Bphone sẽ thế nào khi thiếu camera kép, màn hình 18:9, tai thỏ?

Bphone sẽ thế nào khi thiếu camera kép, màn hình 18:9, tai thỏ?

Một chiếc Bphone hồi đầu tuần xuất hiện trong một đoạn video clip. Bphone này có thiết kế khá giống với phiên bản 2017 đang bán trên thị trường, tuy nhiên khác biệt lớn nằm ở phần lưng làm từ kim loại thay vì bằng kính. Thiết kế mới này đơn giản, mỏng gọn, nhìn đẹp và sang trọng. Theo một diễn đàn công nghệ, Bkav xác nhận chiếc Bphone trong video clip chỉ là bản thử nghiệm.

Bphone sẽ thế nào khi thiếu camera kép, màn hình 18:9, tai thỏ?

Bphone phiên bản thử nghiệm xuất hiện trong clip hồi đầu tuần - Ảnh chụp từ video của Schannel

Quan sát chiếc Bphone trong clip, có vẻ chiếc máy không có camera kép, không có màn hình tràn viền tỷ lệ 18:9, và khả năng không có miếng khuyết trên màn hình để biến màn hình máy giống với chiếc tai thỏ như trên iPhone X. Dường như Bkav thấy rõ điều này nên chiếc máy chỉ là bản thử nghiệm chứ không phải bản thương mại. Vì nếu tung ra thị trường chiếc máy đẹp như vậy, nhưng là cái đẹp cách đây vài năm, và thiếu 3 tính năng kể trên thì rất khó để cạnh tranh với các đối thủ liên tiếp làm mới mình trên thị trường hiện nay.

Bphone sẽ thế nào khi thiếu camera kép, màn hình 18:9, tai thỏ?

Một phần mặt trước của Bphone trong đoạn video.

Trong tuần sau Huawei sẽ tung ra một chiếc Nova màn hình tai thỏ. Oppo cũng sẽ ra mắt chiếc F7 tai thỏ vào trung tuần tháng 4 tại Việt Nam. Vivo sẽ giới thiệu V9 tai thỏ tại Việt Nam cuối tháng 3. Trước đó, Asus đã giới thiệu Zenfone 5 tai thỏ cho một số cơ quan truyền thông tại Việt Nam, dự kiến bán tại thị trường này trong tháng 5.

Tất nhiên, tất cả các máy nói trên đều có màn hình tràn viền tỷ lệ 18:9.

Trào lưu màn hình tràn viền khởi đầu từ Samsung Galaxy S8, Apple nhận thấy xu hướng khó cưỡng lại này và đã phải tích hợp nó trên iPhone X. Tuy nhiên, hãng công nghệ luôn biết cách tạo xu hướng này đã cải tiến để màn hình rộng hơn nữa lên phía trên, chỉ chừa lại một khu vực nhỏ để đặt camera trước và hệ thống FaceID. Việc này vô tình tạo ra một điểm khuyết trên màn hình biến màn hình iPhone X khá giống với hình ảnh tai thỏ.

Sự khiếm khuyết, một giới hạn về công nghệ trên iPhone X, sớm thành trào lưu và hàng loạt hãng smartphone mới nổi nói trên đã chính thức thông báo ra mắt smartphone tai thỏ.

Không có gì khó hiểu khi trong các hãng đi theo trào lưu tai thỏ, có 3 hãng đang dẫn đầu thị trường Trung Quốc. Ba hãng này cũng có giai đoạn lọt vào top 5 các hãng smartphone lớn nhất toàn cầu về doanh số, chỉ sau Samsung và Apple. Và các hãng này, Oppo, Vivo, Huawei đang tăng trưởng thị phần tại Việt Nam. Điều này chứng tỏ sự thức thời và khả năng cung ứng smartphone rất nhanh của các hãng smartphone mới nổi của Trung Quốc.

Tương tự, chỉ sau một năm từ lúc Samsung tung ra chiếc S8 hồi năm ngoái với màn hình tràn viền tỷ lệ 18:9, hầu hết các hãng đã chạy theo xu hướng này. Trong top 7 các hãng smartphone có doanh số cao nhất tại Việt Nam tháng 1/2018 theo GfK, hãng nào cũng đã có smartphone tràn viền. Nokia đã ra smartphone tràn viền tại MWC hồi tháng 2 nhưng chưa mang về Việt Nam, các hãng còn lại gồm Samsung, Oppo, Apple, Vivo, Huawei, Mobiistar đều có smartphone màn hình 18:9 bán tại Việt Nam. Xiaomi, xếp thứ 9, cũng có smartphone theo xu hướng này.

Một xu hướng cũ hơn là camera kép cũng được trang bị trên hầu hết điện thoại mới ra mắt. Với các mục đích chụp ảnh xoá phông, chụp ảnh trắng đen, chụp ảnh góc rộng, zoom quang; cụm camera kép dù có chức năng khác nhau tuỳ mỗi hãng nhưng ai cũng biết rằng nó là xu hướng và mỗi hãng đều trang bị camera này trên smartphone của họ. Trong 9 hãng smartphone doanh số đứng đầu tại Việt Nam tháng 1/2018 theo GfK, trừ iTel ra thì hãng nào cũng có smartphone camera kép. Samsung, Oppo, Apple, Vivo, Nokia, Huawei, Mobiistar, Xiaomi đều trang bị cụm camera đôi ở mặt trước hoặc mặt sau, hoặc cả hai, cho điện thoại của họ.

Nhìn trong top 9 hãng đang đề cập, chỉ mỗi Samsung, Nokia, hay Mobiistar là các tên tuổi cũ, còn lại là các hãng mới nổi. Tất cả trong số này đều cực kỳ năng động và ra smartphone đáp ứng xu thế rất nhanh, tức từ khâu thiết kế đến sản xuất rút ngắn cực kỳ mà không phải hãng nào cũng làm được. Đồng thời với việc này, những tên tuổi cũ như HTC, Sony, LG hay Asus bị đẩy xuống dưới bảng xếp hạng.

Để cạnh tranh được, chiếc Bphone tiếp theo của Bkav cần trang bị ít nhất một trong ba, hoặc cả ba tính năng nói trên may ra mới cạnh tranh được. Hoặc hãng phải tạo được một xu thế mới như Apple, Samsung, Oppo đã làm (mà việc này không hề dễ). Nếu với thiết kế của phiên bản 2017 hoặc hình ảnh vừa xuất hiện hồi đầu tuần, Bphone khó có thể tạo doanh số tốt nếu không kèm một chính sách gì đó đột phá.

Trong bảng xếp hạng các hãng smartphone tháng 1/2018 của GfK, không có thống kê của Bphone.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận