Giá smartphone cao cấp ngày càng đắt là do các nhà sản xuất trục lợi?

Giá smartphone cao cấp ngày càng đắt là do các nhà sản xuất trục lợi?

Giá smartphone cao cấp ngày càng đắt là do các nhà sản xuất trục lợi?

Tùy thuộc vào loại hợp đồng, bộ nhớ và các phụ kiện đi kèm khác, bạn có thể phải trả tới 1.000 USD chỉ để sở hữu chiếc điện thoại sáng giá. Tất nhiên, vẫn có nhiều lựa chọn từ các nhà sản xuất khác phù hợp với túi tiền và nhu cầu của bạn hơn. Tuy nhiên, ngay cả thế, nó cũng không thể loại bỏ cảm giác rằng những thiết bị tốt nhất đến từ các tên tuổi lớn, chẳng hạn Google Pixel, đắt hơn bao giờ hết. Lẽ nào họ đang trục lợi?

Phân tích dữ liệu qua một loạt flagship phát hành trong 5 năm qua cho thấy rõ xu hướng tăng giá. Dữ liệu trung bình của Android Authority chỉ ra giá các di động đầu bảng đã tăng từ 600 USD năm 2012 lên gần 750 USD vào đầu năm 2017. Nó đồng nghĩa với mức tăng xấp xỉ 25%, đánh bại tỷ lệ lạm phát gần 10% mà đồng USD trải qua trong cùng kỳ. Như vậy, về cơ bản, smartphone đắt hơn so với 5 năm trước nhưng tất cả đều có lý do.

Phần cứng mới làm tăng chi phí?

Không chỉ cấu hình phần cứng được cải thiện rõ rệt, chất lượng hoàn thiện và vật liệu dùng trong smartphone ngày nay còn đắt hơn vật liệu nhựa dùng trong các thiết bị thế hệ trước. Không chỉ có vậy, smartphone còn tích hợp vô số tính năng mới lạ, yêu cầu nguồn lực phát triển và nhiều linh kiện hơn. Nói cách khác, nhiều công nghệ chưa từng có được đưa lên điện thoại. Đó là chưa kể giá chip, màn hình, bộ nhớ cũng tăng.

Khi nhìn vào ước tính chi phí sản xuất dòng Galaxy S, có thể thấy con số tăng qua từng đời máy. Galaxy S2 được tính toán có giá vật liệu thô khoảng 215 USD trong khi Galaxy S6 edge là 284 USD, tăng 32%. Nó còn chưa tính chi phí phát triển phần mềm và phần cứng.

Kết hợp mọi yếu tố kể trên, dường như có mối liên quan hợp lý giữa mức tăng về chi phí vật liệu sản xuất và lạm phát cũng như giá bán sản phẩm qua từng năm. Vì vậy, dù giá smartphone hiện tại đắt hơn nhiều quá khứ, nó không có nghĩa nhà sản xuất đang trục lợi người tiêu dùng.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận