Broadcom cứ mua Qualcomm và rồi Intel sẽ thâu tóm cả Broadcom - Qualcomm

Broadcom cứ mua Qualcomm và rồi Intel sẽ thâu tóm cả Broadcom - Qualcomm

Broadcom cứ mua Qualcomm và rồi Intel sẽ thâu tóm cả Broadcom - Qualcomm ảnh 1
Cuộc chiến giữa Qualcomm và Broadcom đang tiếp tục trở nên căng thẳng hơn. Gần đây, Broadcom đã có 2 hồ sơ dự thầu bị từ chối bởi Qualcomm và hiện giờ thương vụ này được xem như là một cuộc tiếp quản thù địch mà Qualcomm đang cố tránh. Cuộc họp chung của Qualcomm được tổ chức vào ngày 6 tháng 3 và họ phải bỏ phiếu cho 6 thành viên hội đồng quản trị được đề cử bởi Broadcom. Có tất cả 11 thành viên trong hội đồng quản trị vì thế nếu tất cả các ứng cử viên của Broadcom giành chiến thắng, công ty sẽ có thể dễ dàng ủng hộ thỏa thuận thâu tóm.

Tuy nhiên, Ủy ban Đầu tư Nước ngoài tại Hoa Kỳ của Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã ngăn chặn cuộc họp bởi những lo ngại về an ninh Quốc gia. Thỏa theo CFIUS, Qualcomm đã hoãn cuộc họp đến ngày 5 tháng 4. Broadcom đã buộc tội Qualcomm đứng sau các hành động của CFIUS, để bác bỏ yêu cầu của Broadcom.


Nhà sản xuất chip Mỹ hiện đã bổ nhiệm vị trí Chủ tịch mới là Jeffrey Henderson, thay thế cho Paul Jacobs, người đã từng là giám đốc điều hành của Qualcomm từ năm 2005 đến năm 2014. Tuy nhiên, Jacobs Jnr - con của người đồng sáng lập Qualcomm Irwin Mark Jacobs sẽ vẫn tiếp tục giữ vị trí thành viên hội đồng quản trị trong khi ông Henderson lên ngồi chức Chủ tịch nhưng sẽ không có quyền điều hành. Động thái này của Qualcomm là để cho các cổ đông của mình có được sự tin tưởng rằng công ty không được dẫn dắt bởi một người trong cuộc.


Intel, đối thủ cạnh tranh khốc liệt của Qualcomm đang cân nhắc tham gia vào thỏa thuận này và Intel hiện đang theo dõi chặt chẽ tiến trình của thương vụ Qualcomm - Broadcom. Theo một báo cáo của Wall Street Journal cho hay rằng, để đáp lại sự tiếp quản thù địch của Broadcom, Qualcomm đang cân nhắc một loạt các lựa chọn mua lại. Intel đang chú ý đến việc mua lại Qualcomm của Broadcom và hy vọng Broadcom sẽ thất bại.


Bởi nếu thương vụ này thành công, sự kết hợp giữa Broadcom và Qualcomm sẽ là một mối đe dọa cạnh tranh nghiêm trọng với Intel. Nếu Broadcom có khả năng giành chiến thắng, Intel có thể sẽ bước vào và thực hiện một đề nghị thâu tóm cả Broadcom. Sau khi báo cáo này được công bố, giá cổ phiếu của Intel đã giảm 1% trong giao dịch sau giờ làm việc, trong khi giá cổ phiếu của Broadcom đã tăng hơn 6%. Broadcom hiện có giá 104 tỷ USD trên thị trường, trong khi Intel đó vẫn đứng ở vị thế hàng đầu với giá trị 240 tỷ USD.

Broadcom cứ mua Qualcomm và rồi Intel sẽ thâu tóm cả Broadcom - Qualcomm ảnh 2
Năm ngoái, Intel đã bỏ ra 15,3 tỷ USD để mua lại hãng công nghệ camera ô tô Mobieye NV của Israel nhằm bước chân thị trường xe tự lái. Năm 2015, Intel tiếp tục mua lại Altera Corp với giá 16,7 tỷ USD với hy vọng có thể giúp tăng cường vị trị của mình trong các hệ thống máy chủ, các thiết bị trung tâm dữ liệu và mạng viễn thông khác cũng như giúp Intel có thêm bước tiến trong lĩnh vưc IoT.

CFIUS là một cơ quan được thành lập để bảo vệ đầu tư tại Hoa Kỳ. Broadcom Ltd có trụ sở tại Singapore và CFIUS đã quan ngại một số vấn đề có thể xảy ra khi một công ty nước ngoài mua lại Qualcomm. Trong một động thái để giải quyết mối quan ngại của CFIUS, Broadcom dự kiến sẽ đăng ký tại Delaware vào ngày 6 tháng 5 để trở thành công ty Mỹ.


Điểm mấu chốt vẫn nằm ở vị thế dẫn đầu của Qualcomm trong mảng phát triển công nghệ kết nối mạng 5G và hơn ai hết, các nhà chức trách Mỹ rất lo ngại thương vụ này sẽ làm ảnh hưởng đến vị thế của Qualcomm nói riêng và của nước Mỹ nói chung. Ngoài ra, Qualcomm cũng là một trong những nhà sản xuất chip thành công nhất trên thế giới, nổi tiếng với bộ vi xử lý Snapdragon đã được đại đa số các nhà sản xuất smartphone đón nhận.

Theo GizmoChina

Sang Smith

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận