Hơn 30% smartphone bán ra năm nay sẽ có màn hình 18:9

Hơn 30% smartphone bán ra năm nay sẽ có màn hình 18:9

Hơn 30% smartphone bán ra năm nay sẽ có màn hình 18:9

Các nhà phát triển nền tảng kỹ thuật số như Apple, Google, Netflix, Amazon,... cũng liên tục đưa ra những cải tiến công nghệ để tăng cường thế giới nội dung số trên di động cho người dùng. Từ đó, một tiêu chuẩn màn hình mới được hình thành.

Màn hình 18:9 trở thành tiêu chuẩn mới

Nhu cầu trải nghiệm nội dung số trên thiết bị di động gia tăng dẫn đến nhu cầu về màn hình di động lớn hơn. Theo xu hướng này, nhiều nhà sản xuất điện thoại hàng đầu, đặc biệt là từ Trung Quốc như OPPO, Vivo, Huawei đã tập trung vào phân khúc phablet (màn hình 5.5 inch trở lên). Các “đại gia” như Samsung hay Apple cũng không phải là ngoại lệ.

Hơn 30% smartphone bán ra năm nay sẽ có màn hình 18:9

Kích thước màn hình vì vậy mà ngày càng được mở rộng. Tuy nhiên, kích thước smartphone có giới hạn, nên xu hướng hiện nay là tăng kích thước hiển thị mà không làm tăng kích thước tổng thể của máy.

Năm 2016, Xiaomi đã giới thiệu Mi MIX thể hiện rất rõ xu hướng công nghệ trong tương lai với thiết kế gần như không có viền. Trước đó, Sharp – nhà sản xuất màn hình cũng từng giới thiệu thiết kế tương tự.

Đến đầu năm 2017, LG G6 trình làng với màn hình 5.7 inch – tỉ lệ 18:9, ngay sau đó là Galaxy S8 sở hữu màn hình 5.8 inch – tỉ lệ 18.5:9. Quá trình ấy tiếp tục, để rồi sang đầu năm 2018, tỉ lệ hiển thị 18:9 đang dần trở thành tiêu chuẩn mới cho thiết kế điện thoại thông minh vì nó mở rộng không gian màn hình về chiều dài nhưng vẫn đảm bảo trải nghiệm cầm nắm thoải mái.

Theo một nghiên cứu thị trường hàng tháng từ Counterpoint, cứ 4 smartphone bán ra trong tháng 2/2018 thì có 1 thiết bị sử dụng tỉ lệ 18:9 hoặc cao hơn (18.5:9, 19:9).

Hơn 30% smartphone bán ra năm nay sẽ có màn hình 18:9

Thống kê về số lượng smartphone sử dụng màn hình tỉ lệ 18:9 của các hãng và trên toàn cầu

Như thường lệ, các nhà sản xuất Trung Quốc luôn nhanh chóng áp dụng bất kỳ công nghệ mới nào khi chuyển toàn bộ danh mục sản phẩm sang màn hình 18:9, dẫn đầu là các thương hiệu lớn như OnePlus, OPPO, Vivo và Huawei. Họ tận dụng lợi thế về chuỗi cung ứng và khả năng sản xuất ở quy mô lớn để dẫn dắt xu hướng và khẳng định năng lực cạnh tranh.

Dự đoán về màn hình trong tương lai

Dựa trên loạt dữ liệu phân tích hiện có, Counterpoint đã đưa ra một số dự đoán về quá trình tăng trưởng của màn hình tỉ lệ 18:9 và những vấn đề liên quan như sau:

Hơn 30% smartphone bán ra năm nay sẽ có màn hình 18:9

Thống kê về giá bán smartphone sử dụng màn hình tỉ lệ 18:9. Nhóm từ 800 USD trở lên chứng kiến sự thống trị của Samsung và Apple, trong khi điện thoại Trung Quốc như Huawei, OPPO, Vivo chiếm phần lớn ở phân khúc 300 - 599 USD

Tỉ lệ 18:9 đang xuất hiện ở những sản phẩm có giá thấp hơn với tốc độ tăng dần qua từng tháng. Theo ước tính của Counterpoint, sẽ có ít nhất 35% smartphone mới bán ra sử dụng tỉ lệ này vào cuối năm 2018, tăng 10% so với con số của tháng 2.

Các nhà sản xuất màn hình lớn như Samsung Display, LG Display hay Japan Display sẽ được hưởng lợi từ việc gia tăng không gian hiển thị. Trong khi đó, các nhà cung cấp màn hình ở Trung Quốc như Tianma, BOE và CSOT đóng vai trò quan trọng trong việc phổ cập tiêu chuẩn màn hình mới ở các mức giá khác nhau.

- Các nhà sản xuất điện thoại sẽ tích cực hơn trong việc áp dụng xu thế hiển thị tiếp theo – tỉ lệ 19:9 hoặc hoàn toàn không có viền màn hình. Do đó, những hãng đi trước sẽ giành được lợi thế.

Hơn 30% smartphone bán ra năm nay sẽ có màn hình 18:9

- Xu hướng mở rộng không gian hiển thị ra sát cạnh với tỉ lệ màn hình mới cũng sẽ thúc đẩy sự phát triển của các giải pháp bảo mật sinh trắc học sáng tạo như Face ID hoặc cảm biến vân tay dưới màn hình mà Apple và Vivo đã giới thiệu.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận