Camera iPhone XS/XS Max không có bộ lọc làm mịn da, chỉ là máy khử noise "quá đà" thôi

Camera iPhone XS/XS Max không có bộ lọc làm mịn da, chỉ là máy khử noise "quá đà" thôi

Camera iPhone XS/XS Max không có bộ lọc làm mịn da, chỉ là máy khử noise quá đà thôi

Cách đây không lâu, có nhiều thông tin khẳng định, Apple đã ngầm tích hợp một bộ lọc làm đẹp có nhiệm vụ làm mịn da khi chụp ảnh selfie.

Tuy nhiên, theo chia sẻ mới đây của một nhà phát triển ứng dụng camera trên iOS, iPhone XS/XS Max không hề có bộ lọc nào, chỉ là do thuật toán máy ảnh đã khử noise (nhiễu hạt) quá đà mà thôi.

Theo 9to5mac, nhóm phát triển ứng dụng nhiếp ảnh độc quyền trên iOS có tên Halide đã tiến hành nhiều bài kiểm tra để xác thực xem, liệu hệ thống camera của iPhone XS/XS Max có thực sự tích hợp sẵn bộ lọc làm đẹp như nhiều người dùng và kênh YouTube Unbox Therapy tố cáo hay không.

Cụ thể, tình trạng da mặt của người dùng có cảm giác mịn một cách bất thường có nguyên nhân chủ yếu do khả năng "khử nhiễu của iPhone XS/XS Max đã được Apple chăm chút tốt hơn và tích cực hơn".

Thuật toán giảm nhiễu hình ảnh trên iPhone mới hoạt động bằng cách chụp nhiều bức ảnh ở các mức sáng khác nhau, sau đó ghép lại để cân bằng ánh sáng. Thuật toán này thường được áp dụng khi môi trường chụp có độ tương phản lớn, chênh lệch giữa vùng sáng và tối mạnh.

Nhưng hệ quả là nó có thể làm giảm độ sắc nét của các chi tiết và đường nét trong bức ảnh, dẫn tới hiện tượng bức ảnh trông có vẻ mịn hơn so với bình thường.

Camera iPhone XS/XS Max không có bộ lọc làm mịn da, chỉ là máy khử noise quá đà thôi

Có thể hiểu, camera selfie trên iPhone XS đang ghép các mức phơi sáng khác nhau, đồng thời giảm độ sáng tại chi tiết vùng sáng và giảm độ tối tại các chi tiết vùng tối. Chi tiết hình ảnh vẫn còn đó, chỉ là mắt người sẽ thấy nó không còn sắc nét như trước mà thôi.

Trong thử nghiệm, nhóm phát triển Hailide nhận thấy camera selfie trên iPhone XS có mức ISO cao hơn và tốc độ chụp nhanh hơn. Xét theo mối tương quan giữa ISO, tốc độ màn trập và khẩu độ thì bức ảnh chắc chắn sẽ bị nhiễu hạt nặng.

Camera selfie thường dễ bị tác động của ánh sáng môi trường so với camera sau do cảm biến cỡ nhỏ và khẩu độ bé, dẫn tới ảnh dễ bị noise hơn.

Để ngăn ảnh selfie không bị noise và mất chi tiết, Apple đã buộc phải tăng mức độ khử nhiễu trong quá trình xử lý hình ảnh với tính năng Smart HDR. Tính năng này cho phép kết hợp bốn bức ảnh với độ sáng khác nhau để tạo ra một bức ảnh có độ chi tiết tốt, đặc biệt trong môi trường ánh sáng phức tạp hoặc độ tương phản cao.

Camera iPhone XS/XS Max không có bộ lọc làm mịn da, chỉ là máy khử noise quá đà thôi

Ảnh RAW (bên trái) bị nhiễu hạt nặng hơn so với ảnh đã được làm mịn nhờ thuật toán khử noise và Smart HDR (bên phải)

Camera iPhone XS/XS Max không có bộ lọc làm mịn da, chỉ là máy khử noise quá đà thôi

Ảnh chưa qua xử lý (Smart RAW) (bên trái) và ảnh đã qua xử lý với tính năng Smart HDR (bên phải) trên iPhone XS

Nhưng rõ ràng việc kết hợp giữa thuật toán khử noise và Smart HDR khiến người dùng phải đánh đổi với một bức hình trở nên mịn hơn và bị giảm độ chi tiết.

Tất nhiên đây là một thuật toán bổ trợ thông minh cho camera trên iPhone XS/XS Max nhưng nếu Apple không sớm cho phép người dùng tùy chỉnh mức độ khử noise, đó sẽ là một sai lầm lớn, bởi người dùng trước nay đều rất ưa thích chất ảnh, màu da chân thực và không bị làm mịn một cách quá đà của iPhone so với nhiều dòng smartphone Android khác trên thị trường.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận