Galaxy Fold và Mate X: Là những bệ phóng để có thể đi xa hơn

Galaxy Fold và Mate X: Là những bệ phóng để có thể đi xa hơn

Khởi đầu gian truân nhưng thành quả là xứng đáng

Mất gần 1 năm để Galaxy Fold và Mate X có thể đến tay được người dùng sau những màn “nhá hàng” hoành tráng từ đầu năm 2019. Nguyên nhân chính là do vấn đề độ bền của màn hình gập. Đây là điểm khác biệt nhất, sáng tạo nhất, nhưng cũng là điểm yếu nhất của các smartphone màn hình gập. Cả Samsung và Huawei đã phải nhiều lần trì hoãn các lần ra mắt Galaxy Fold và Mate X cho tới khi xử lý “ổn” vấn đề này. Và khi mọi thứ đã ổn, Galaxy Fold và Mate X lập tức “chiếm sóng” trên thị trường smartphone kể cả khi Mate X chỉ được bán ở thị trường Trung Quốc. Trong tất cả các đợt mở bán của 2 siêu phẩm này, ở bất kỳ thị trường nào và trong bất kỳ đợt bán hàng nào, Galaxy Fold và Mate X đều “cháy hàng” trong tích tắc dù giá đều cao ngất ngưởng, 1890 USD của Fold và khoảng 2.400 của Mate X. Tại thị trường Việt Nam, Galaxy Fold đang bước vào đợt đặt hàng lần 3 dù mới mở bán cuối tháng 11 với mức giá tương đương 2 chiếc iPhone 11 Pro. Số liệu mới công bố cho thấy trên toàn cầu Samsung đã bán 1 triệu chiếc Galaxy Fold và thế hệ thứ 2 đã sẵn sàng ra mắt đầu năm tới.

Galaxy Fold và Mate X: Là những bệ phóng để có thể đi xa hơn ảnh 1
Galaxy Fold và Mate X đều đang hưởng trái ngọt sau khởi đầu gian truân

Galaxy Fold và Mate X: Chưa phải là những smartphone màn hình gập hoàn hảo nhưng mọi thứ là rất tốt

Xét về cấu hình, cả Galaxy Fold và Mate X đều là những smartphone đầu bảng với con chip Snapdragon 855 và Kirin 980 kèm theo bộ nhớ trong 512, RAM 12GB cho Fold và 8GB cho Mate X đi kèm công nghệ sạc nhanh và 5G (Galaxy Fold tại một số thị trường không có 5G). Với phần cứng này, dễ hiểu khi mức giá của Galaxy Fold và Mate X cao ngất ngưởng khi đi kèm với một màn hình lớn có thể gập lại.

Galaxy Fold và Mate X: Là những bệ phóng để có thể đi xa hơn ảnh 2
Galaxy Fold và Mate X khác nhau ở nguyên lý gập nhưng đều thành công theo cách của mình (Ảnh: Cnet)

Galaxy Fold và Mate X có hình thức khác nhau, đặc biệt là cách gập lại. Màn hình của Galaxy Fold gập vào trong và được sử dụng theo phong cách đọc sách, trong khi Mate X lại mở ra ngoài. Việc màn hình gập ra ngoài đặt ra nhiều hoài nghi về độ bền của Mate X, nhưng hiện tại chưa có những “phàn nàn” gì về vấn đề này. Tuy nhiên, cả 2 có thể đều phải đối mặt với vấn đề “nếp nhăn” ở những mức độ khác nhau, nhất là theo thời gian sử dụng.

Galaxy Fold và Mate X: Là những bệ phóng để có thể đi xa hơn ảnh 3
Sự sáng tạo của Mate X và Fold khiến nhiều người dùng chấp nhận mức giá cao và cả sự mạo hiểm

Khi mở ra, màn hình lớn của Galaxy Fold là 7,3 inch còn Mate X là 8 inch. Cả hai đều có màn hình phụ để giúp người dùng có thể truy cập nhanh. Với cách thiết kế màn hình gập ra ngoài nên màn hình phụ của Mate X lớn hơn Galaxy Fold. Màn hình trước là 6,6 inch, màn hình sau là 6,38 inch, gần như đạt kích thước tối đa như khi mở hoàn toàn. Riêng màn hình của Galaxy Fold là 4,6 inch, không lớn như Mate X nhưng đủ dùng nếu bạn muốn truy cập nhanh vào máy và tiết kiệm số lần gập. Các thử nghiệm cho thấy cả Galaxy Fold và Mate X đều ổn với chiếc màn hình gập của mình dù vẫn còn những hoài nghi. Khó khăn chính với Mate X là máy chỉ được bán ở thị trường Trung Quốc và không có các ứng dụng của Google.

Galaxy Fold và Mate X: Là những bệ phóng để có thể đi xa hơn ảnh 4
Dù chưa hoàn hảo nhưng Galaxy Fold và Mate X đã làm tốt nhiệm vụ mở đường của mình

Galaxy Fold và Mate X: Thế hệ tiếp theo có vẻ đã sẵn sàng nhưng rẻ hơn và bền hơn

Galaxy Fold và Mate X: Là những bệ phóng để có thể đi xa hơn ảnh 5
Galaxy Fold và Mate X cũng đều cung cấp các dịch vụ đẳng cấp đi kèm cho người dùng

Sau khi mở bán chính thức được không lâu, các tin tức về việc Galaxy Fold và Mate X phiên bản tiếp theo đã tràn ngập thị trường, đặc biệt đi kèm với thông tin đó sẽ là những phiên bản giá mềm, dưới 1000 USD. Với mức giá này, những chiếc smartphone đắt đỏ màn hình gập có thể trở thành những con át chủ bài của các hãng công nghệ vào năm 2020. Có nghĩa rằng, điện thoại màn hình gập có thể chuyển từ trạng thái “giới hạn” sang trạng thái dành cho tất cả mọi người. Mức giá 850 USD cho Galaxy Fold 2 đang được bàn tán sôi nổi trong giới công nghệ. Nếu điều này là sự thực, những kỷ lục “cháy hàng” mới của smartphone sẽ tiếp tục bị các dòng điện thoại gập phá sâu. Bên cạnh đó, với nhiều bài học xương máu đã được rút ra, thế hệ tiếp theo được dự đoán cũng sẽ khắc phục triệt để được điểm yếu “màn hình gập”.

Galaxy Fold và Mate X: Là những bệ phóng để có thể đi xa hơn ảnh 6
Galaxy Fold và Mate X đã chuẩn bị tung ra thế hệ thứ 2, rẻ hơn và bền hơn

Samsung và Huawei không phải là những hãng đi đầu về Smartphone màn hình gập nhưng hiện tại có vẻ không ông lớn nào làm tốt hơn họ. Khi các đối thủ khác mới ở vạch xuất phát, Samsung và Huawei có thể sẽ đi rất xa vào năm tới với Samsung và Huawei.

Kim Chi

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận