone dưới dạng nhập khẩu của Mỹ để trả đũa.

bi danh thue nhap khau cao, apple se chuyen nha may san xuat iphone sang viet nam? hinh anh 2

iPhone XR của Apple.

“Nhà Táo” thiết kế iPhone ở Mỹ nhưng lại lắp ráp chúng chủ yếu ở Trung Quốc. Công ty cũng sản xuất một lượng nhỏ iPhone tại Ấn Độ và theo báo cáo sẽ bắt đầu sản xuất một số mẫu iPhone 2018 tại nước này trong tháng này. Nhưng công ty không thể sản xuất gần như toàn bộ iPhone ở Ấn Độ để thay thế cho các đơn vị sản xuất tại Trung Quốc. Apple hiện đang khảo sát các quốc gia khác để chuyển sản xuất sang, bao gồm cả Việt Nam.

Apple không phải là công ty công nghệ duy nhất có cổ phiếu giảm giá vào ngày 05/08 vừa qua. Trên thực tế, cổ phiếu của cả Microsoft, Amazon, Alphabet và Facebook đã mất tổng cộng 162 tỷ USD giá trị trên thị trường chứng khoán.

Và các nhà sản xuất chip của Mỹ cũng bị ảnh hưởng nặng nề khi "cuộc chiến" thương mại trở nên căng thẳng. Điều này đồng nghĩa với việc Huawei và nhiều nhà sản xuất Trung Quốc khác sẽ không được phép truy cập vào chuỗi cung ứng của Mỹ. Giá cổ phiếu của nhà sản xuất chip nhớ Micron đã giảm 4,85% trong phiên giao dịch hôm 05/08; vào năm ngoái, khách hàng lớn nhất của công ty là Huawei đã mang về cho hãng này khoản doanh thu 200 triệu USD.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận