Giá iPhone tại Mỹ đối diện mức tăng chóng mặt, sẽ cao hơn Việt Nam?

Giá iPhone tại Mỹ đối diện mức tăng chóng mặt, sẽ cao hơn Việt Nam?

Một tweet được phổ biến những ngày gần đây bởi Tổng thống Donald Trump tiết lộ rằng bắt đầu từ thứ Sáu tới, mặt hàng trị giá 200 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ sẽ bị đánh thuế ở mức 25%, tăng từ mức 10% hiện tại.

gia iphone tai my doi dien muc tang chong mat, se cao hon viet nam? hinh anh 1

Người Mỹ sẽ không được mua iPhone với giá rẻ như hiện nay nữa.

Ông Trump cũng lưu ý rằng 50 tỷ USD hàng hóa công nghệ cao từ Trung Quốc được nhập khẩu vào Mỹ đã bị đánh thuế 25%. Trong khi iPhone và các thiết bị khác của Apple đã tìm cách trốn thuế, Trump hiện đang nói về việc đánh thuế hàng trăm tỷ USD các sản phẩm Trung Quốc bổ sung được nhập khẩu vào các tiểu bang, có thể bao gồm cả iPhone. Nguyên nhân là vì, mặc dù Apple thiết kế các sản phẩm của mình ở Mỹ, nhưng chúng lại được lắp ráp bởi các nhà sản xuất hợp đồng ở Trung Quốc và nhập khẩu vào Mỹ.

Trump có thể chỉ đơn thuần là tìm cách tăng áp lực lên Trung Quốc để đạt được thỏa thuận thương mại có lợi cho Mỹ, bởi nó diễn ra trước khi một nhóm đàm phán từ Trung Quốc sẽ tới Washington trong tuần này để tham gia vòng đàm phán. Đây có thể là cơ hội cuối cùng để cả 2 quốc gia đạt được thỏa thuận và chấm dứt một cuộc chiến thương mại làm suy yếu nền kinh tế Trung Quốc trong thời gian qua, và nó cũng đã làm tổn thương doanh nghiệp như Apple tại quốc gia đông dân nhất thế giới. Trong quý 1/2019, doanh số bán hàng của Apple tại Trung Quốc giảm tới 21,5%, từ 13,02 tỷ USD xuống còn 10,22 tỷ USD.

Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã diễn ra sôi nổi vào tháng 3 năm ngoái khi ông Trump công bố mức thuế 25% đối với mặt hàng sản phẩm công nghệ Trung Quốc trị giá 50 tỷ USD khi nhập từ Trung Quốc đến các bang nước này. Vài tuần sau, người Trung Quốc đã trả đũa bằng cách thêm thuế đối với 128 sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ. Tờ Times đã báo cáo vào mùa hè năm ngoái rằng ông Trump đã nói với CEO Apple Tim Cook rằng ông sẽ không áp dụng thuế đối với iPhone, mặc dù báo cáo đó sau đó đã bị Nhà Trắng từ chối.

gia iphone tai my doi dien muc tang chong mat, se cao hon viet nam? hinh anh 2

Với thuế suất 25%, giá iPhone có thể cao hơn cả Việt Nam.

Vậy tại sao Trump quyết định tham gia vào cuộc chiến thương mại với Trung Quốc? Hoa Kỳ đã thâm hụt thương mại lớn với Trung Quốc trong nhiều năm. Trong khi nhiều chuyên gia kinh tế nói rằng điều này cho thấy người tiêu dùng Mỹ giàu hơn so với Trung Quốc và có thể đủ khả năng mua nhiều hàng hóa từ quốc gia đó thì ông Trump lại xem rằng nó là sự thể hiện rằng Mỹ đang thua lỗ khi nói đến hoạt động thương mại với Trung Quốc.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận