Năm 2017, smartphone không còn nhàm chán

Năm 2017, smartphone không còn nhàm chán

Trong một thời gian khá dài, thị trường di động dường như đạt đỉnh. Mọi chiếc di động ra mắt với kiểu dáng tương đồng. Chúng trở nên nhàm chán: nhàm chán khi nhìn vào, nhàm chán khi cầm và nhàm chán với các phóng viên công nghệ khi viết các bài đánh giá.

Tuy nhiên, mọi chuyện thay đổi trong năm nay.

Smartphone hấp dẫn trở lại, nhờ vào việc loại bỏ nút Home hay thêm màn hình không viền kèm camera kép. Có vẻ như thị trường di động vừa bước qua một cuộc lột xác.

Những thay đổi, tất nhiên, không làm hài lòng tất cả mọi người. Đi kèm với nó là thay đổi về trải nghiệm, có thể khiến nhiều người cảm thấy khó chịu, chẳng hạn việc loại bỏ nút Home hay giắc cắm tai nghe.

Sử dụng chất liệu mới

Khác biệt đầu tiên dễ nhận thấy là về chất liệu sử dụng trên smartphone. Chiếc iPhone thế hệ đầu thiết lập tiêu chuẩn cực cao, hòa trộn các chất liệu nhôm, thép không gỉ và nhựa vào một thiết kế tổng thể.

Apple sau đó thay thế chất liệu đó bằng các tấm nhựa bóng với iPhone 3G và 3GS. Thép không gỉ và kính xuất hiện trên iPhone 4 và 4S trước khi Apple thử nghiệm vỏ nhôm trên iPhone 5, 5S, 6, 6S và 7. Đến iPhone 8, 8 Plus và iPhone X, hãng quay trở lại chất liệu kính.

Nam 2017, smartphone khong con nham chan hinh anh 1
iPhone X, iPhone 8, 8 Plus sử dụng vỏ kính. Ảnh: Mashable.

Điện thoại Android cũng trải qua quá trình tương tự cho đến khi phần lớn sản phẩm học theo thiết kế của iPhone 6, ra đời năm 2014: một tấm nhôm nguyên khối được CNC kỹ lưỡng kèm dải ăng-ten chạy ngang mặt sau.

Ví dụ tiêu biểu của nó là OnePlus 5. Mặc dù không copy hoàn toàn, thiết kế công nghiệp của sản phẩm này được cho lấy cảm hứng hoàn toàn từ iPhone 7 Plus.

Giám đốc marketing của thương hiệu này khẳng định không có nhiều lựa chọn cho các hãng khi làm một chiếc smartphone vỏ kim loại. Đó là lý do hàng loạt hãng sản xuất quay lại với chất liệu kính, chẳng hạn iPhone X hay Galaxy Note 8.

Tất nhiên, vẫn còn những lựa chọn hấp dẫn khác như Essential Phone dùng titanium hay Xiaomi Mi Mix dùng vỏ gốm. Đây không phải là chất liệu dễ sử dụng nhưng với bối cảnh thị trường di động hiện nay, chẳng ai muốn chọn những con đường dễ đi.

Màn hình lớn hơn với “tai thỏ”

Giấc mơ của người dùng là sở hữu một chiếc di động toàn màn hình – một tấm gương phản chiếu hoàn toàn nội dung. Năm nay, giấc mơ đó đến gần hơn bao giờ hết. Những công ty như Sharp đã sản xuất smartphone tràn viền cách đây nhiều năm, chẳng hạn chiếc Aquos Crystal năm 2014 nhưng chưa đủ tạo ra trào lưu.

Nam 2017, smartphone khong con nham chan hinh anh 2
Phần chấm đen trên Essential Phone là yếu tố nhận diện thương hiệu tốt nhất của sản phẩm này. Ảnh: Digital Trends.

Hiện nay, hầu hết smartphone cao cấp đều chạy theo xu hướng này. Xiaomi Mi Mix, Galaxy S8, S8+ gần như không có chi tiết thừa ở mặt trước.

iPhone X hay Essential Phone mang đến một trải nghiệm khác với “tai thỏ” ở mặt trước. Người dùng cơ bản không cảm thấy khó chịu với chi tiết này. Nó kỳ cục nhưng phần nào khiến chiếc di động trở nên độc đáo và dễ phân biệt.

Chắc chắn trong tương lai, các hãng di động sẽ nghĩ ra cách sản xuất những chiếc di động toàn màn hình thực sự, không viền, không “tai thỏ”. Tại IFA năm nay, Sharp đã trưng bày các tấm màn hình như vậy.

Loại bỏ nút bấm, cổng kết nối cũ kỹ

Thông thường, người dùng cảm thấy khó chịu khi mất mát thứ gì đó quen thuộc. Với di động, đó là nút Home, giắc cắm tai nghe hay camera đơn. Việc loại bỏ các chi tiết này là xu hướng không thể chối bỏ. Động thái “dũng cảm” của Apple khi loại bỏ giắc cắm tai nghe trên iPhone 7 nhận chỉ trích nặng nề nhưng dần chứng minh sự đúng đắn.

Nam 2017, smartphone khong con nham chan hinh anh 3
Hầu hết smartphone cao cấp ra mắt năm 2017 đều không có giắc cắm tai nghe 3,5 mm. Ảnh: Mashable.

Việc loại bỏ nút Home được ủng hộ nhiều hơn, đơn giản vì nó giúp tạo ra những chiếc di động màn hình lớn trong kích thước nhỏ. Người dùng phải làm quen với cách vận hành mới khi không có nút Home nhưng chẳng phải trong cuộc sống họ luôn phải học hỏi những thứ mới hay sao.

Với nhiều người, loại bỏ nút Home đồng nghĩa với cái chết của cảm biến vân tay. Tuy nhiên, đây là một sự đánh đổi.

Bình minh mới

Khi một công ty ra mắt sản phẩm cách mạng, sau đó làng di động dịch chuyển theo, những xu hướng mới chắc chắn được tạo ra. Điện thoại, không khác những món hàng khác, có thể trở nên nhàm chán theo thời gian.

Mười năm trước, iPhone đã thay đổi khái niệm điện thoại thông minh. Tuy nhiên, vài năm sau đó thiết kế của nó được xem đạt đỉnh. Những chiếc di động ngày nay không thực hiện được nhiều tác vụ hơn so với điện thoại ra đời các đây 3-4 năm.

Màn hình, chất liệu, camera, phần mềm đều được làm mới ngay cả khi chúng đã trở nên hoàn hảo. Đó là lý do thị trường này có thể nhàm chán trong một khoảng thời gian nào đó những sẽ nhanh chóng hứng khởi trở lại. 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận