iPhone tông bí truyền thư: Biên niên sử 10 đời Táo khuyết

iPhone tông bí truyền thư: Biên niên sử 10 đời Táo khuyết

Kể từ khi bắt đầu ra mắt thị trường vào năm 2007, iPhone là dòng sản phẩm để lại dấu ấn quá đặc biệt đối với người dùng. Năm tới đây sẽ là tròn 10 năm kỷ niệm ngày ra mắt dòng sản phẩm iPhone đầu tiên. Hãy cùng chúng tôi điểm lại 10 dòng sản phẩm iPhone đã qua để thấy trong đó những gì là tinh tế nhất của Táo khuyết.

iPhone đời đầu: Hơn cả cuộc cách mạng

iPhone tông bí truyền thư: Biên niên sử 10 đời Táo khuyết

Revolution – Cách mạng chính là cụm từ chính xác nhất để nói về chiếc iPhone đầu tiên. Ở vào thời điểm vừa xuất hiện trên thị trường, iPhone dường như đã xoá bỏ hoàn toàn mọi định nghĩa về một chiếc điện thoại di động. Không cần phím bấm, cũng chẳng cần bút cảm ứng như những chiếc PDA, người dùng chỉ cần thực hiện 2 thao tác vô cùng đơn giản là chạm và vuốt.

Có thể nói chiếc iPhone đầu tiên đã mở ra một kỷ nguyên mới của những chiếc điện thoại di động. Đó là kỷ nguyên của smartphone và của màn hình cảm ứng. Kể từ sau chiếc điện thoại này, từ con số 0, Apple đã vươn lên trở thành một thế lực thống trị làng di động.

iPhone 3G (2008)

iPhone tông bí truyền thư: Biên niên sử 10 đời Táo khuyết

iPhone 3G là chiếc iPhone thứ 2 của Apple. Nối tiếp sự thành công của chiếc iPhone đầu tiên, iPhone 3G là sự kết hợp của công nghệ phần cứng và công nghệ 3G, góp phần đưa người dùng đến những trải nghiệm ấn tượng trong thời buổi ban mai của internet trên điện thoại di động.

Bên cạnh đó, iPhone 3G cũng đem đến nhiều sự thay đổi về thiết kế khi vỏ nhựa được sử dụng thay thế cho vỏ kim loại ở mẫu máy đầu tiên. Ngoài ra, Apple đã cung cấp thêm tính năng định vị GPS và mở ra kho ứng dụng App Store dành cho iPhone.

iPhone 3GS (2009)

iPhone tông bí truyền thư: Biên niên sử 10 đời Táo khuyết

Đây là dòng máy mở đầu cho chuỗi sản phẩm theo chu kỳ S của Apple. Cứ sau mỗi sự thay đổi đột phá về thiết kế, Apple lại dành 1 năm để đem đến những nâng cấp về chất lượng phần cứng và cấu hình. Khoảng thời gian này cũng là quãng nghỉ cần thiết để đội ngũ các kỹ sư của Apple có thời gian đầu tư công sức trong việc cách tân và mang lại những đột phá mới.

iPhone 4 (2010)

iPhone tông bí truyền thư: Biên niên sử 10 đời Táo khuyết

Đến thời điểm hiện tại, trong mắt nhiều người dùng và các chuyên gia công nghệ, iPhone 4 vẫn là chiếc điện thoại hoàn hảo nhất của Apple. Mẫu máy này cũng đánh dấu cho sự thay đổi ngoạn mục về thiết kế của iPhone từ vỏ nhựa sang vỏ kim loại.

Đẹp, sang trọng nhưng không quá bóng bảy chính là những gì mà người dùng thích nhất ở thiết kế của iPhone 4. Bên cạnh đó cảm giác cầm nắm chắc nịch trên tay cũng tạo cảm giác an tâm rất nhiều cho người sử dụng.

iPhone 4S (2011)

iPhone tông bí truyền thư: Biên niên sử 10 đời Táo khuyết

Nếu iPhone 4 là một cuộc cách mạng về thiết kế thì iPhone 4S đơn thuần chỉ là sự nâng cấp về cấu hình. Điểm quan trọng nhất mà người ta thường nghĩ tới khi nhắc đến iPhone 4S là máy ảnh ấn tượng, bên cạnh đó, Apple cũng đã giải quyết triệt để các vấn đề liên quan tới anten.

iPhone 5 (2012)

iPhone tông bí truyền thư: Biên niên sử 10 đời Táo khuyết

Theo chu kỳ 2 năm một lần, iPhone 5 cũng lại đem đến một sự thay đổi lớn nữa về thiết kế đối với mẫu điện thoại của Táo khuyết. Lần này, những chiếc iPhone 4 và 4S trước đó được kéo dài ra thành dạng thanh và sở hữu một màn hình lớn hơn.

Ở thời điểm ban đầu, iPhone 5 đã nhận về khá nhiều “gạch đá” từ phía người dùng khi cho rằng Apple đã cạn kiệt ý tưởng. Thế nhưng, iPhone 5 vẫn bán chạy như thường và nhanh chóng trở thành một món hàng hot trên thị trường di động.

iPhone 5s và iPhone 5C (2013)

iPhone tông bí truyền thư: Biên niên sử 10 đời Táo khuyết

Bên cạnh những sự nâng cấp về cấu hình, iPhone 5s của Apple xuất hiện cùng với một giao diện mang phong cách hoàn toàn mới. Apple gọi đây là phong cách thiết kế giao diện phẳng. Giờ đây những chiếc iPhone mang cho mình dấu ấn của Tim Cook hơn, kèm theo đó là sự màu mè hơn. Đây cũng là năm cảm biến nhận dạng dấu vân tay xuất hiện trên những mẫu điện thoại của Táo khuyết.

2013 là thời điểm mà Apple phá vỡ đi quy luật mỗi năm chỉ ra mắt một mẫu điện thoại của mình. Bên cạnh iPhone 5s, Táo khuyết còn đem đến cho mọi người một mẫu máy khác với mức giá rẻ hơn một chút là iPhone 5C. Tuy nhiên chữ “C” trong tên gọi của iPhone 5C là để ám chỉ về màu sắc (color) chứ không phải giá rẻ (cheap) như người ta vẫn tưởng.  

iPhone 6 và iPhone 6 Plus (2014)

iPhone tông bí truyền thư: Biên niên sử 10 đời Táo khuyết

2014 là năm đầu tiên đánh dấu việc có 2 chiếc iPhone cùng được Apple ra mắt trong một sự kiện. Sự xuất hiện của iPhone 6 và iPhone 6 Plus đem đến cho người dùng 2 sự lựa chọn. Những người vẫn thích kiểu dáng nhỏ, nhẹ của ngày xưa đi kèm với thiết kế mới thì chọn iPhone 6. Với những người ưa thích màn hình lớn, iPhone 6 Plus là những gì mà họ cần.

iPhone 6 và iPhone 6 Plus cũng đem đến một diện mạo mới với những chiếc iPhone được thiết kế bo tròn hơn. Bên cạnh đó, Apple cũng cung cấp thêm một màu sắc hoàn toàn mới là màu Gold – vàng đồng.

iPhone 6s và iPhone 6s Plus (2015)

iPhone tông bí truyền thư: Biên niên sử 10 đời Táo khuyết

So với 2 mẫu máy được ra đời trước đó, iPhone 6s và iPhone 6s Plus gần như không có thay đổi nào về thiết kế. Người dùng chỉ có thể phân biệt hai đời sản phẩm này thông qua sự xuất hiện thêm chữ S ở phần mặt lưng.

Ngoài sự nâng cấp về cấu hình, iPhone 6s và 6s Plus cũng mang đến một cách thức tương tác hoàn toàn mới nhờ công nghệ cảm biến lực tác động Force Touch. Giờ đây người dùng có thể tương tác với chiếc iPhone của mình thông qua cả lực ấn nặng hay nhẹ của đầu ngón tay. Đây cũng là năm mà iPhone ngày càng trở nên màu mè hơn với sự xuất hiện của màu vàng hồng (Rose gold) đầy nữ tính.

iPhone 7, iPhone 7 Plus & iPhone SE (2016)

Trái với sự kỳ vọng của nhiều người, iPhone 7 và iPhone 7 Plus khiến cho người ta có cảm giác hơi thiếu đi sự đột phá. Vẫn những thiết kế cũ của những chiếc iPhone thế hệ trước đây, điều mới lạ nhất trong thiết kế của iPhone 7 và iPhone 7 Plus nằm ở sự xuất hiện trở lại của màu đen với hai phiên bản là đen nhám (black) và đen bóng (jet black). Đây cũng là 2 phiên bản màu sắc được tiêu thụ mạnh nhất kể từ ngày 2 mẫu máy này được chính thức phát hành.

iPhone tông bí truyền thư: Biên niên sử 10 đời Táo khuyết

iPhone 6s Plus (trái) đặt bên cạnh iPhone 7 Plus (phải).

Về mặt tính năng, iPhone 7 Plus lần này cho thấy sự vượt trội nếu đem so với iPhone 7. Đó là nhờ Apple đã đưa vào iPhone 7 Plus đến 2 chiếc camera ở mặt sau. Theo lời nhà sản xuất, 2 chiếc camera này sẽ giúp cho ảnh của iPhone 7 Plus thể hiện tốt hơn về độ sâu. Ngoài ra, người chụp giờ đây còn có thể xoá phông như ở những chiếc máy ảnh DSLR khi chụp ảnh Portrait.

Cũng trong năm nay, Apple bất ngờ quay về thiết kế cũ với việc cho ra mắt iPhone SE. Đây là mẫu máy được giới thiệu là thế hệ tiếp theo của iPhone 5s với vẻ ngoài được giữ nguyên đi kèm những thay đổi quan trọng về sức mạnh của hệ thống. iPhone SE là món quà dành cho những người thích trở lại vợ thiết kế nhỏ gọn thuở xưa. Tuy vậy máy không thực sự được ưa chuộng bởi số đông người dùng. 

Theo nhiều dự đoán, Apple sẽ lại một lần nữa phá vỡ quy luật của mình với dòng sản phẩm nhẽ ra sẽ là iPhone 7s của năm sau. Rất có thể một sự đột phá mới sẽ lại đến trong năm tới đây, năm mà những chiếc iPhone của Táo khuyết chính thức kỷ niệm 10 năm tuổi.

Theo các bạn, bất ngờ liệu có xảy đến với thế hệ iPhone kế tiếp này? 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận