Làm sao để Bphone 4 trở thành bom tấn?

Làm sao để Bphone 4 trở thành bom tấn?

Từ hy vọng đến hoài nghi?  

Làm sao để Bphone 4 trở thành bom tấn? ảnh 1
Sự kiện ra mắt Bphone từng là tâm điểm của giới công nghệ năm 2015 (Ảnh: Bkav.com.vn)

Năm 2015, sự kiện ra mắt Bphone có thể coi là tâm điểm của giới công nghệ Việt Nam khi đó. Đã có khoảng 2.000 người tham dự trực tiếp lễ ra mắt của Bphone tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, con số không thua kém gì các lễ ra mắt iPhone hay Galaxy Note. Trên các mặt báo, các diễn đàn công nghệ phủ đặc các tin về Bphone. Nhiều thông tin trái ngược nhau được đưa ra để dự đoán về doanh số của Bphone và khả năng cạnh tranh với các iPhone hay Samsung Galaxy. Lúc này đã có nhiều hoài nghi, thậm chí là mỉa mai nhưng phần nhiều là sự ủng hộ, sự cổ vũ và hy vọng Bphone sẽ trở thành lá cờ đầu trong làng smartphone Việt. Vì thế, rất nhiều đơn hàng đã được đặt trước dù Bphone có giá không hề rẻ (9,99 triệu cho phiên bản 16GB, 12,960 triệu cho phiên bản 64GB và 20,190 triệu cho phiên bản 128GB vàng 24K). Tuy nhiên, vì nhiều lý do nên Bphone liên tục lỗi hẹn với khách hàng, ban đầu là hàng tuần và sau là hàng tháng. Lý do chính là phải cập nhật lỗi tại nhà máy. Điều này đã khiến sự hy vọng biến thành hoài nghi và nhiều người từ ủng hộ đã quay lưng lại với Bphone.

Làm sao để Bphone 4 trở thành bom tấn? ảnh 2
Nhiều đơn hàng được đặt nhưng đáng tiếc Bphone đã gây thất vọng khi liên tục trễ hẹn giao hàng (Ảnh: Bkav.com.vn)

Đến năm 2017, Bphone 2 ra đời, vẫn theo phong cách đình đám như trước. Trong đó, Bphone 2 có giá 9,789 triệu đồng, mức giá phù hợp với cấu hình, còn Bphone 2 Gold có cấu hình cao hơn chỉ bán ở nước ngoài. Đáng chú ý, sự kiện Bkav bắt tay với Thegioididong để phân phối Bphone 2 đã nhận được những phản hồi tích cực từ người dùng vì tin rằng căn bệnh giao hàng trễ sẽ được khắc phục triệt để. Thời điểm đó, trong vòng 1 tuần, riêng hệ thống  Thegioididong đã nhận khoảng 8.000 đơn đặt hàng. Tuy nhiên, đến phút chót, căn bệnh giao hàng trễ lại tái diễn. Và sự ủng hộ của người dùng một lần nữa lại chuyển sang sự thất vọng.

Làm sao để Bphone 4 trở thành bom tấn? ảnh 3
Bphone 2 dù được phân phối bởi Thegioididong nhưng vẫn bị trễ hẹn (Ảnh:Thegioididong.com)

Năm 2018, Bphone 3 ra đời với 2 phiên bản thường và bản Pro. Mức giá của Bphone 3 dễ chịu hơn hẳn so với 2 thế hệ trước đó khi có giá 6,99 triệu và 9,99 triệu. Ở lần này, căn bệnh giao hàng trễ đã được khắc phục nhưng chưa triệt để. Vẫn có nhiều người không thể nhận được Bphone 3 đúng hạn nên dù được “đền bù” bằng củ sạc nhanh thay lời xin lỗi nhưng nhiều người vẫn không hài lòng vì sự sai hẹn của Bphone 3.

Làm sao để Bphone 4 trở thành bom tấn? ảnh 4
BPhone 3 đã phần nào khắc phục được nhược điểm giao hàng trễ của Bphone (Ảnh:Thegioididong.com)

Làm sao để Bphone 4 trở thành bom tấn?

Làm sao để Bphone 4 trở thành bom tấn? ảnh 5
Chiến dịch PR đã mang lại thành công lớn cho Bphone (Ảnh: Bkav.com.vn)

Không thể phủ nhận sự thành công trong các chiến dịch PR mà Bphone đã đạt được khi luôn có tới hàng nghìn người trực tiếp tham dự lễ ra mắt sản phẩm và hàng triệu lượt tương tác, hàng trăm bài báo liên tục trước và sau thời điểm ra mắt. Tuy nhiên, chiến lược truyền thông của Bphone sẽ thành công hơn nhiều nếu đi kèm với năng lực sản xuất tương xứng. Và sau 3 lần “nổ” nhưng vẫn bị cộng đồng mạng coi là “bom xịt”, nếu muốn trở thành “bom tấn” Bphone 4 cần phải khắc phục triệt để được hạn chế về năng lực sản xuất chỉ để giao hàng đúng hẹn.

Làm sao để Bphone 4 trở thành bom tấn? ảnh 6
Người Việt vẫn rất quan tâm tới các sản phẩm Made in Viet Nam (Ảnh: Bkav.com.vn)

Nhưng đây không phải là tất cả những gì mà Bphone 4 cần làm vì thế giới smartphone đã thay đổi chóng mặt trong thời gian qua. Việc định hình Bphone 4 ở phân khúc nào là điều quan trọng hơn cả. Với xu thế của các đời Bphone trước đó, Bphone 4 có lẽ vẫn chọn phân khúc tầm trung. Tuy nhiên, phân khúc này hiện rất chật chội bởi sự tấn công mạnh mẽ của Samsung với các sản phẩm dòng A và dòng S. Ngay cả các hãng công nghệ Trung Quốc cũng đang cảm thấy “ngộp thở” vì tốc độ ra sản phẩm của Samsung.  Do vậy, muốn thành công ở phân khúc này, Bphone phải “CHẤT” thực sự như quảng cáo bao gồm cả thiết kế, cấu hình, công nghệ, camera và Pin. So sánh giữa Bphone 3 với các smartphone tầm trung hiện tại cho thấy khoảng cách đang là rất xa và Bphone 4 sẽ đối mặt với nhiều thách thức thực sự để tìm được chỗ đứng trên thị trường Việt, điều mà nhiều hãng Smartphone Việt không làm được dù đã tìm được chỗ đứng trên thị trường quốc tế, ngay cả với chính Bphone.

Làm sao để Bphone 4 trở thành bom tấn? ảnh 7
Bphone 3 cũng đã được bán ở Myanmar (Ảnh: Bkav.com.vn)

Theo CEO Nguyễn Tử Quảng, Bphone 4 sẽ ra mắt vào đầu năm 2020, chậm hơn so với dự kiến. Tuy nhiên, thời gian từ nay tới thời điểm ra mắt không còn nhiều và việc Bphone 4 có trở thành bom tấn được hay không sẽ không thể chỉ dựa vào chiến dịch PR.

Làm sao để Bphone 4 trở thành bom tấn? ảnh 8
Sự quan tâm của giới công nghệ và người dùng với Bphone 4 là rất lớn (Ảnh: Bphone Fans Club - Điện thoại CHẤT)

Sự kiện Bkav khai trương Bphone Store ngày 9/8/2019 và trước đó vào tháng 5/2019 đã là hãng smartphone đầu tiên ở Việt Nam triển khai dịch vụ sửa chữa tại nhà cho thấy Bkav đã chuẩn bị rất bài bản cho lần ra mắt của Bphone 4. Trên các diễn đàn công nghệ sau tuyên bố của CEO Nguyễn Tử Quảng, người dùng vẫn hy vọng  Bphone 4 sẽ trở thành 1 bom tấn. Và nếu đây là 1 smartphone Việt CHẤT như quảng cáo, nhất định người Việt sẽ ủng hộ hàng Việt.

Làm sao để Bphone 4 trở thành bom tấn? ảnh 9
Nếu Bphone 4 đủ CHẤT, người Việt có thể khiến smartphone này thành bom tấn (Ảnh: Bkav.com.vn)
 

 

Kim Chi

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận