Chia sẻ nhanh về HTC 10: hứng thú trở lại sau 2 năm buồn chán

Chia sẻ nhanh về HTC 10: hứng thú trở lại sau 2 năm buồn chán

M7 là chiếc điện thoại đầu tiên thuộc dòng One mà mình sở hữu, nó đã dắt mình đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Rồi M8 ra đời, cũng mua về dùng nhưng cảm giác cứ thiếu thiếu một thứ gì đó. Tới M9 ra thì mình không còn hứng thú với dòng One nữa do thiết kế không có gì mới, những điểm hạn chế về trải nghiệm vẫn chưa được khắc phục. Những tưởng HTC đã không thể nào lấy lại được tình yêu của mình thì HTC 10 xuất hiện. Đây là sản phẩm tốt nhất từ trước đến nay của HTC mà mình từng sử dụng, về cả thiết kế lẫn phần cứng cho tới phần mềm bên trong.

Ghi chú: đây chỉ là những dòng chia sẻ nhanh, không phải bài review. Bài đánh giá chi tiết sẽ có trong thời gian tới khi mình dùng HTC 10 đủ lâu.

Tại sao mình lại nói tới hứng thú? Với mình, khi xài bất kì một thiết bị công nghệ nào thì mình phải có hứng mới thật sự vui và hài lòng. Bạn có thể bỏ ra nhiều chục triệu để sắm máy, nhưng nếu thiết bị đó không gây được cho bạn một cảm giác vui sướng khi cầm trên tay thì bạn sẽ rất nhanh chán, xài một thời gian sẽ bán đi hoặc cất xó. Đó là chưa kể việc không càm thấy hài lòng sẽ khiến bạn không thể khai thác được hết tiềm năng của thiết bị. Sự hứng thú này không chỉ là về tính năng, nó là sự kết hợp của những trải nghiệm trong quá khứ với những điểm mới của sản phẩm hiện tại kèm theo những ấn tượng khác xoay quanh.

HTC_full.jpeg

Quay trở lại với HTC 10, trước hết là về ngoại hình. HTC 10 vẫn sở hữu nhiều đường nét thiết kế quen thuộc với dòng One, tuy nhiên nó lại khiến mình thấy vừa lạ lại vừa quen. Lạ là vì hai dải loa trên dưới đã không còn nữa, lạ vì phím home cảm ứng giờ xuất hiện chình ình ngay mặt trước máy, còn quen là bởi những đường bo góc, các đường vát cạnh hay thiết kế mặt lưng cong về hai phía của HTC 10.

Với mình, thiết kế của HTC 10 là một bước đi tuy chưa lớn nhưng vẫn đáng ghi nhận. Vẫn còn nhớ thời M9, nó làm mình khá thất vọng khi có ngoại hình gần như y hệt M8 ra mắt cách đó cả năm, nếu không nhìn kĩ thì việc nhầm lẫn giữa hai thế hệ là rất dễ xảy ra. Hay nói cách khác, từ năm 2014 đến 2015, HTC không tự làm mới các sản phẩm của mình về ngoại hình. Trong khi đó, HTC 10 tạo điểm khác biệt bằng dải loa toa ở trên, phím home ở dưới, kèm đường vát kim cương khá dày ở nắp lưng.

Nói một chút về đường vát này, nhìn trên hình press của HTC cung cấp thì nó khá thô và làm xấu thiết bị, nhưng khi bạn cầm thực tế ở ngoài thì nó đẹp hơn nhiều. Phiên bản mình được trải nghiệm là bản màu đen nên phần vát này càng tiệp màu hơn. Ngoài tác dụng trang trí, đường cắt còn tạo ra độ bám cao hơn khi bạn cầm HTC 10 trong lòng bàn tay vì nó cấu thành một cái cạnh vuông vức, trong khi ở M8 và M9 thì mặt lưng cong hoàn toàn nên dễ bị tuột. M8 của mình cũng đã bị rớt vài lần vì lý do này, may mà rớt trên nệm với ghế sofa nên không sao.

Duong_vat_sau.jpeg

Chất lượng build tổng quan của HTC 10 rất tốt, xứng đáng với truyền thống của dòng One. Mình chưa thấy điểm nào để chê được về mức độ hoàn thiện của HTC 10, và nói không ngoa khi nhận xét HTC 10 là chiếc điện thoại có build ngon nhất từ trước đến nay mà hãng từng làm ra.

Màn hình của HTC 10 vẫn là một màn hình xuất sắc, rất xuất sắc. Màu chính xác, không bị ngả xanh hay ngả vàng quá nhiều, góc nhìn cực kì rộng, hình ảnh rất nổi giống như có ai đó đang dán sticker lên màn hình. One X, M7, M8 đều được nhận xét rất tích cực về màn hình và HTC 10 rõ ràng đã không làm chúng ta thất vọng. Sẽ không có gì sai nếu nói màn hình của HTC 10 là một trong những màn hình smartphone đẹp nhất trong năm nay mà mình đã từng được nhìn qua, ngang hàng với LG G5.

Bạn có để ý là hàng phím ảo của HTC 10 giờ đã biến mất rồi không? Thay vào đó, HTC chuyển sang sử dụng lại các phím back, home, recent apps vật lý gần giống như M7. Đây là thứ mình mong chờ nhất bởi vì hàng phím navigation ảo đã chiếm mất diện tích không cần thiết trên màn hình, trong khi phần viền dưới của M8, M9 trước đây lại quá dày nên ngoài việc máy xấu đi và buộc chúng ta phải với tay cao hơn khi gõ bàn phím. Sony, LG, Nexus cũng dùng phím ảo, tuy nhiên cạnh dưới của họ khá mỏng nên không gây ra vấn đề gì lớn.

Vâng, phải mất tận 2 năm HTC mới bỏ được cái dãy phím đó dù cho người dùng đã "la hét" rất nhiều, hơi muộn, nhưng có vẫn còn hơn không. Nếu mà hãng bắt đầu triển khai thay đổi này từ M9 thì rất có thể mọi chuyện sẽ khác. Còn nhớ năm ngoái HTC cũng có thêm chiếc M9+, nó cũng có cảm biến vân tay nằm ở mặt trước nhưng vẫn có phím back, home, recent app ảo. Không hiểu HTC nghĩ gì khi lại thiết kế như vậy. Tất cả những điều này đã làm cho mình có cảm giác chán và không còn hứng thú với M8 hay M9 nữa mặc dù từ năm 2014 đến nay chiếc điện thoại Android chính của mình vẫn là M8.

hai_phim_ao.jpeg

Phím home tích hợp cảm biến vân tay nằm ở mặt trước cũng là một điểm bổ sung mới cho HTC 10. Bạn có thể ra lệnh cho nó unlock máy chỉ bằng cách chạm nhẹ vào cảm biến này là xong, không cần phải ấn thêm lần nữa như iPhone hay Samsung. Cảm giác dùng phím home này hơi lạ một chút vì nó lõm xuống, lại không có switch để nhấn lên xuống. Về độ nhạy và độ chính xác của cảm biến thì HTC 10 đã làm tốt khâu này, giống nhiều smartphone hiện đại khác đang bán trên thị trường.

Rất nhiều anh em hỏi mình về pin, khả năng nghe nhạc và máy ảnh của HTC 10. Tuy nhiên, đây là những phạm trù khó cần thời gian để có thể chia sẻ chi tiết nên anh em ráng chờ một chút xíu nhé. Nhận xét sơ qua thì có vẻ như loa của HTC 10 không ấm bằng loa của M8 và M9, có lẽ do cách bố trí loa không còn hướng hết về phía trước. Về camera thì lấy nét rất nhanh, hình ảnh chụp ngoài sáng tốt.

Đề cập tí xíu về phần mềm, giao diện của bản Android 6.0 cài trên HTC 10 đã được làm đơn giản nhất có thể và gần như tiệm cận với Android gốc của Google phân phối. Tác dụng của nó rất rõ ràng: giao diện Sense giờ đây mượt mà và nhanh hơn bao giờ hết, các menu nằm trong settings, các ứng dụng cài sẵn cũng đều được thiết kế lại theo kiểu đơn giản hóa và bỏ hết đi những chi tiết rườm rà. Tất nhiên, bạn vẫn có thể đổi theme nếu muốn. Mình sẽ có một bài riêng để chia sẻ với anh em chỉ về giao diện của HTC 10 mà thôi.

HTC_Sense_UI_HTC10.jpeg

Tiếng Anh có một cụm từ là "Just get to the point", tiếng Việt tạm dịch là "đi thẳng vào vấn đề". Đây cũng là chính là thứ mà mình cảm nhận được ở giao diện Sense mới trên HTC 10. Bạn cần gì là có đó, HTC không trang bị thêm những thứ rườm rà khác có thể làm bạn phân tâm khỏi trải nghiệm chính với cái điện thoại của mình.

Việc giữa cho giao diện gần gốc như vậy cũng giúp HTC update phần mềm nhanh hơn vì hãng ít phải làm những việc tùy biếm. Trong 3 năm trở lại đây HTC luôn là một trong những hãng đầu tiên update Android cho thiết bị của mình chỉ vài chục ngày sau khi Google chính thức giới thiệu, hi vọng HTC 10 sẽ không nằm ngoài truyền thống đó.

Nói tóm lại, mình cảm nhận rõ được một tinh thần mới, một sự thay đổi trong chiếc HTC 10. Không chỉ đơn giản là đổi về thiết kế hay cách sử dụng sản phẩm, nó còn cho thấy HTC đang muốn chuyển mình để khắc phục những yếu kém mà hãng đã gây ra trong vài năm gần đây để rồi tình hình tài chính lao dốc. Chắc chắn một mình HTC 10 sẽ không thể nào cứu HTC, nhưng nếu hãng tiếp tục ra thêm những sản phẩm tốt và biết lắng nghe người dùng như thế này nữa thì con đường quay trở lại thời hoàng kim sẽ rộng mở hơn cho HTC. Và lần đầu tiên sau 2 năm, mình lại cảm thấy đầy hứng thú khi cầm trên một chiếc One!
 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận