Đánh giá Huawei P9: smartphone tầm trung đáng gờm

Đánh giá Huawei P9: smartphone tầm trung đáng gờm

Đánh giá Huawei P9: smartphone tầm trung đáng gờm - ảnh 1

>> Mở hộp Huawei P9 xám titan cao cấp với camera Leica

Thiết kế

Đối với các thiết bị cầm tay, đặc biệt là smartphone, kiểu dáng luôn luôn là tiêu chuẩn đầu tiên để khách hàng lựa chọn sản phẩm. Tương tự hầu hết các smartphone ra mắt thị trường năm 2016, Huawei P9 cũng sở hữu ngôn ngữ thiết kế kim loại và kính. Máy có lớp vỏ hợp kim nhôm với đường cắt kim cương bao quanh vừa chắc chắn vừa sang trọng như một flagship.

Cầm máy trên tay, cảm nhận đầu tiên về P9 là sự gọn gàng, cân đối và chắc chắn. Có thể thấy được sự nhỏ gọn của nó khi so với iPhone 6s. Máy có kích thước 145 x 71 x 7mm, tuy có kích thước bao không quá lớn so với iPhone 6s (138 x 67 x 7,1mm), nhưng P9 lại có màn hình 5,2 inch còn 6s chỉ 4,7 inch.

Đánh giá Huawei P9: smartphone tầm trung đáng gờm - ảnh 2

P9 được hoàn thiện tốt, cầm nắm dễ chịu, không cấn tay, mặt lưng nhôm của máy được phủ sơn nhám mịn chống bám bẩn, mồ hôi và dấu tay hiệu quả. Mặt trước máy trông bóng bẩy, bắt mắt nhờ lớp kính phủ vê cong 2,5D. Ngoài ra, Huawei đã gia công khá kỹ những chi tiết nhỏ, ví dụ phím nguồn được phủ vân nhám, tiếp xúc tốt khi thao tác.

Đánh giá Huawei P9: smartphone tầm trung đáng gờm - ảnh 3

Huawei P9 được trang bị đầy đủ các tính năng cao cấp như cảm biến vân tay một chạm siêu nhạy ở mặt lưng, cổng kết nối USB chuẩn Type-C, cụm camera kép phía sau tích hợp đèn flash LED đi kèm lô-gô “đáng kính” của Leica. Hệ thống máy ảnh này được bố trí vào một khu vực riêng, đơn giản nhưng thu hút.

Đánh giá Huawei P9: smartphone tầm trung đáng gờm - ảnh 4

Quay trở lại mặt trước, chiếm phần lớn diện tích là màn hình 5,2 inch full-HD. Phía trên và dưới màn hình lần lượt là camera trước, cảm biến, loa thoại và lô-gô của Huawei. Cách xếp đặt này trông khá cân đối, nhưng hơi lãng phí diện tích hiển thị vì cụm phím điều hướng lại nằm trong màn hình thay vì đặt vào vị trí của lô-gô.

Đánh giá Huawei P9: smartphone tầm trung đáng gờm - ảnh 5

Về tổng thể P9 có thiết kế đẹp, tinh tế hơn so với P8, kiểu dáng tối giản nhưng cũng có những điểm nhấn đặc thù so với các đối thủ tầm trung.

Camera

Càng ngày tính năng camera trên smartphone càng trở nên quan trọng và trở thành một trong các yếu tố quyết định sự lựa chọn của người dùng. Huawei P9 ra đời với tiêu chí rất rõ ràng dành cho những người yêu thích nhiếp ảnh bằng điện thoại. Máy được trang bị camera kép (smartphone có camera kép thứ 2 sau LG G5) nhưng khác với G5 và hầu hết các flagship trên thị trường, cụm chi tiết này được thiết kế phẳng trên lưng máy chứ không lồi ra. Hơn nữa, 2 ống kính của P9 có chức năng riêng, trong đó một chụp ảnh màu, chiếc còn lại chụp ảnh đen trắng với cảm biến độc lập.

Đánh giá Huawei P9: smartphone tầm trung đáng gờm - ảnh 6

Về thông số kỹ thuật, cặp đôi camera sau cùng sở hữu độ phân giải 12MP, khẩu độ f/2.2, ống kính 27mm, cảm biến IMX286 của Sony, hỗ trợ dual-LED flash... Camera trước cũng có độ phân giải lên tới 8MP đáp ứng tốt nhu cầu ảnh selfie khổ rộng. Máy có giao diện chụp ảnh khá chi tiết nhưng dễ dùng, thao tác vuốt sang trái để truy cập các chế độ chụp HDR, Panorama hay đen trắng, vuốt qua phải là phần cài đặt các thông số, trong khi vuốt từ dưới lên sẽ là chế độ Pro.

Đánh giá Huawei P9: smartphone tầm trung đáng gờm - ảnh 7

Trong trải nghiệm thực tế, camera P9 lấy nét, bắt dính đối tượng nhanh ở mọi môi trường ánh sáng. Trong điều kiện đủ sáng, ảnh của P9 có chất lượng cao, chi tiết sắc nét, màu sắc chân thực. 

Đánh giá Huawei P9: smartphone tầm trung đáng gờm - ảnh 8
Hai cảm biến 12MP làm việc cùng nhau tạo ra những bức ảnh chi tiết cao. Nếu phóng to một vài bức ảnh chụp trong điều kiện ánh sáng tốt người dùng sẽ nhận thấy mức độ chi tiết đáng ngạc nhiên của chúng.
Đánh giá Huawei P9: smartphone tầm trung đáng gờm - ảnh 9

Chế độ chụp HDR cung cấp các bức ảnh màu sắc chuẩn, cân bằng độ tương phản giữa các vùng sáng tối khá ổn. Với chế độ Panorama, trong điều kiện đủ sáng, ảnh rất chi tiết và rõ ràng, khuôn hình sáng đều và trong.

Đánh giá Huawei P9: smartphone tầm trung đáng gờm - ảnh 10

Khả năng chụp cận cảnh của Huawei P9 khá ấn tượng, ống kính khẩu độ f/2.2 cho phép thực hiện các bức ảnh chân dung khỏa nền gần được như chuyên nghiệp. Đặc biệt, P9 còn cho phép điều chỉnh khẩu độ theo phương thức giả lập trước hoặc sau khi chụp giúp cho các bức ảnh close up được xoá phông tốt hơn.

Đánh giá Huawei P9: smartphone tầm trung đáng gờm - ảnh 11

Đặc biệt, khi chuyển sang chế độ monochrome (trắng đen), camera thứ 2 của P9 (12MP) chụp được các bức ảnh đơn sắc thực sự ấn tượng với độ tương phản và chi tiết xuất sắc, khác hẳn với kỹ xảo chuyển màu trên phần mềm xử lý ảnh.

Đánh giá Huawei P9: smartphone tầm trung đáng gờm - ảnh 12
Trong điều kiện thiếu sáng hay ánh sáng phức tạp, máy ảnh trên P9 cũng vận hành tốt hơn của P8, nhưng chất lượng chưa phải là xuất sắc nếu để ở chế độ chụp thường. Ảnh chụp thiếu sáng vẫn bị mất chi tiết, bệt và nhiều sạn. So với các flagship như Galaxy S7 hay LG V10 với khẩu độ ống kính lần lượt là F/1.7 và F/1.8, rõ ràng P9 lép vế hơn trong bóng tối. Bù lại, P9 được trang bị thêm chế độ chụp đêm cho kết quả là những bức ảnh khá độc đáo (nhưng cần chắc tay hoặc dùng tripod).

Đánh giá Huawei P9: smartphone tầm trung đáng gờm - ảnh 13

Huawei P9 cũng tích hợp chế độ chụp Pro (chuyên nghiệp) để điều chỉnh thủ công những thông số chụp. Chế độ này mở ra khả năng điều chỉnh bằng tay chỉ số ISO, tốc độ màn trập, AF... Nếu kết hợp với chân máy người dùng có thể chụp những bức ảnh phơi sáng độc đáo và sáng tạo. Ngoài ra Huawei P9 còn tích hợp thêm bốn kiểu chụp phơi sáng: tail light trails, light graffiti, silky water và star track, những kỹ xảo này giúp cho các kiểu ảnh chụp trong bóng tối có vẻ “huyền ảo” hơn.

Đánh giá Huawei P9: smartphone tầm trung đáng gờm - ảnh 14
Đánh giá Huawei P9: smartphone tầm trung đáng gờm - ảnh 15
Đối với nhu cầu selfie, trong điều kiện đủ sáng, camera 8MP của P9 dư sức lưu lại những khoảnh khắc "tự sướng" đầy ấn tượng. Tương tự như các mẫu máy khác của Huawei, P9 có chế độ làm đẹp (beauty mode) với nhiều mức độ khác nhau.

Đánh giá Huawei P9: smartphone tầm trung đáng gờm - ảnh 16

Hiệu năng

Huawei P9 sở hữu màn hình 5,2 inch full-HD, tấm nền IPS, mật độ điểm ảnh 423ppi. Một số người dùng đã thất vọng khi P9 không được trang bị màn hình 2K, tuy nhiên trải nghiệm thực tế cho thấy màn hình full-HD của máy có chất lượng hiển thị tốt, độ nét cao, màu sắc trung thực, góc nhìn rộng, độ sáng cao cho phép hiển thị ngoài trời tạm ổn. Mặt khác, việc sử dụng màn hình full-HD là giải pháp giảm cả giá thành sản xuất lẫn mức độ tiêu thụ điện năng cho P9.

Về cấu hình, Huawei P9 được trang bị bộ vi xử lý Kirin 955 kết hợp với chip đồ họa Mali-T880 MP4, RAM 3GB, bộ nhớ trong 32GB. Máy được cài hệ điều hành Android 6.0 Marshmallow tuỳ biến Emotion UI 4.1. Xét về điểm số đa lõi, P9 đạt 6.400, chỉ kém đôi chút so với Galaxy S7 phiên bản Exynos với 6542 điểm.

Với cấu hình chip Kirin 955 và RAM 3GB, Huawei P9 xử lý tốt các nhu cầu cơ bản như lướt web, Facebook, check mail hay xem YouTube. Máy có khả năng xử lý đa nhiệm mượt mà, phản hồi nhanh, ít thấy độ trễ hay lag ngay cả khi chơi các game đồ họa nặng như Asphalt 8 hay Real Racing 3.

Đánh giá Huawei P9: smartphone tầm trung đáng gờm - ảnh 17

Bên cạnh những tính năng cơ bản, một trong những điểm đáng khen của P9 là tính năng bảo mật vân tay một chạm siêu nhạy. Huawei cho biết, cảm biến vân tay trên P9 là phiên bản nâng cấp thứ 4 của mẫu Mate 8, mô-đun này cung cấp khả năng mở khóa điện thoại chính xác và nhanh. Trong trải nghiệm thực tế, chỉ cần cầm lên là có thể mở máy bằng một chạm hoặc kích hoạt thẳng (hoặc khóa) các ứng dụng quen thuộc như camera, gọi điện, nghe nhạc (trước đó cần thiết lập tác vụ tương ứng với những dấu vân tay khác nhau). Ngoài chức năng chính là bảo mật, cảm biến này còn kiêm nhiệm nút chụp ảnh hoặc quay video khi camera đang bật.

Đánh giá Huawei P9: smartphone tầm trung đáng gờm - ảnh 18

Huawei P9 có kiểu dáng nhỏ gọn nên không gian dành cho viên pin cũng bị hạn chế. Máy có viên pin 3.000mAh (tương tự như GR5 lên kệ trước đó), với dung lượng này P9 có thể trụ được trung bình 1 ngày với nhu cầu sử dụng cơ bản. Một giờ streaming video với màn hình sáng tối đa sẽ khiến pin sụt từ 100% xuống 87%. Nếu không kích hoạt 3G, chỉ chụp ảnh (nửa ngày), lướt web và check Facebook (bằng wifi) thì P9 trụ được tầm 15 tiếng. Có thể thấy thời lượng sử dụng của P9 không quá xuất sắc nhưng không thua kém hầu hết các smartphone lắp pin 3.000mAh hiện nay. Điểm trừ là P9 không được trang bị sạc nhanh.

Đánh giá chung

So với phiên bản tiền nhiệm P8 hay các đối thủ cùng phân khúc tầm trung, Huawei P9 đã được nâng cấp toàn diện. Các ưu điểm chính của P9 là thiết kế gọn gàng, kiểu dáng đẹp và chất lượng hoàn thiện cao, cảm biến vân tay siêu nhạy, hiệu năng ổn định, đặc biệt là hệ thống máy ảnh rất tốt mang nét phong cách riêng đậm chất nghệ thuật (vượt qua những flagship hiện hành). Tuy nhiên, P9 cũng dính phải một vài nhược điểm “không hề nhẹ” như thời lượng pin đã không cao mà lại thiếu sạc nhanh, bộ phím Android nằm trong màn hình... Như vậy, với các điểm mạnh - yếu đã được trải nghiệm và tầm giá 11 triệu, P9 dành cho người dùng thích nhiếp ảnh, ưu tiên thẩm mỹ và nghệ thuật, ít sử dụng smartphone với cường độ cao.

Gia Phong

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận