Không còn tiên phong, Apple đang chạy theo Samsung?

Không còn tiên phong, Apple đang chạy theo Samsung?

concept được cho là iPhone 8 của Appleconcept được cho là iPhone 8 của Apple

Samsung vốn không có lượng fan trung thành trên khắp thế giới nhiều như Apple, bởi Apple vốn từ trước tới nay tạo cho mình hình ảnh một kẻ dẫn đầu, tiên phong trong làng smartphone cũng như công nghệ thế giới.

Tuy nhiên trong khoảng thời gian gần đây, Apple đã không giữ được vị thế tiên phong của mình, các sản phẩm không còn những thứ đặc biệt để giới công nghệ phải trầm trồ, thay vào đó là những thứ mà đối thủ đã có từ trước đó.

Fan của Táo, dù vậy, luôn tin rằng, Apple làm theo đối thủ, nhưng làm tốt hơn, chỉnh chu hơn và tạo nên một sản phẩm thực sự đẳng cấp. Tuy nhiên, nếu cứ tiếp tục là kẻ đi sau và không còn tiên phong nữa, sớm muộn Apple sẽ lạc lối.

Bước ngoặt của Apple là thời điểm Tim Cook, CEO của Apple, khăng khăng rằng hãng chỉ sản xuất smartphone cỡ nhỏ cầm vừa lòng bàn tay, trong bối cảnh thế giới Android đã tạo nên xu hướng smartphone màn hình 5 inch và dòng Galaxy Note của Samsung rất thành công nhờ màn hình 5,5 inch.

Rốt cuộc, sản phẩm ra mắt ngay sau tuyên bố đó, lại là những chiếc iPhone được làm to hơn, iPhone 6 và iPhone 6 Plus. Từ đó tới nay, iPhone được giữ nguyên thiết kế cũng như kích thước, đạt doanh số bán tốt và mang lại lợi nhuận khổng lồ cho Apple, nhưng làm cho giới công nghệ giảm niềm tin vào 1 người khổng lồ.

Apple từ đó tới nay, không còn là tiên phong công nghệ nữa, mà trở thành tiên phong về lợi nhuận thu về. Người hưởng lợi nhiều nhất từ Apple không còn là thế giới công nghệ và người dùng nữa, mà là chính Apple.

Theo những tin đồn có độ tin cậy cao về sản phẩm sắp ra mắt của Apple, chiếc iPhone 8 sẽ tiếp tục được học hỏi từ các đối thủ, thay vì tìm ra con đường đột phá riêng cho mình. Giới công nghệ hẳn sẽ rất nhớ Steve Jobs và di sản của ông với Apple, khi ông luôn tạo ra những thứ mới mẻ và thậm chí gây tranh cãi, nhưng cuối cùng lại gặt hái những thành công to lớn, như iPhone hay iPad.

Cụ thể, iPhone 8 sẽ sở hữu màn hình có mép viền cong, thứ trở nên quen thuộc trên những chiếc Samsung Galaxy với đuôi là “Edge”. Samsung tạo ra smartphone màn hình cong từ năm 2014, với Galaxy Note Edge, sau đó là S6 Edge, S7 Edge và sắp tới những chiếc Galaxy S8 sẽ áp dụng màn hình cong ở mọi phiên bản.

iPhone 8 sẽ sử dụng màn hình OLED thay cho màn hình LCD đã áp dụng từ iPhone 2G cho tới nay, trong khi Samsung đã sử dụng công nghệ OLED từ trước, và Samsung luôn đi đầu trong việc áp dụng các công nghệ màn hình mới nhất cho sản phẩm của mình. Apple trước đó với các smartphone màn hình nhỏ không gặp vấn đề nhiều với màn hình LCD, và màn hình này cũng giúp Apple tiết kiệm chi phí cũng như tạo lợi nhuận lớn nhất trên mỗi chiếc iPhone bán ra. Nhưng giờ đây hãng cần có 1 màn hình đẹp hơn để so kè với các đối thủ.

iPhone 8 dường như sẽ không còn phím cứng ở mặt trước, thay vào đó là màn hình cảm ứng cỡ lớn. Samsung Galaxy S8 cũng để lộ những hình ảnh thực tế đầu tiên, với mặt trước không phím cứng và màn hình là loại luôn hiển thị. Về điều này, Apple không quá chậm so với Samsung, tuy nhiên Galaxy sẽ ra mắt vào tháng 3 tới, trong khi iPhone 8 thì phải đợi tới tháng 10.

Apple rất có thể sẽ bỏ luôn cổng kết nối độc quyền Lightning để sử dụng kết nối USB Type-C giống như Samsung cũng như nhiều thiết bị Android khác. Nếu điều này thành hiện thực, rõ ràng đây là bước lùi của Apple. Vốn luôn muốn tạo ra những thứ riêng biệt cho các sản phẩm của mình, khiến chúng chỉ có thể kết nối với nhau và tạo nên một “vũ trụ” riêng của Apple. Việc sử dụng USB Type-C khiến Apple không còn đặc biệt nữa.

Apple được cho là sẽ trang bị sạc không đây trên iPhone 8. Đây là thứ mà Samsung đã áp dụng từ những chiếc Galaxy Note 2 và S3 cách đây nhiều năm. Sạc không dây tại thời điểm Samsung cho ra mắt không thực sự hữu dụng và không tạo được điểm nhấn trên thị trường, và Apple cho rằng bây giờ mới là thời điểm thích hợp để trang bị sạc không dây cho iPhone. Dù sao, Samsung vẫn là kẻ đi trước Apple 1 bước.

Fan của Táo nói rằng iPhone 8 đang đi đúng xu hướng của làng công nghệ thế giới, và những thay đổi kể trên là hướng đi chung chứ không phải là học hỏi từ các đối thủ. Tuy nhiên, nên nhớ rằng, Apple trước đây không phải là kẻ đi theo xu hướng, mà là tạo nên xu hướng và khiến các đối thủ phải lẽo đẽo theo sau, đó mới là Apple thực sự.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận