Các đối tác Android có thể học được gì từ iPhone XR?

Các đối tác Android có thể học được gì từ iPhone XR?

Hầu hết OEM Android đầu tư vào ngành công nghiệp smartphone chỉ biết nhìn vào Apple với những điều bất ngờ, và sự “hận thù” là lý do khiến họ quyết định giảm giá bán sản phẩm. Thế nhưng mọi thứ vẫn không làm ảnh hưởng đến Apple.

cac doi tac android co the hoc duoc gi tu iphone xr? hinh anh 1

iPhone XR là chiến lược khôn ngoan của Apple mà nhiều OEM Android cần học hỏi.

Bất chấp giá cao, iPhone X là một thiết bị thực sự tốt, dù nó có notch khó chịu. Với notch, nó mở ra tính năng Face ID như là một sự cải tiến so với cảm biến vân tay. Công ty cũng từng loại bỏ jack cắm tai nghe gây khó chịu cho người dùng. Nhưng rồi sao? Rất nhiều OEM Android lại phải thay đổi mình theo bước đi của Apple.

Apple luôn định hướng tạo một điện thoại với phần cứng tuyệt vời. Đó là lý do tại sao iPhone X có giá 999 USD (23,33 triệu đồng) cho bản 64 GB, nhưng công ty vẫn bán được rất nhiều sản phẩm. Samsung đã cố gắng làm mới mình với Galaxy S9, nhưng doanh số lại không tăng lên dù giá bán cũng thấp hơn. Kết quả là Apple tiến những bước vững chắc trên thị trường để trở thành công ty công nghệ 1.000 tỷ đầu tiên.

Vì vậy, với sự xuất hiện của iPhone XR có giá 749 USD (17,49 triệu đồng), Apple đang khiến các OEM Android phải xem lại những gì mà họ đã làm.

Chiến lược mới

iPhone XS và XS Max được phát hành cách đây vài tuần nhận được sự quan tâm của người dùng với sự nâng cấp so với iPhone X năm ngoái, bao gồm bộ xử lý nhanh hơn, xếp hạng IP68 tốt hơn, SIM kép, cải tiến máy ảnh như HDR+, RAM nhiều hơn và pin lớn hơn một chút. iPhone XS Max cũng đi kèm màn hình lớn hơn nhiều dù cùng thông số.

cac doi tac android co the hoc duoc gi tu iphone xr? hinh anh 2

iPhone XR có hệ thống Face ID như iPhone XS và XS Max.

Nhưng ngôi sao lớn nhất ở Apple chính là iPhone XR - sản phẩm khiến các OEM Android phải chú ý và phải tập trung để cạnh tranh. Trước hết, iPhone XR rẻ hơn 25% so với iPhone XS. Máy có giá 749 USD - về cơ bản là một món hời trong thế giới iPhone. Nó cũng có màn hình ở giữa iPhone XS và XS Max để đáp ứng yêu cầu của iFan.

Apple đã thử phương pháp này một vài lần trong quá khứ. iPhone 5C là sản phẩm đầu tiên, tuy nhiên vỏ nhựa đầy màu sắc của nó chỉ phù hợp với một lượng khách hàng rất nhỏ và doanh số cũng không tốt.

Sau đó công ty đã áp dụng bài học vào iPhone SE 4 inch trong năm 2016 bằng việc đẩy công nghệ mới hơn vào một thiết bị trước đó. Đó là một nỗ lực tốt hơn rất nhiều và phù hợp với những người người yêu thích thiết bị tiện ích trong kích thước nhỏ gọn.

Nhưng iPhone XR hoạt động tốt hơn. Nó có phần cứng gần như giống hệt iPhone XS nhưng giảm giá thành nhờ cắt giảm một số yếu tố, bao gồm màn hình LCD thay vì OLED, camera đơn ở mặt sau thay vì kép mà chúng ta thường thấy ở các flagship. Quan trọng hơn, giá bán của nó rẻ hơn nhiều.

cac doi tac android co the hoc duoc gi tu iphone xr? hinh anh 3

Apple xem iPhone XR là giải pháp giá phải chăng cho người tiêu dùng.

Đây là mức giá tốt, và đó là ý do khiến Apple cố tình trình hoãn phát hành sản phẩm vào cuối tháng 10 để thúc đẩy người dùng nâng cấp lên iPhone XS và XS Max. Nó được xem như là một chiến lược thông minh mà các OEM cần học hỏi.

Cung cấp một mô hình rẻ hơn để thu hút khách hàng

Apple đã tăng giá cho điện thoại tốt nhất của mình từ 769 USD (17,96 triệu đồng) lên 1.099 USD (25,67 triệu đồng) đối với phiên bản cơ sở iPhone XS Max mà không ai phải la lên quá nhiều. Có vẻ như họ không quan trọng những con số tiền này bởi họ sẵn sàng trả tiền cho Apple nếu họ tin rằng mức giá này là đủ tốt, ngay cả khi nó chủ yếu xuất phát từ kích thước màn hình.

Bí quyết là bởi vì, bất cứ ai phàn nàn giá cao có thể hướng đến iPhone XR. Nó nhanh như nhau, giá bán giảm đi nhiều so với iPhone XS và XS Max. Nó đơn giản, hiệu quả và bị trì hoãn để mọi người chờ đợi.

Samsung đã có rất nhiều nhiệt huyết về chính sách giá. Công ty có thể làm tốt nhất để xem xét mang những phiên bản cao cấp vào Galaxy S10 và Note 10 năm sau, cũng như tung phiên bản giá rẻ hơn. Nhưng liệu công ty có tung sản phẩm có giá rẻ hơn 20% so với bản cao cấp? Và liệu hãng không tránh khỏi lời phàn nàn của người tiêu dùng?

cac doi tac android co the hoc duoc gi tu iphone xr? hinh anh 4

Samsung đang học theo Apple với dòng Galaxy A?

Ví dụ, Galaxy S9 được bán ở mức 720 USD (16,82 triệu đồng), rẻ hơn 120 USD (2,8 triệu đồng) so với Galaxy S9+. Nó có kích thước 5,8 inch so với Galaxy S9+ có màn hình 6,2 inch, cùng độ phân giải nhưng mức RAM thấp hơn và Galaxy S9 chỉ có camera đơn. Galaxy S9 có giá thấp hơn so với iPhone XR, tuy nhiên thực tế chỉ ra rằng sản phẩm của Samsung không thể được xem là tạo hướng tích cực như những gì mà iPhone XR đã có. Nó chỉ đơn giản là cung cấp một sản phẩm giá trị hơn nhờ kích thước nhỏ hơn.

Có vẻ như hướng đi của Samsung hiện tại đó là tạo ra Galaxy A series và làm điều tương tự.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận