iPhone 2020 sẽ là smartphone đầu tiên có vi xử lý 5nm

iPhone 2020 sẽ là smartphone đầu tiên có vi xử lý 5nm

iPhone 2020 sẽ là smartphone đầu tiên có vi xử lý 5nm ảnh 1
Bên trong các bộ vi xử lý, kích thước bóng bán dẫn càng nhỏ đồng nghĩa với việc số lượng bóng bán dẫn càng lớn. Nhờ đó mà hiệu năng của bộ vi xử lý được tăng thêm và khả năng tiêu thụ điện năng được cải thiện. Nếu như những chiếc iPhone đầu tiên còn chạy tiến trình 45nm thì ngày này Snapdragon 855 hay A12 Bionic đều được thiết kế trên kiến trúc 7nm. Sắp tới đây, Apple hứa hẹn sẽ tiếp tục đi trước một bước với việc trang bị những con chip 5nm đầu tiên trên thế giới cho iPhone 2020.

TSMC, công ty đang làm vi xử lý cho Apple có kế hoạch bắt đầu xuất xưởng chip 5nm trong quý đầu tiên năm 2020. Thông tin sơ bộ cho biết, số lượng bóng bán dẫn sẽ tăng 1,8 lần so với những con chip 7nm, với hiệu năng tăng thêm 15%.

Những báo cáo gần đây cho thấy Samsung sẽ sử dụng Snapdragon 865 chạy trên tiến trình EUV 7nm, đây sẽ là bất lợi nếu thực sự iPhone 2020 dùng chip 5nm của TSMC. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định sẽ khó có thể làm tiến trình chip nhỏ hơn nữa, 2nm có lẽ là giới hạn bởi những transistor hoạt động theo cơ chế nhị phân nên khi quá nhỏ, chúng sẽ không còn phân biệt được trạng thái của nhau nữa. Vì vậy giải pháp cho điều này là các hãng cần phải có hệ thống AI thật tối ưu mới hy vọng bù đắp phần cứng đã tới giới hạn.

Theo Phonearena

Hải SN

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận