Lãnh đạo Huawei được thả tự do nhờ bảo lãnh 7,5 triệu USD

Lãnh đạo Huawei được thả tự do nhờ bảo lãnh 7,5 triệu USD

Vào hôm thứ Bảy tuần trước, Giám đốc tài chính của Huawei – bà Meng Wanzhou (Mạnh Vãn Châu) đã được trả tự do tại ngoại. Số tiền bảo lãnh được thẩm phán đồng ý là 10 triệu USD Canada, tương đương với 7,5 triệu USD Mỹ.

lanh dao huawei duoc tha tu do nho bao lanh 7,5 trieu usd hinh anh 1

Chân dung bà Meng Wanzhou.

Theo nguồn tin từ Bloomberg và CNBC, để giúp bà tại ngoại, chồng bà và bốn đồng nghiệp cũ đã đã phải chi trả số tiền bảo lãnh này. Bà Meng đã bị tòa án Canada bắt giữ (theo yêu cầu của Mỹ) do "bắt tay" với một công ty công nghệ nhỏ ở Hồng Kông có tên Skycom để hợp tác với Iran. Hành động này đã vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với đất nước này.

Theo thỏa thuận bảo lãnh, bà Meng sẽ phải nộp lại hộ chiếu, đeo thiết bị theo dõi định vị GPS và sẽ có một đội an ninh bên cạnh bất cứ khi nào đi ra ngoài. Cảnh sát cũng sẽ thực hiện các chuyến thăm không báo trước đến nơi cư trú của bà. Hiện gia đình bà có nhà riêng ở Vancouver, Canada – nơi bà bị bắt giữ.

lanh dao huawei duoc tha tu do nho bao lanh 7,5 trieu usd hinh anh 2

Huawei P20 và P20 Pro.

Vụ bắt giữ đã đe dọa các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Trung Quốc khi cuộc chiến thương mại giữa hai nước đang trong tình trạng căng thẳng. Trước đó, Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc - Terry Branstad đã bị Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc - Le Yucheng triệu tập lại vào cuối tuần qua. Ông Le cũng ra đưa ra cảnh báo về "hậu quả nghiêm trọng" nếu bà Meng không được thả.

Vào ngày 11/12 vừa qua, trao đổi với trang tin Reuters, Tổng thống Mỹ - Donald Trump cho hay ông sẽ can thiệp vào vụ kiện của bà Meng với Bộ Tư pháp Mỹ nếu điều đó giúp Mỹ đạt được thỏa thuận thương mại với Trung Quốc hoặc phục vụ lợi ích an ninh quốc gia.

Bà Meng là con gái của người sáng lập Huawei. Mặc dù bị chính phủ Mỹ cho là mối đe dọa an ninh quốc gia nhưng công ty này lại là nhà cung cấp thiết bị mạng hàng đầu và là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai trên thế giới sau Samsung.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận