Liệu Apple có thể nằm trong danh sách đen thương mại của Trung Quốc?

Liệu Apple có thể nằm trong danh sách đen thương mại của Trung Quốc?

Theo AFB, Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan nói rằng Huawei không thể tin tưởng được vì công ty rất gần với chính phủ Trung Quốc. Shanahan bình luận về áp lực mà phía Mỹ đã gây ra cho các đồng minh, yêu cầu họ không cho phép sử dụng thiết bị mạng Huawei trên mạng 5G đang được xây dựng rằng: “Khi tôi nhìn vào tình huống đó, nó có quá nhiều rủi ro... Bạn không thể tin rằng các mạng đó sẽ được bảo vệ”.

lieu apple co the nam trong danh sach den thuong mai cua trung quoc? hinh anh 1

Rủi ro mà ông đề cập có liên quan đến khả năng thiết bị của Huawei có cửa hậu, hỗ trợ gửi thông tin cho chính phủ Trung Quốc, bởi theo luật pháp của nước này, chính phủ có thể yêu cầu Huawei theo dõi hành vi của người dùng bất cứ lúc nào.

Trong khi đó, báo cáo của Bloomberg cho biết Trung Quốc đang muốn phản đòn trở lại khi họ tuyên bố đã tạo ra một danh sách đen các công ty và cá nhân nước ngoài sẽ không được phép cung cấp hoặc đạt thỏa thuận với Trung Quốc, đặc biệt là Huawei.

Rõ ràng điều này nhắm vào hành động của Mỹ sau khi nhà sản xuất smartphone lớn thứ 2 thế giới và đứng đầu toàn cầu về thiết bị mạng bị đưa vào danh sách đen thương mại của Bộ Thương mại Mỹ vào tháng trước. Điều đó có nghĩa công ty không thể lấy nguồn phụ kiện từ Mỹ mà không có giấy phép của chính phủ, khiến một số thành viên quan trọng trong chuỗi cung ứng từ Mỹ phải cắt đứt quan hệ với Huawei, bao gồm các công ty quan trọng như Google, Qualcomm và Intel sẽ ngừng bán sản phẩm cho Huawei (một số sẽ tôn trọng lệnh trì hoãn 90 ngày), và ngay cả các công ty nước ngoài có mối quan hệ nhẹ với Mỹ như nhà thiết kế chip ARM Holdings cũng phải tránh xa Huawei.

lieu apple co the nam trong danh sach den thuong mai cua trung quoc? hinh anh 2

Còn với hành động của phía Trung Quốc, những công ty đó và một số công ty khác bên ngoài Mỹ có thể nằm trong danh sách đen của chính phủ nước này. Một phát ngôn viên của Bộ Thương mại Trung Quốc Gao Feng nói rằng danh sách này sẽ bao gồm các công ty và cá nhân “gây ra mối đe dọa hoặc mối đe dọa tiềm tàng đối với an ninh Trung Quốc”. Vị này cũng cho biết Bộ sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết đối với những công ty trong danh sách.

Feng cho biết thêm, các biện pháp xử lý cùng với tên các công ty trong danh sách, sẽ được công bố sớm. Dẫu vậy, nhìn vào cách Feng phát biểu cũng như các thực tế đang xảy ra, Apple khó có thể nằm trong danh sách đen thương mại của Trung Quốc.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận