Cần bao nhiêu người và thời gian để Apple tạo ra firmware tuỳ biến theo yêu cầu của FBI?

Cần bao nhiêu người và thời gian để Apple tạo ra firmware tuỳ biến theo yêu cầu của FBI?

Trong đơn phản bác gửi lên toà án về vụ giúp đỡ FBIunlock iPhone, Apple đã gọi hệ điều hành mà chính phủ muốn họ tuỳ biến là "GovtOS", trong đó chữ Govt là viết tắt cho Government. Theo đó, để làm ra được sản phẩm này thì hãng sẽ phải phân công riêng một số nhân viên và khiến họ phân tâm khỏi công việc thường ngày. "Mặc dù khó ước tính vì chúng tôi chưa từng làm việc tương tự trước đây nhưng việc thiết kế, tạo ra, xác thực, triển khai phần mềm này có thể cần khoản 6 đến 10 kĩ sư Apple với thời gian ít nhất là khoảng 2 tuần, nhiều nhất là 4 tuần". Erik Nêunschwander, trưởng nhóm quyền riêng tư người dùng của hãng cho hay.

Apple nói thêm rằng những nhân viên cần thiết để thực hiện yêu cầu của chính phủ sẽ bao gồm người từ nhóm OS, nhóm đảm bảo chất lượng, một người quản lý dự án, và có thể là một người nữa để viết giấy tờ hay tài liệu về thiết kế. Những người khác cũng sẽ cần để hỗ trợ cho nhóm này. Quá trình làm việc sẽ như sau: tuỳ biến lại phần nhân theo hướng cần thiết, tạo ra một file ảnh và kí xác thực bởi Apple, kiểm tra chất lượng và độ bảo mật. Nếu tìm thấy bất kì vấn đề gì, quá trình này sẽ phải được thực hiện lại, và thường thì chuyện tìm thấy lỗi là đương nhiên có. Chỉ đến khi nào mọi thứ được test kĩ lưỡng hết file ảnh mới được load lên chiếc iPhone 5c của nghi phạm.

Đặc biệt, Apple nói rằng hãng sẽ phải load hệ điều hành tuỳ biến nay trong một cơ sở riêng và độc lập, nơi việc dò passcode theo gợi ý của FBI có thể được tiến hành mà không xung đột với cuộc điều tra hay làm rối hoạt động của Apple.

Nếu mọi thứ diễn ra đúng quy trình và dò thành công passcode, Apple gợi ý rằng sẽ mất nhiều thời gian hơn nữa để xoá hệ điều hành này. "Ngay cả khi các đoạn mã đã được xoá sạch hoàn toàn khỏi các máy chủ của Apple để nó không thể được khôi phục thì người đã tạo ra những đoạn mã này sẽ phải dành thêm thời gian để làm những việc liên quan đến thiết kế, viết mã và khắc phục các vấn đề có liên quan." Cuối cùng, Apple nói quy trình này có thể được lặp lại nên "GovtOS sẽ không thể bị tiêu diệt hoàn toàn".

Mọi thứ khác liên quan đến pháp lý thì như anh em đã biết, một khi yêu cầu này đã thành công một lần thì chính phủ Mỹ có thể sẽ yêu cầu Apple làm tiếp những lần sau. Giả sử Apple nhận được những lệnh tương tự thì lượng công sức đổ vào cho GovtOS sẽ rất lớn và làm hao hụt đi tài năng của công ty, chưa kễ mỗi máy sẽ có những điểm khác nhau nên sẽ phải chỉnh nhiều hơn nữa.

Xem thêm: FBI muốn Apple mò passcode iPhone, liệu có khả thi?

Nguồn: The Verge
 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận