Cảnh sát Trung Quốc dùng kính thông minh nhận dạng khuôn mặt hành khách

Cảnh sát Trung Quốc dùng kính thông minh nhận dạng khuôn mặt hành khách

Cảnh sát Trung Quốc giờ đây đã được trang bị kính tích hợp công nghệ nhận dạng khuôn mặt và họ đang sử dụng chúng để quét những người đi xe lửa và hành khách máy bay có thể đang cố gắng tránh các cơ quan thực thi pháp luật hoặc sử dụng ID giả mạo.

Cảnh sát Trung Quốc dùng kính thông minh nhận dạng khuôn mặt hành khách - 1

Công nghệ nhận diện khuôn mặt được đưa vào những chiếc kính mát của cảnh sát Trung Quốc.

Theo People Daily, nhờ áp dụng công nghệ mới, cảnh sát Trung Quốc đã bắt giữ 7 người liên quan đến các vụ án hình sự lớn và 26 người đang sử dụng ID giả mạo trong khi đi du lịch.

Ghi nhận từ The Wall Street Journal, LLVision Technology Co là công ty cung cấp kính cho cảnh sát Trung Quốc sử dụng. Công ty này cũng sản xuất máy quay video có thể đeo được và bán nó cho bất cứ ai để kiểm tra thiết bị nhận dạng khuôn mặt của họ. Tuy nhiên giờ đây công ty không bán chúng cho người tiêu dùng.

Trong quảng cáo của mình, LLVision cho biết hệ thống của họ có thể chọn ra các cá nhân từ một cơ sở dữ liệu 10.000 người và có thể làm điều này trong 100 mili giây. Tuy nhiên, CEO Wu Fei nói với tờ The Wall Street Journal rằng trong thế giới thực, độ chính xác của nó có thể giảm do độ nhiễu môi trường.

Ngoài ra, một sự khác biệt giữa các thiết bị này và hệ thống nhận dạng khuôn mặt điển hình là cơ sở dữ liệu sử dụng để so sánh hình ảnh được chứa trong một thiết bị cầm tay chứ không phải là đám mây.

Cảnh sát Trung Quốc dùng kính thông minh nhận dạng khuôn mặt hành khách - 2

Dữ liệu khuôn mặt được kết nối với smartphone thay vì đám mây như nhiều công nghệ khác.

Rõ ràng, có những mối quan tâm riêng tư về công nghệ này và không phải mọi người đều tin rằng cảnh sát nên sử dụng nó. William Nee thuộc Tổ chức Ân xá Quốc tế đã nói với The Wall Street Journal rằng: “Khả năng cung cấp công nghệ nhận dạng khuôn mặt cho nhân viên cảnh sát thông qua kính mát có thể khiến tình hình giám sát của Trung Quốc trở nên phổ biến hơn”.

Tháng trước, các báo cáo cho thấy Trung Quốc đang sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt người dân khu vực Tân Cương do người Hồi giáo cai trị dẫn đến những lời chỉ trích từ một số nhóm nhân quyền. Trung Quốc cũng đang làm việc để xây dựng cơ sở dữ liệu nhận dạng khuôn mặt, bao gồm thông tin về tất cả 1,3 tỉ dân nước này.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận