Cách xử lý khi điện thoại bất ngờ bốc cháy

Cách xử lý khi điện thoại bất ngờ bốc cháy

Cháy nổ thiết bị điện tử đang trở nên khá phổ biến, trên cả điện thoại, tai nghe hay máy tính xách tay… với nguyên nhân chủ yếu từ pin lithium-ion. Nếu gặp sự cố này, bạn cần làm gì để bảo đảm sự an toàn?

Cách xử lý khi điện thoại bất ngờ bốc cháy

Pin lithium-ion là một trong những nguyên nhân chính khiến điện thoại bốc cháy. Ảnh: một hãng tin quốc tế

Dấu hiệu cảnh báo thiết bị có khả năng bốc cháy

Khi sử dụng điện thoại nếu có một vài dấu hiệu như pin cực kỳ nóng hoặc bị phình lên có nghĩa nó sắp bốc cháy. Khi bốc cháy, các hóa chất trong pin điện thoại có thể gây bỏng da nếu bạn chạm trực tiếp vào chúng, hoặc gây nguy hiểm cho tài sản nếu bạn không dập tắt lửa đúng cách.

Lý do điện thoại bốc cháy

Bryan McCloskey, giáo sư kỹ thuật hóa học và sinh học tại Đại học Berkeley cho biết, khi pin có dấu hiệu phình lên, các hóa chất khác nhau được đặt ở bên trong pin đang di chuyển một cách "điên cuồng". Mặc dù trong pin có chứa những chất hóa học có nhiệm vụ phân tách các cực để bảo vệ an toàn, nhưng một khi pin gặp vấn đề, các hóa chất sẽ bị tổn hại dẫn đến hiện tượng ngắn mạch.

Khi các chất khác điện cực bên trong pin tiếp xúc nhau, chúng có thể dẫn đến hiện tượng cháy nổ, mang đến hậu quả lớn/nhỏ phụ thuộc vào kích thước pin và các hóa chất bên trong nó.

Cách xử lý khi điện thoại bất ngờ bốc cháy

Các thành phần hóa học bên trong pin lithium-ion khi tiếp xúc nhau có thể phát hỏa. Ảnh chụp màn hình.

Xử lý khi thiết bị sắp bốc cháy

Nếu thiết bị có dấu hiệu sắp bốc cháy, bạn hãy sử dụng các công cụ như kẹp hoặc găng tay rồi mới chạm vào thiết bị để xử lý, nếu còn tắt nguồn được thì nên thực hiện thật nhanh. Ngoài ra, nếu thiết bị đang nối với nguồn điện hãy rút nó ra ngay lập tức.

Tiếp theo, hãy di chuyển thật chậm và cẩn thận. Đặt điện thoại trong một khu vực bị cô lập và tránh xa những chỗ dễ cháy. Bạn cũng có thể đặt nó trong một hộp dụng cụ bằng kim loại trống.

Xử lý khi điện thoại bốc cháy

Hãy gọi dịch vụ ứng cứu khẩn cấp (nếu có) càng sớm càng tốt, sau đó tìm cách dập tắt ngọn lửa bằng bình cứu hỏa. Nếu không có bình cứu hỏa, bạn cũng có thể dùng bình nước phun nhẹ vào thiết bị với mục đích làm mát thành phần hoặc giảm ngọn lửa, nhưng cần chắc chắn rằng điện thoại đã rút khỏi ổ cắm điện trước khi thực hiện điều này.

Cách xử lý khi điện thoại bất ngờ bốc cháy

Khi gặp điện thoại bốc cháy, hãy rất cẩn thận trong công tác xử lý. Ảnh: một hãng tin quốc tế

Việc phun nhẹ nước vào thiết bị là vì pin lithium-ion trên điện thoại có thể chứa một vài hóa chất khi kết hợp với nước, sẽ khiến đám cháy bùng phát mạnh hơn mà không thể kiểm soát, đặc biệt trong không gian chật hẹp.

Những cảnh báo khi xử lý thiết bị bốc cháy

Điện thoại bốc cháy gây ra hậu quả khôn lường, vì vậy bạn cần rất cẩn trọng xử lý trong những tình huống này để bảo vệ sức khỏe cá nhân cũng như người khác.

- Không chạm vào vết phình trên thiết bị với hai bàn tay trần

- Không ném thiết bị vào thùng rác. Bạn cần phải có trách nhiệm vì cộng đồng, bởi đó là chất thải nguy hiểm ở thời điểm đó.

- Không hít thở khi khói bốc ra, hãy che miệng và mũi lại.

Theo báo Thanh Niên

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận