Điện thoại Android giá 8 triệu: chọn DTEK50, ZenFone 3 hay Galaxy A5 (2016)?

Điện thoại Android giá 8 triệu: chọn DTEK50, ZenFone 3 hay Galaxy A5 (2016)?

Ba máy đồng giá 7,9 triệu thì bạn chọn máy nào: BlackBerry DTEK50 - "chiếc điện thoại Android an toàn nhất", ZenFone 3 - cấu hình cao nhất hay Galaxy A5 ? Khi nhắc đến A5 2016 mình biết đây là một chiếc máy rất đẹp nhưng ngay lập tức cũng nhớ lại rằng ZenFone 3 năm nay không hề xấu chút nào do máy đã được nâng cấp gần như toàn diện từ trong ra ngoài. Còn DTEK50, mặc dù cấu hình không xứng với giá bán nhưng bù lại bạn sẽ được bảo vệ kỹ càng hơn để không bị mất tiền trong Vietcombank :D

dtek50-tinhte-1.jpg
Đối với mình (và chắc nhiều bạn nữa), thời điểm này một chiếc máy không có cảm biến vân tay, pin 2.610 mAh, màn hình 1080p, bộ nhớ trong 16 GB như DTEK50 mà lại có giá tới 8 triệu đồng thì hơi khó chấp nhận. Ngay cả ngoại hình của DTEK50 cũng không nổi bật vì nó gần như y hệt một chiếc điện thoại khác đó là Alcatel Idol 4. Vậy cái bạn nhận được là gì? Đó chính là các yếu tố bảo mật có bên trong DTEK50.

dtek50-tinhte-2.jpg
BlackBerry nói DTEK50 là "chiếc điện thoại Android có độ bảo mật tốt nhất thế giới" ("The World’s Most Secure Android Smartphone") nhờ được trang bị các phần mềm của chính BlackBerry ưu tiên cho vấn đề bảo mật. Họ đã có kinh nghiệm làm bảo mật trên điện thoại BlackBerry nên lời nói này rất có trọng lượng, đặc biệt là trên Android, một hệ điều hành quá mở. Bộ phần mềm này gồm có:
  • DTEK™ by BlackBerry: app tổng hợp và theo dõi các yếu tố an ninh của chiếc máy, nhắc nhở thực hiện và đánh giá mức độ an toàn của thiết bị.
  • Android for Work, Google Play for Work: ứng dụng Android trong doanh nghiệp.
  • WatchDox by BlackBerry: app chia sẻ file an toàn
  • Good Work: ứng dụng quản lý email, làm việc nhóm.
  • Strong Authentication by BlackBerry: dùng chính phần cứng của DTEK50 để làm thiết bị xác thực bảo mật hai lớp.
  • SecuSUITE for Enterprise: app nhắn tin và chat voice có khả năng chống nghe lén.
  • BBM Protected: mã hóa tin nhắn BBM.
  • BlackBerry Enterprise Identity: đăng nhập an toàn vào mọi dịch vụ Cloud trên nhiều thiết bị.
  • BES12: toàn bộ dữ liệu ra/vào điện thoại sẽ được xử lý thông qua máy chủ BES của BlackBerry.
Những thông tin này đọc thì dài, nghe thì chán nhưng nhớ lại gần đây, qua vụ việc một khách hàng của ngân hàng Vietcombank bị chuyển mất 500 triệu đồng trong tài khoản và đọc nhận xét của các chuyên gia bảo mật mới thấy, hạ tầng mạng GSM cũng như tin nhắn SMS quá mỏng manh trước các cuộc tấn công nhằm đánh cắp thông tin của máy cũng như dữ liệu cá nhân. Lời khuyên được đưa ra đó là hãy chuyển sang các hình thức xác thực có độ an toàn cao hơn ví dụ như xác thực bằng phần cứng, bằng token hoặc giao tiếp bằng những app nhắn tin có mã hóa. Không nên quá ỷ lại vào mạng điện thoại và tin nhắn SMS bởi mức độ bảo mật của chúng quá thấp.

dtek50-tinhte-3.jpg
So với ZenFone 3 và Galaxy A5 2016 (hai chiếc máy này đã có nhiều thông tin đánh giá trên diễn đàn nên mình không nói lại nữa), cấu hình của DTEK50 mặc dù không cao bằng, thiết kế không đẹp hơn nhưng bù lại, bạn sẽ có một chiếc điện thoại chạy Android 6.0 với mức độ bảo mật cực kỳ tốt. Bảo mật trên DTEK50 không đơn giản chỉ là cài một mớ app và file APK của BlackBerry vào. Hãng này cho biết quy trình bảo vệ dữ liệu trên DTEK50 được áp dụng ngay từ trong quá trình lắp ráp máy. Các thành phần an ninh sẽ được tích hợp ngay vào phần cứng của con chip và hoạt động đồng thời với các phần mềm nêu trên nhằm tăng mức độ xác thực lên cao nhất có thể, giảm thiểu tình trạng giả mạo danh tính người dùng trên một thiết bị khác.

Các phần mềm khi nãy đều có một điểm chung: đó là bảo vệ và mã hóa toàn bộ các luồng dữ liệu đi ra/đi vào chiếc máy của bạn. Mọi thông tin, email, cuộc gọi, tin nhắn, video, voice, đều được mã hóa thông qua máy chủ của BlackBerry tương tự như cách họ đã từng làm với các dòng máy của họ trước đây. Bạn có thể buồn vì DTEK50 không có cấu hình cao nhưng hãy tự hào vì nó là một chiếc máy có cấp độ bảo mật thuộc hàng tốt nhất trong thế giới Android hiện nay.

Xong rồi. Cái bảng so sánh dưới đây chỉ thể hiện điểm yếu của DTEK50 trước các đối thủ về mặt cấu hình thôi. ZenFone 3 có cấu hình cao nhất với 4 GB RAM, chip tám nhân, có cảm biến vân tay, sạc nhanh Quick Charge 3.0 cùng với cổng USB-C. Galaxy A5 2016 kém hơn một chút về tính năng nhưng có chất lượng hoàn thiện rất đẹp và tốt. Xem thêm:
  • Trên tay ZenFone 3:https://tinhte.vn/threads/tren-tay-zenfone-3-ban-cho-viet-nam-.2611550
  • Trên tay Galaxy A5 2016:https://tinhte.vn/threads/tren-tay-galaxy-a5-phien-ban-2016-.2540974
Tổng kết lại, ZenFone 3 máy đẹp, cấu hình cao nhất, dễ dàng thỏa mãn những bạn yêu thích cấu hình mạnh. Galaxy A5 cấu hình không cao bằng nhưng chất lượng hoàn thiện cao hơn ZenFone 3, cầm thoải mái, không có cảm giác cấn và vui cái là sử dụng được app Quà tặng Galaxy :D Còn DTEK50 không chạy đua cấu hình nên phần cứng thua hẳn hai máy kia, nhưng nếu bạn quan tâm nhiều về vấn đề bảo mật dữ liệu thì đây chính là một chiếc máy Andorid hiếm hoi có thể đáp ứng phần nào nhu cầu đó của bạn.

Đọc xong nhớ bình chọn cho chiếc máy yêu thích của bạn ở đầu bài nhé :)
dtek50-zf3-a5-tinhte.png

galaxy-a5-2016-tinhte-1.jpg
Galaxy A5 2016

zenfone-3-tinhte-4.jpg
ZenFone 3
 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận