Đột phá trong công nghệ pin Li-ion

Đột phá trong công nghệ pin Li-ion

Đột phá trong công nghệ pin Li-ion

ion đang là vấn đề nóng lên trong ngành công nghệ. Riêng trong năm nay, Samsung có lẽ là cái tên nổi bật nhất liên quan tới pin, bởi Galaxy Note 7 đã phải dừng sản xuất vì lỗi cháy nổ, mà trên 1 chiếc smartphone thì thứ có thể gây cháy nổ chắc chắn chỉ có pin, dù cho nguyên nhân là do lỗi thiết kế.

Ngoài Samsung, Apple cũng dính lỗi trên pin của iPhone 7 mới ra mắt khiến hãng phải triệu hồi và thay mới cho khách hàng. Nhiều vụ cháy nổ khác xảy ra đối với các sản phẩm công nghệ trên khắp thế giới, hầu hết liên quan tới pin li-ion.

Cho dù đã đạt tới công nghệ tương đối tốt, nhưng kẻ thù của pin li-ion vẫn là nhiệt độ. Nhiệt độ cao khiến pin có khả năng phát nổ. Công nghệ gần đây đẩy mạnh tốc độ sạc pin, sức mạnh của vi xử lý cùng với dung lượng pin ngày càng lớn hơn, khiến những cục pin đều phải chịu nhiều áp lực về nhiệt độ hơn và dễ xảy ra cháy nổ hơn.

Vì vậy, bước đột phá mới được công bố lần này là tia sáng quan trọng có thể cứu nguy cho nhiều thiết bị điện tử trong tương lai khỏi nguy cơ cháy nổ.

Theo nghiên cứu được công bố bởi phòng thí nghiệm Watt, 1 tổ chức trực thuộc Huawei, công nghệ pin mới có ưu điểm chịu nhiệt vượt trội so với công nghệ hiện tại, tạo nên sự khác biệt lớn.

Cụ thể, vật liệu graphene cho phép pin Li-ion có thể duy trì chức năng trong môi trường nhiệt độ 60 độ C, cao hơn 10 độ C so với pin hiện tại. Đây là sự khác biệt rất lớn, để những chiếc smartphone có thể tiếp tục nâng cấp khả năng sạc nhanh hay các phần cứng mạnh mẽ mà không lo ngại quá nhiệt dẫn tới cháy nổ pin.

Ngoài ra, tuổi thọ của pin với vật liệu graphene cũng tăng gấp đôi so với các loại pin li-ium hiện hành. Theo công bố, pin li-ion với vật liệu graphene vẫn còn lại hơn 70% công suất sau khi nó được sạc 2.000 lần ở nhiệt độ 60°C và giảm chỉ 13% công suất sau khi nằm trong môi trường 60 độ C trong 200 ngày.

Ngoài ứng dụng cho các thiết bị di động, pin li-ion mới với vật liệu mới hứa hẹn sẽ tạo nên cuộc cách mạng trên xe chạy điện. Pin mát hơn sẽ có khả năng hoạt động ngoài trời tốt hơn, rất hiệu quả cho xe điện, máy bay không người lái hay nhiều ứng dụng sử dụng điện khác nữa.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận