Máy ảnh smartphone đang mất kiểm soát, bạn đừng để bị đánh lừa

Máy ảnh smartphone đang mất kiểm soát, bạn đừng để bị đánh lừa

Vào năm 2018, Huawei đã thoát ra khỏi xu hướng máy ảnh kép để cung cấp camera 3 ống kính trên Huawei P20 Pro. Nhưng sau đó Samsung đã vượt qua với camera 4 ống kính, và thậm chí Nokia được đồn đại đang hướng đến cung cấp camera 5 ống kính như những gì mà người hâm mộ háo hức.

may anh smartphone dang mat kiem soat, ban dung de bi danh lua hinh anh 1

Galaxy A9 mà Samsung ra mắt mới đây đi kèm đến 4 camera phía sau,

Nhưng tất cả những máy ảnh này đang làm gì? Tại sao chúng ta phải cần một lượng lớn ống kính máy ảnh phía sau khiến nó giống như “những hạt mụn” trên cơ thể?

Mới đây Huawei đã công bố Mate 20 Pro, nơi công ty đã thay đổi nhẹ một loại ống kính và chuyển sang ống kính khác. Trên các điện thoại trước đó, bao gồm Huawei P20 Pro, công ty cung cấp camera với cảm biến chính 40 MP, cảm biến 20 MP đơn sắc và cảm biến 8 MP với ống kính tele.

Với Mate 20 Pro khi so sánh P20 Pro, Huawei đã chuyển máy ảnh đơn sắc sang máy ảnh góc rộng, nói rằng đó là máy ảnh 16 mm với ống kính Leica tạo cảm giác rộng rãi. Vì vậy câu hỏi đặt ra là những gì đã xảy ra với các chi tiết thiết yếu được cung cấp bởi máy ảnh đơn sắc trên các thiết bị cầm tay trước đây?

Hãy quay trở lại quá khứ, khi mà Huawei P9 ra mắt, nơi người dùng nhận được những bức ảnh đáng kinh ngạc với thuật toán kết hợp của Huawei P9, kết hợp thông minh các màu sắc của cảm biến RGB với chi tiết sắc nét của cảm biến đơn sắc. Các ghi nhận cho thấy cảm biến đơn sắc tốt để cung cấp nội dung chi tiết trong điều kiện ánh sáng yếu, và điều này làm tăng chất lượng hình ảnh bạn chụp. Đó là sản phẩm mang đến một thông điệp là: Để có bức ảnh đẹp, chúng ta cần camera chính và camera phụ với mục đích cung cấp độ chi tiết hình ảnh.

Vấn đề là máy ảnh phụ lại bắt đầu nhắm đến mục tiêu “ánh xạ độ sâu” - ban đầu được khởi xướng bởi HTC với One M8 vào năm 2014. Ở thời điểm đầu đó là một khái niệm đôi chút mơ hồ, nhưng giờ đây đã trở nên phổ biến, đặc biệt sau khi iPhone 7 Plus được Apple ra mắt với máy ảnh kép vào năm 2016. Đến nay, một số nhà sản xuất đã bắt đầu nâng cao khả năng của cảm biến chiều sâu này bằng cách cung cấp chức năng kiểm soát hiệu ứng độ sâu, chẳng hạn trên iPhone XS - một tính năng chỉ được tận dụng nhờ bộ vi xử lý A12 Bionic.

may anh smartphone dang mat kiem soat, ban dung de bi danh lua hinh anh 2

Chiếc điện thoại Huawei P9 đi kèm cảm biến RGB và cảm biến đơn sắc.

Nhưng đó thực sự là một tính năng phần mềm và đã được phát triển trong nhiều năm, hiện có sẵn trên điện thoại tầm trung từ các nhà sản xuất khác. Liệu chúng ta có thực sự cần một bộ vi xử lý mạnh mẽ nhất của Apple để mang đến một tính năng mà iPhone chưa bao giờ đạt được? Bởi Honor cũng làm được điều đó ngay cả trên điện thoại có giá chỉ bằng 1/4 giá do sử dụng phần cứng tầm trung.

Điều hợp lý nhất để sử dụng chức năng của ống kính này chính là tạo hiệu ứng bokeh đẹp hơn - ít nhất như những gì mà Apple hướng đến. Tuy nhiên trên thực tế, nhiều smartphone với máy ảnh đơn cũng có sẵn khả năng làm mờ nền mà không cần camera phụ. Tiêu biểu nhất trong số này chính là chiếc điện thoại Pixel với ống kính phía sau, mang lại khả năng chụp ảnh ấn tượng, thậm chí xếp trên các đối thủ camera kép trong bảng xếp hạng DxOMark uy tín.

Qua thời gian, những điều ấn tượng mà mọi người đang nhận được đó là các tính năng của phần mềm - sự bùng nổ của AI trong máy ảnh sẽ tinh chỉnh hình ảnh, tạo hiệu ứng ảnh chân dung studio của Apple, và tất cả hiệu ứng bokeh này đến từ phần mềm. Các chế độ ban đêm nâng cao đang sử dụng phần mềm để loại bỏ mọi thứ và thậm chí một số đóng vai trò giảm rung dựa trên phần mềm.

Bạn có thể nghĩ rằng đó là kết quả từ ống kính tele, nhưng thực sự không phải vậy. Trên hầu hết máy ảnh có ống kính tele, nó không hoạt động nếu không có điều kiện hoàn hảo. Nhấn nút 2x khi ở trong nhà hoặc khi ánh sáng hơi mờ, bạn sẽ thấy nó không có tác dụng nhiều.

may anh smartphone dang mat kiem soat, ban dung de bi danh lua hinh anh 3

P20 Pro hiện vẫn đang là smartphone chụp ảnh chất lượng tốt nhất trên DxOMark.

Máy ảnh đã là điểm nhấn trong cuộc chiến smartphone một thời gian. Đầu tiên là số megapixel, sau đó liên quan đến chất lượng điểm ảnh và giờ là tính năng. Đáng buồn thay, có vẻ như chúng ta lại đang bị đánh lừa mải miết xem xét số lượng ống kính phía sau, vì mọi nhà sản xuất đều cố gắng thuyết phục bạn ống kính máy ảnh càng nhiều thì càng đáp ứng nhiều tính năng mà bạn cần.

Xét tổng thể, số lượng ống kính camera càng nhiều thì người dùng nhận được nhiều lợi ích khi chụp ảnh, tuy nhiên để công bằng mà nói, việc để những cái mụn xuất hiện ở phía sau smartphone rất khó chịu, trong khi đó chỉ cần phần mềm xử lý ảnh tiên tiến dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) là có thể giúp nâng tầm chất lượng hình ảnh lên một cách rõ rệt.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận