Đánh giá Nokia 5: "Huyền thoại trỗi dậy"

Đánh giá Nokia 5: "Huyền thoại trỗi dậy"

Cùng với Nokia 3 và Nokia 6, Nokia 5 là bộ ba smartphone đầu tiên được ra mắt dưới thời quản lý của HMD Global. So với hai sản phẩm còn lại, Nokia 5 thuộc phân khúc tầm giữa và đã được cung cấp tại thị trường Việt Nam từ tháng 6 năm 2017.
Sau một thời gian ra mắt, điện thoại Nokia 5 được giới quan sát đánh giá khá tốt. Với cấu hình tốt, thân được thiết kế bằng kim loại, màn hình 5.2 inch, vi xử lý tám lõi, pin 3.000 mAh, camera sau trước lần lượt là 13MP và 8MP. Máy còn hỗ trợ kết nối LTE 4G, 2 sim và hoạt động trên phần mềm Android 7 mới. Những đặc điểm này sẽ giúp người dùng có những trải nghiệm hoàn toàn mới lạ so với các sản phẩm cũ của Nokia.

1.Thiết kế

Nhìn lướt qua bề ngoài, ta có thể ngờ ngợ thấy Nokia 5 có nét giống so với dòng Lumia trước đây, đặc biệt là cụm camera dọc theo lưng máy và logo Nokia. 
Tuy nhiên, nếu quan sát thêm, ta sẽ thấy chiếc điện thoại này vẫn có những nét riêng biệt của nó. Vỏ của điện thoại thay vì là nhựa polycarbobate của Lumia thì nay đã chuyển sang thân kim loại. Độ dày của thân máy cũng mỏng hơn, chỉ khoảng 8mm. Các cạnh bo và mặt lưng được thiết kế tạo sự ôm tay tạo cảm giác dễ chịu khi cầm nắm. Viền màn ở mặt trước không quá dày nên thân máy khá gọn gàng.

Đánh giá Nokia 5: Huyền thoại trỗi dậy

Các đoạn ghép nối như khung, các cổng, phím bấm với bàn hình được hoàn thiện liền mạch, gọn gàng. Các cổng kết nối cơ bản cũng được tích hợp với Nokia 5 như cổng micro USB, giắc âm thanh 3.5, hai Sim và khe cắm thẻ nhớ độc lập. Bên cạnh đó, cảm biến tay dạng chạm khá nhanh và nhạy của sản phẩm cũng là một bất ngờ với người tiêu dùng nếu so với giá thành sản phẩm.

2.Màn hình

Màn hình 5.2 inch của Nokia 5 có chất lượng phân giải tương đối ổn. Với mật độ điểm ảnh 282 PPI dù không quá sắc nét những vẫn thoải mái nếu người dùng chỉ có thói quen đọc báo mạng, lướt web hay các ứng dụng phổ biến. 

Đánh giá Nokia 5: Huyền thoại trỗi dậy

Dựa vào các thiết bị đo chuyên dụng để đánh giá Nokia 5 cho thấy đây là sản phẩm có độ sáng tối đa cao, độ tương phản tốt và màu sắc cân bằng. Góc nhìn của máy rộng, màu sắc thay đổi quá nhiều ở các góc nhìn khác nhau. Nhiệt màu hơi xanh nhẹ nhưng vẫn chấp nhận được. Chế độ tăng sáng cũng giúp việc cải thiện khả năng nhìn hiệu quả hơn.

3.Phần mềm

Là một chiếc điện thoại mới được sản xuất, Nokia 5 được chạy trên nền tảng Android 7.1 mới nhất trên thị trường. Sản phẩm cũng được trang bị giao diện đơn giản, trực quan, gọn nhẹ, dễ sử dụng. Khay ứng dụng khi sử dụng sẽ bị ẩn đi và được mở lên bằng thao tác đơn giản là quét lên màn hình theo hướng từ dưới lên trên.

Đánh giá Nokia 5: Huyền thoại trỗi dậy

Khác với Samsung hay Sony, Nokia 5 không được thiết kế nhiều tính năng riêng biệt. Các tính năng riêng của Nokia 5 chỉ bao gồm 3 tính năng: mở camera bằng hai lần ấn nút Home, nhấc máy để tắt âm lượng cuộc gọi thoại và úp máy để từ chối cuộc gọi thoại. Các ứng dụng này có thể kích hoạt trong Cài đặt, ở phần Cử chỉ và Chuyển động
Trong quá trình hoạt động, phần mềm của Nokia 5 khá ổn định, không thường xuyên bị crash hay treo ứng dụng.

4.Hiệu năng

Là một sản phẩm thuộc phân khúc tầm trung, với vi xử lý Snapdragon 430 tám lõi tốc độ 1.4GHz, 2GB, điện thoại Nokia 5 đáp ứng ổn các nhu cầu cơ bản như dùng các mạng xã hội, lướt web, các ứng dụng có sẵn hay các game đồ họa trung bình. Các game có đồ họa cao, dộ phân giải cao vẫn có thể chơi được trên Nokia 5 nếu điều chỉnh chất lượng đồ họa game ở mức thấp .

Đánh giá Nokia 5: Huyền thoại trỗi dậy

5.Thời gian pin

Dung lượng pin có lẽ không phải là điểm mạnh của Nokia 5. Điều này khiến thời gian sử dụng của máy không được lâu. Theo các phần mềm kiểm tra, dù dùng máy với cường độ trung bình nhưng thời lượng sử dụng của máy cũng chỉ hạn chế trong ngày.

Đánh giá Nokia 5: Huyền thoại trỗi dậy

Đánh giá Nokia 5: Huyền thoại trỗi dậy

6.Camera

Camera chính của Nokia 5 có độ phân giải 13MP với ống kính khẩu f/2.0. Bên cạnh đó camera chính còn hỗ trợ lấy nét pha, kích cỡ điểm ảnh 1.12 µm, cảm biến kích cỡ 1/3 inch. Camera trước có độ phân giải 8MP với ống kính khẩu f/2.0 và kích cỡ điểm ảnh 1.12 µm.
Cũng như pin, Camera của Nokia 5 có vẻ vẫn chưa được đầu tư nhiều nếu so với các đối thủ cùng phân khúc. Các chế độ chụp của sản phẩm chỉ có các chế độ cơ bản, không có gì đặc biệt như chụp mặc định hay HDR. Thiết kế cài đặt camera rối rắm, phức tạp và thiếu sự thanh thoát. Việc Việt hóa cũng ngô nghê, thiếu hợp lý. Ví dụ như “watermark” lại được dịch thành “Thủy ấn.”

Đánh giá Nokia 5: Huyền thoại trỗi dậy

Về chất lượng ảnh, camera lấy nét và có tốc độ chụp nhanh khi ở ánh sáng tốt. Tuy nhiên, khi chuyển sang HDR thì lại chậm (cần 2 giây để xử lý). Màu sắc ảnh cân bằng, độ sáng ổn. Khi chuyển sang điều kiện thiếu sáng, ảnh lại dễ bị rung nhòe và nhiễu.

Đánh giá Nokia 5: Huyền thoại trỗi dậy

Tóm lại, với Nokia 5, các tấm ảnh chỉ có chất lượng tốt nhất khi được chụp ở điều kiện ánh sáng thuận lợi.
Dẫu vậy, với các tín đồ tự sướng, Nokia 5 lại là một sản phẩm không đến nỗi quá tệ. Độ chi tiết của ảnh khá tốt, mức ám đỏ chấp nhận được. Chế độ làm đẹp dựa trên 5 mức độ khác nhau có hiệu quả khá tốt, đảm bảo nét tự nhiên của khuôn mặt. Chế độ HDR khi chụp tự sướng cũng giúp ảnh sắc nét hơn rất nhiều.

Đánh giá Nokia 5: Huyền thoại trỗi dậy

7.Kết luận

Với phân khúc smartphone tầm trung, điện thoại Nokia 5 nổi bật với thiết kế thân kim loại mỏng dễ cầm, màn hình sáng, màu tự nhiên, độ hoàn thiện tốt và phần mềm Android 7.1 mới được cập nhật. Hiệu năng và thời lượng pin vừa đủ với các nhu cầu cơ bản. Chất lượng ảnh tự sướng chi tiết và hiệu quả. Dẫu vậy, điều đó cũng không thể phủ nhận sự hạn chế của Nokia 5, đặc biệt là tính năng và khả năng chụp thiếu sáng của camera sau.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận