Cháy chung cư vì sạc dự phòng nổ: Tràn lan hàng “dởm” trên thị trường

Cháy chung cư vì sạc dự phòng nổ: Tràn lan hàng “dởm” trên thị trường

Trên thị trường hiện tràn lan các loại pin sạc dự phòng giá thấp, chất lượng kém, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Thậm chí, có thể ví những sản phẩm này như quả bom nổ chậm có thể phát nổ bất cứ khi nào...

Vụ cháy căn hộ ở tầng 8, chung cư PARC Spring vào chiều tối ngày 1/4 vừa qua đã được đại diện Phòng Cảnh sát PCCC quận 2, TP.HCM cho biết nguyên nhân bắt nguồn từ một cục sạc dự phòng cắm ở đầu giường lâu ngày làm phát hỏa.
Đây không phải là lần đầu tiên một vụ cháy bắt nguồn từ pin sạc dự phòn, cảnh báo nghiêm trọng về thực trạng sử dụng pin sạc dự phòng dởm tràn lan hiện nay.
Theo khảo sát của Kiến Thức, hiện nay, trên nhiều đường phố ở Hà Nội như: Xuân Thủy , Đình Thôn - Mỹ Đình, Nguyễn Trãi - Trần Phú (Hà Đông), khu vực Thái Hà - Chùa Bộc... pin sạc dự phòng, phụ kiện điện thoại được bán rất nhiều. Đó là chưa kể các cửa hàng online cũng đua nhau bán sản phẩm này với mẫu mã, thương hiệu, giá cả vô cùng đa dạng. Vì thế, thị trường này bỗng trở thành mê cung "bẫy" người tiêu dùng. Khách hàng nào không am hiểu, cẩn trọng sẽ dễ dàng mua phải hàng kém chất lượng.
Hiện những chiếc sạc dự phòng được gắn mác thương hiệu nổi tiếng như: Apple, Samsung, Anker, Pisen, Sony... cho đến những cái tên lạ hoắc như: Powerbank, Cooler Master, Enerziger, eSaver, Yoobao, Amo… Mức giá từ trăm nghìn cho đến hàng triệu đồng.
Cháy chung cư vì sạc dự phòng nổ: Tràn lan hàng “dởm” trên thị trường
 "Ma trận" sạc pin dự phòng giá rẻ trên các shop online khiến người tiêu dùng "hoa mắt".
Theo một số người mua hàng, khi mua pin sạc dự phòng, sự quan tâm của người dùng đối với loại sản phẩm này chủ yếu tập trung ở hai thông số: giá bán và dung lượng pin (tính bằng mAh).
Anh Nguyễn Tuấn Anh (Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ: “Khi mua pin sạc dự phòng, điều mình quan tâm chính là dung lượng sản phẩm, yếu tố thứ 2 là giá bán. Chẳng hạn, một chiếc sạc dự phòng Yoobao 10000 mAh trong FPT Shop có giá 650.000 đồng, thế nhưng, ở một số cửa hàng phụ kiện ngoài kia chỉ có giá 299.000 - 400.000 đồng, trong khi đó mẫu mã y hệt nhau.
Nếu là mình, mình sẽ chọn chiếc trong FPT Shop vì đây là cửa hàng uy tín, dễ kiểm soát chất lượng. Hơn nữa, thời gian bao hành, 1 đổi 1 cũng dài hơn so với nhiều cửa hàng phụ kiện bên ngoài.
Tuy nhiên, hiện nhiều khách hàng thường lựa lựa chọn mua hàng trôi nổi không rõ nguồn gốc vì giá rẻ hơn và dung lượng cao hơn.
Vì vậy, nhiều khách hàng chỉ cần xem qua mẫu mã là sẵn sàng móc ví mua ngay một pin sạc ngoài đường mà không cần biết đến bảo hành hay thương hiệu của sản phẩm”.
Tương tự, với số tiền hơn trăm nghìn đồng, người ta có thể dễ dàng chọn mua một pin sạc Prolink có dung lượng đến 7.200 mAh, trong khi, phải cần hơn 1 triệu dồng để sở hữu viên pin có dung lượng tương đương của những thương hiệu cao cấp, có bảo hành.
Lý giải về đều này, nhiều chủ cửa hàng bán pin sạc dự phòng cho hay, giá tiền nào thì hàng đấy, những loại pin sạc giá rẻ đều có thể hỏng bất cứ lúc nào, điều này phụ thuộc vào hên xui.
Mặt khác, khảo sát của Kiến Thức cũng cho thấy, trên những trang bán sạc dự phòng online xuất hiện rất nhiều sản phẩm được gắn mác của các thương hiệu nổi tiếng như Sony, Samsung, Xiaomi... với giá rẻ chỉ vài trăm nghìn khiến người tiêu dùng không thể biết được thực hư thế nào.
Điều đáng nói là chúng thường có mức giá rẻ bất ngờ so với dung lượng được quảng cáo, chẳng hạn như bạn chỉ cần bỏ ra hơn trăm nghìn đồng cho một sản phẩm 10.400 mAh, thậm chí có loại sở hữu dung lượng đến 28.000 mAh mà giá chỉ có 220.000 đồng.
Cũng chính vì mức giá rẻ không tưởng như vậy (chỉ khoảng 1/3 so với pin chính gốc cùng loại), nên nhiều khách hàng khó tính hoài nghi rằng: “Đây là loại hàng không chất lượng hoặc là hàng "nhái" của Trung Quốc”, chị Nguyễn Thị Hằng (Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ.
Bên cạnh đó, theo tiết lộ của anh V.Đ.H (Hưng Yên - một người từng có thời gian buôn loại mặt hàng pin sac, phụ kiện điện thoại, hiện đã nghỉ bán), hầu hết những pin sạc dự phòng có nguồn gốc trôi nổi ngoài thị trường thường có mạch điện cấu tạo rất đơn giản, không có tính năng đảm bảo an toàn khi xảy ra sự cố. Tuổi thọ của chúng cũng không cao, chỉ sạc được một vài lần là hỏng.
Ngoài ra, một số loại pin sạc không chính hãng có thông số dung lượng ghi trên bề mặt sản phẩm không đúng với dung lượng thực tế. Mặc dù, trên pin ghi 10.000 mAh, nhưng chất lượng thì lại không được như thế.
"Với những pin sạc dự phòng này, nguy cơ cháy nổ xảy ra rất cao, bởi chúng chưa hề được kiểm định chất lượng.Vì thế, người dùng nên chú ý mua sắm, tránh ham rẻ mà rước hoạ vào thân, hãy lựa chọn những dòng pin sạc dự phòng chính hãng và đọc kĩ các thông tin về sản phẩm trước khi mua sắm", anh H. đưa ra lời khuyên.
Bảo Ngọc

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận