Đánh giá Huawei Y9 2019: smartphone đáng chú ý tầm giá 5 triệu đồng

Đánh giá Huawei Y9 2019: smartphone đáng chú ý tầm giá 5 triệu đồng

Đánh giá Huawei Y9 2019: smartphone đáng chú ý tầm giá 5 triệu đồng ảnh 1

Huawei Y9 2019 có mặt lưng bóng giả kính, một đặc điểm thường thấy ở các smartphone tầm trung nhằm giúp nhà sản xuất cân bằng giữa thiết kế và phần cứng bên trong. Tuy nhiên, mức độ hoàn thiện trên sản phẩm này rất tốt, hầu như không thể tìm thấy một điểm hở, khe rãnh nào ở các điểm tiếp giáp giữa màn hình, khung sườn và mặt lưng. Bên cạnh đó, kiểu hoàn thiện này làm Huawei Y9 2019 trở nên bóng bẩy, ưa nhìn hơn. Một điểm cần lưu ý rằng do đặc tính của của bộ vỏ này khá dễ trầy, xước dăm nếu người dùng không sử dụng ốp lưng cho máy. 

Màn hình tràn viền kích thước 6,5 inch độ phân giải Full HD+ là một điểm sáng trên chiếc Huawei Y9 2019. Đầu tiên, khu vực tai thỏ không quá lớn giúp người dùng có thêm diện tích hiển thị. Bên cạnh đó, phần cằm (cạnh dưới màn hình) tuy không thật sự mỏng như các mẫu flagship sử dụng màn hình OLED nhưng tổng thể không bị mất cân đối và gây khó chịu trong quá trình sử dụng. 

Đánh giá Huawei Y9 2019: smartphone đáng chú ý tầm giá 5 triệu đồng ảnh 2

Khả năng hiển thị trên Huawei Y9 2019 tốt ở các tiêu chí: độ sáng màn hình cao, độ bão hòa màu sắc tốt và góc nhìn rộng. Có thể nói rằng với các nhu cầu xem phim, duyệt ảnh và chơi game thì sản phẩm này hoàn toàn có thể đáp ứng được. Bên cạnh đó, nhà sản xuất cũng đem lại chế độ tự chỉnh màu màn hình để người dùng thoải mái hơn trong việc tìm ra tông màu hiển thị ưng ý nhất. 

Ngược lại với màn hình, chất lượng loa ngoài trên Huawei Y9 2019 chỉ dừng lại ở mức trung bình. Âm thanh cho ra khi mở âm lượng tối đa vẫn không lớn, hoàn toàn bị lấn át bởi tạp âm nếu sử dụng máy ở những nơi công cộng, nhiều tiếng ồn. Chính vì thế để trải nghiệm được tốt hơn, người dùng nên lựa chọn một chiếc tai nghe để tận dụng được jack cắm 3,5mm vẫn được giữ lại trên chiếc Huawei Y9 2019. 

Đánh giá Huawei Y9 2019: smartphone đáng chú ý tầm giá 5 triệu đồng ảnh 3

Huawei Y9 2019 được trang bị đến 4 camera chia làm hai khu vực trước và sau - một điều khá hiếm gặp trên một chiếc smartphone phân khúc giá dưới 6 triệu đồng. Cụ thể hơn, camera chính có độ phân giải 16MP khẩu độ f/1.8 và camera selfie là 13MP khẩu độ f/2.0. Đi theo hỗ trợ là hai camera phụ độ phân giả chỉ là 2MP, không dùng để chụp mà thay vào đó để phân tích môi trường xung quanh, đo độ sâu trường ảnh. 

Đánh giá Huawei Y9 2019: smartphone đáng chú ý tầm giá 5 triệu đồng ảnh 4

Đánh giá Huawei Y9 2019: smartphone đáng chú ý tầm giá 5 triệu đồng ảnh 5
AI nhận dạng chủ thể trong điều kiện đủ sáng rất nhanh

Phần mềm chụp ảnh trên Huawei Y9 2019 tích hợp nhiều chế độ chụp và cách bố trí các nút chức năng của hãng gây ít nhiều khó khăn cho người dùng không chuyên. Chẳng hạn như muốn dùng chế độ HDR, bộ lọc hay chế độ chuyên nghiệp, người dùng cần phải vuốt ngón tay qua mục khác, từ đó hệ thống mới hiển thị đầy đủ các chức năng nói trên.

Đánh giá Huawei Y9 2019: smartphone đáng chú ý tầm giá 5 triệu đồng ảnh 6
Đánh giá Huawei Y9 2019: smartphone đáng chú ý tầm giá 5 triệu đồng ảnh 7
Đánh giá Huawei Y9 2019: smartphone đáng chú ý tầm giá 5 triệu đồng ảnh 8

Chất lượng ảnh chụp từ Huawei Y9 2019 ở mức khá nếu môi trường xung quanh đầy đủ ánh sáng. Khi đó, khả năng bắt nét, phân tích chủ thể thông qua thuật toán AI là rất nhanh chóng. Ảnh cho ra có độ chi tiết cao, màu sắc thì tùy vào việc người dùng có bật AI lên hay không. Đánh giá chủ quan thì hệ thống AI trên Huawei Y9 2019 làm việc tương đối tốt tuy nhiên trong một vài trường hợp, màu sắc lại được đẩy lên quá nhiều khiến bức ảnh mất đi tính chân thật. Vì thế, người dùng nên chủ động bật tắt AI trong quá trình sử dụng nhằm có được bức ảnh ưng ý nhất.

Đánh giá Huawei Y9 2019: smartphone đáng chú ý tầm giá 5 triệu đồng ảnh 9

Khả năng chụp đêm trên Huawei Y9 2019 không thật sự tốt. Khi vào các vùng có ánh sáng không ổn định, khả năng bắt nét của máy giảm rõ rệt, bên cạnh đó hệ thống sẽ tự động giảm tốc độ màn trập để thu sáng tốt hơn. Vì thế người dùng cần phải giữ chặt tay trong lúc chụp và hạn chế lia máy hoặc chụp những chủ thể di chuyển quá nhanh vì ảnh cho ra sẽ dễ bị out nét. Sản phẩm cho ra từ ống kính Huawei Y9 2019 khi thiếu ánh sáng chỉ dừng ở mức trung bình, màu sắc có khuynh hướng bệt, hòa lẫn vào nhau và tất nhiên noise là điều không thể tránh khỏi. 

Đánh giá Huawei Y9 2019: smartphone đáng chú ý tầm giá 5 triệu đồng ảnh 10
Ảnh chụp ở chế độ thông thường: gần như các vùng tối không thấy được chi tiết
Đánh giá Huawei Y9 2019: smartphone đáng chú ý tầm giá 5 triệu đồng ảnh 11
Ảnh chụp bằng chế độ Đêm: các vùng tối sáng lên hẳn, chi tiết rõ ràng, đây là một lợi thế, nhưng cần giữ chắc tay.

Nắm rõ được điểm yếu này, Huawei đã tích hợp trên Y9 2019 chế độ chụp ảnh ban đêm (Night Mode). Khi sử dụng, ống kính của máy sẽ tự động "phơi" trong khoảng 3 giây nhằm thu thêm ánh sáng cho bức ảnh. Điểm đáng khen ở đây là việc phơi sáng từ trước đến nay đều cần phải dùng đến Tripod hoặc điểm tựa chắc chắn cho máy ảnh nhằm tránh hiện tượng rung hình. Tuy nhiên với Huawei Y9 2019, người dùng chỉ cần đơn giản giữ chắc tay là bức ảnh cho ra đủ sắc nét và gần như không hề bị out nét. Hiệu quả của chế độ chụp này là khá rõ rệt, bức ảnh cho ra sáng hơn rất nhiều, người dùng hoàn toàn có thể sử dụng ảnh này để chia sẻ với bạn bè và trên các trang mạng xã hội. 

Tương tự, camera selfie trên Huawei Y9 2019 cũng cho chất lượng ảnh tốt khi có điều kiện ánh sáng tốt và ổn định. Phần mềm làm đẹp da trên máy hoạt động khá ổn, nhận dạng khuôn mặt nhanh chóng. Chế độ xóa phông giúp làm mờ hậu cảnh và làm nổi khối chủ thể tốt, vùng chuyển mượt mà nhưng đôi khi phần mềm máy "xóa" quá tay gây mất những chi tiết nhỏ và phức tạp như mái tóc. Ngược lại khi chụp đêm, khuôn mặt rất dễ bị nhòe nếu không giữ chắc tay trong lúc chụp, việc xóa phông cũng khó khăn hơn, phần mềm làm đẹp có khuynh hướng làm da người dùng trắng hơi "quá tay", làm mất tự nhiên. 

Đánh giá Huawei Y9 2019: smartphone đáng chú ý tầm giá 5 triệu đồng ảnh 12
Đánh giá Huawei Y9 2019: smartphone đáng chú ý tầm giá 5 triệu đồng ảnh 13

Huawei Y9 2019 được cài đặt sẵn HDH EMUI 8.2 dựa trên Android 8.1 khá mới mẻ. Giao diện của máy theo đánh giá chủ quan là nhiều màu sắc, khá trực quan với các icon phần mềm đặt ngay màn hình chính. Ngoài ra tương, EMUI 8.2 còn hỗ trợ khá nhiều tính năng phục vụ trải nghiệm người dùng như: kho chủ đề giao diện (themes), khu vực smartcare theo dõi sức khỏe và hệ thống cử chỉ chuyển động thao tác nhanh (nhấn chạm icon để hiện bảng thông báo tóm tắt, vuốt 3 ngón để chụp nhanh ảnh màn hình).

Đánh giá Huawei Y9 2019: smartphone đáng chú ý tầm giá 5 triệu đồng ảnh 14
Huawei Y9 2019 cho điểm số khá tốt qua các bài kiểm tra benchmark quen thuộc: AntutuBenchmark và GeekBench 4

Cấu hình của Huawei Y9 2019 là khá tốt trong tầm giá vốn là nơi cạnh tranh đầy khốc liệt giữa các ông lớn điện tử đến từ Trung Quốc. Cụ thể, máy có cho mình con chip xử lý 8 nhân Kirin 710, RAM 4GB và bộ nhớ trong 64GB. Thế mạnh của SoC do Huawei tự phát triển là việc mang đến trải nghiệm chạm vuốt cảm ứng, hiệu ứng chuyển cảnh khi ra vào các ứng dụng rất mượt mà, độ trễ là đôi khi có xảy ra nhưng không nhiều. 

Khả năng chơi game trên Huawei Y9 2019 theo kết quả thử nghiệm là tùy theo trò chơi có tối ưu hay không. Cụ thể hơn, Huawei Y9 2019 đáp ứng gần như đủ đầy mọi tựa game đang có mặt trên HDH Android. Một số tựa game đồ họa 3D cao cấp thì người dùng cần phải tự thiết lập thông số đồ họa để có được khung hình ổn định nhất trong lúc chơi. Nhiệt độ trong lúc chơi được giữ ở mức tương đối, máy chỉ ấm lên chứ không đến mức khó chịu làm ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng. Cần lưu ý rằng mặc dù đã được trang bị tính năng GPU Turbo, sự mượt mà trong quá trình chơi game của chip Kirin 710 tuy đã có cải thiện rất nhiều so với các thế hệ tiền nhiệm nhưng vẫn kém hơn một bậc khi đặt lên bàn cân với SoC đến từ Qualcomm như Snapdragon 660 hoặc Snapdragon 710 chẳng hạn. 

Đánh giá Huawei Y9 2019: smartphone đáng chú ý tầm giá 5 triệu đồng ảnh 15

Huawei Y9 2019 có viên pin dung lượng lên đến 4000mAh. Không có gì phải chê về thời lượng sử dụng pin bền bỉ của sản phẩm này khi màn hình vẫn là Full HD+ như flagship. Thử nghiệm thực tế với độ sáng màn hình 50%, sử dụng mạng Wi-Fi để kết nối thì Huawei Y9 2019 hoạt động liên tục được khoảng 7 tiếng đồng hồ với màn hình luôn mở. Trong đó có khoảng 3,5 tiếng là dành cho việc chơi game và phần còn lại để xem YouTube, lướt Facebook và duyệt web. 

Huawei Y9 2019 có mức giá bán lẻ được nhà sản xuất công bố là 5.490.000 đồng. Tại thời điểm viết bài đánh giá, một số chuỗi cửa hàng bán lẻ còn có mức chiết khấu tốt hơn cho người dùng. Có thể nói, Huawei Y9 2019 là một sản phẩm rất đáng được lưu tâm trong phân khúc smartphone giá dưới 6 triệu đồng vì có được sự cân bằng nhất trong việc tối ưu phần cứng nhưng vẫn giữ được nét đẹp trong thiết kế. 

Điểm mạnh:

+ Thiết kế đẹp, mặt lưng bóng bẩy

+ Màn hình chất lượng hiển thị tốt

+ Cấu hình ổn trong tầm giá

+ Hai cơ chế mở khóa tiện dụng: khuôn mặt và vân tay một chạm

+ Hệ thống camera làm việc hiệu quả vào ban ngày, chất lượng ảnh tốt

+ Thời lượng sử dụng pin bền bỉ

+ Giữ lại jack cắm tai nghe 3,5mm

+ Giá bán cạnh tranh

Điểm yếu:

- Vỏ ngoài làm từ nhựa

- Loa ngoài chất lượng không cao

- Vẫn sử dụng cổng kết nối microUSB

- Chất lượng ảnh chụp giảm rõ rệt khi chụp tối

Gia Phạm

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận