Mời dùng thử GBoard: bàn phím của Google cho iOS, hỗ trợ tìm thông tin nhanh, chưa có tiếng Việt

Mời dùng thử GBoard: bàn phím của Google cho iOS, hỗ trợ tìm thông tin nhanh, chưa có tiếng Việt

GBoard là bàn phím của Google dành cho iOS. Mục đích của Google khi ra mắt bàn phím ảo này đó là giúp chúng ta tìm kiếm thông tin nhanh hơn mà không cần phải rời bỏ ứng dụng đang xài, sau khi tìm thấy thì gửi thẳng cho người mà bạn đang liên lạc bằng chữ, ảnh tĩnh hoặc ảnh GIF. Ví dụ, bạn đang chat với bạn gái trên Facebook Messenger và cả hai bạn hẹn sẽ gặp nhau tại quán chè mới mở, tuy nhiên không ai biết rõ địa chỉ nơi đó cả. Trước đây bạn buộc phải thoát Messenger, mở trình duyệt hoặc Google Search, tìm kiếm, copy địa chỉ rồi mới paste qua bên khung chat nên mất thời gian. Còn bây giờ, bạn chỉ việc tìm kiếm ngay từ giao diện bàn phím ảo, sau đó ấn một cái là địa chỉ sẽ được gửi lên khung chat ngay. Việc này khá là tiện. Đáng tiếc GBoard chưa hỗ trợ tiếng Việt nên chưa có nhiều giá trị với anh em chúng ta.

Tải về GBoard dành cho iOS (lưu ý phải chuyển qua Store Mỹ)


Nói thêm về tính năng của GBoard, ngoài việc dùng để gõ như bao bàn phím khác thì bạn sẽ thấy có một nút tròn với logo Google luôn xuất hiện thường trực. Lúc nhấn vào nút Google, một giao diện tìm kiếm khá giống trên web sẽ hiện ra cho bạn nhập từ khóa muốn search.

Kết quả trả về hơi khác với Google nền web một chút, đó là nó sẽ xuất hiện trong các thẻ riêng biệt chứ không phải là một danh sách dài từ trên xuống dưới. Thiết kế này cũng dễ hiểu và hợp lý bởi trên điện thoại với một không gian hạn hẹp thì các card lớn như thế này sẽ giúp chúng ta tìm, đọc và chọn thông tin dễ hơn so với cách hiển thị bình thường của Google.

Gboard_search_1.jpg

Khi đã thấy được mẫu thông tin vừa ý, bạn chỉ cần chạm vào card chứa thông tin đó là ngay lập tức nội dung sẽ được copy và tự động paste vào ô gõ chữ của chúng ta. Thông tin sau khi paste có thể chỉ là một đoạn văn bản thuần túy, cũng có thể là một văn bản kèm theo link dẫn đến web mà Google tìm được (nếu search quán ăn hay địa điểm thì có link tới Google Maps). Ngoài cách tìm bằng chữ, GBoard còn cho phép bạn tìm kiếm bằng hình ảnh lẫn hình GIF, sau khi có kết quả rồi thì gửi thẳng ảnh tĩnh hoặc ảnh GIF đó cho bạn bè. Mình đã thử chức năng gửi ảnh với cả Facebook Messenger lẫn iMessage thì cả hai đều chạy ngon lành.

Cái hay của GBoard đó là khả năng này áp dụng cho tất cả mọi ứng dụng của iOS, bất kể đó là app cài sẵn, app bên thứ ba hay app của Google. Đơn giản là do chúng ta đang search từ bàn phím ảo chứ không phải từ một ứng dụng bình thường nào đó, và miễn là app có cho bạn gõ chữ thì bạn sẽ search được. Và bởi vì tính năng copy paste tự động, bạn sẽ tiết kiệm được thời gian hơn nữa.

GBoard_Search_2.jpg

Rõ ràng đây là một giải pháp tìm kiếm rất thông minh và thú vị của Google. Nó cũng cho thấy tham vọng của Google trong việc mở rộng mảng kinh doanh search của mình. Hiện tại mình chưa thấy card quảng cáo nào xuất hiện trong GBoard cả, nhưng trong tương lai rất có thể chúng ta sẽ thấy các quảng cáo Adwords xuất hiện tương tự như Google nền web. Và lúc đó, Google sẽ thêm một nguồn doanh thu nữa từ bàn phím ảo này.

Đáng tiếc, bàn phím hiện tại chưa hỗ trợ tiếng Việt nên nó vô dụng với mình, và mình tin là nhiều anh em Tinh tế khác cũng sẽ cảm thấy điều tương tự. GBoard rất tốt, nhưng mình rất tiếc. Mình sẽ phải đợi cho tới khi nào GBoard có tiếng Việt đầy đủ thì nó mới thay được bàn phím mặc định của iOS, còn ở thời điểm hiện tại mình sẽ chỉ đơn giản dùng GBoard để tìm kiếm khi cần search thông tin chứ không dùng để gõ được.
 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận