Nên hay không mua đồng hồ định vị cho trẻ sau vụ học sinh tử nạn trong xe

Nên hay không mua đồng hồ định vị cho trẻ sau vụ học sinh tử nạn trong xe

Sự vụ việc một học sinh bị tử vong trong xe ô tô buýt đưa đón đi học tại Hà Nội vừa qua đang gióng một hồi chuông cảnh tỉnh về sự cần thiết của các biện pháp bảo vệ trẻ trước những nguy cơ rình rập.

Đồng hồ định vị đang là sản phẩm "cháy hàng" tại Hà Nội, tuy nhiên có thực sự cần thiết mua đồng hồ định vị trẻ em cho bé không, và có biện pháp bảo vệ nào tốt hơn không?

1. Đồng hồ định vị trẻ em bảo vệ bé như thế nào?

nen hay khong mua dong ho dinh vi cho tre sau vu hoc sinh tu nan trong xe hinh anh 1

Các sản phẩm đồng hồ định vị trẻ em đã manh nha trên thị trường Việt Nam từ năm 2014, và được khá nhiều các vị phụ huynh lựa chọn. Chức năng chính của đồng hồ định vị là xác định khá chính xác vị trí của bé, nhằm giúp cha mẹ luôn nắm được bé đang ở đâu, có trong khu vực an toàn không. 

Bên cạnh khả năng định vị, các dòng đồng hồ định vị trẻ em hiện đại còn tích hợp thêm nhiều chức năng để bảo vệ bé tốt hơn, cụ thể:

- Chức năng nghe- gọi, nhắn tin thoại, nhắn tin chữ tương tự các dòng điện thoại di động, giúp cha mẹ có thể đàm thoại với bé mọi lúc mọi nơi.

- Chức năng cảnh báo: Bao gồm cảnh bảo khi bé ra khỏi khu vực an toàn mà cha mẹ cài đặt trước đó, cảnh báo tháo đồng hồ, cảnh báo khi nhịp tim bé bất thường, cảnh báo pin yếu...điều này giúp cha mẹ có thể kịp thời phát hiện bất thường và trợ giúp bé đúng lúc.

- Chức năng giám sát ngầm: Thông qua các cuộc gọi ngầm, cha mẹ sẽ nắm được bé đang ở đâu, nói chuyện với ai mà bé hoặc người ở cùng bé không phát hiện được.

- Chức năng quay phim, chụp ảnh: Một số dòng đồng hồ trẻ em hiện đại tích hợp thêm camera nhằm giúp các bậc cha mẹ có thể nhìn thấy bé (đương nhiên là không được sắc nét như camera máy ảnh hoặc smartphone).

Một số đồng hồ định vị trẻ em còn tích hợp các chức năng như là không thể tắt đồng hồ bằng tác động vật lý mà chỉ tắt được thông qua ứng dụng trên smartphone của cha mẹ, điều này giúp hạn chế tình trạng bé tự động tắt hoặc người khác cố tình tắt đồng hồ.

Với hàng loạt các chức năng được trang bị đồng thời thiết kế đẹp mắt, đồng hồ định vị được khá nhiều bậc phụ huynh lựa chọn mua cho con em mình, đồng thời cũng được các bé rất ưa chuộng.

2. Tuy nhiên cũng có một số bất cập từ đồng hồ định vị trẻ em

nen hay khong mua dong ho dinh vi cho tre sau vu hoc sinh tu nan trong xe hinh anh 2

Bên cạnh việc mang tới nhiều chức năng để bảo vệ bé, thì đồng hồ định vị trẻ em cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ, và chủ yếu xuất phát từ các dòng đồng hồ định vị trẻ em giá rẻ, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

- Khả năng định vị không chính xác

Cụ thể, hầu hết các dòng đồng hồ định vị trẻ em sử dụng công nghệ định vị thông qua vệ tinh GPS, tuy nhiên công nghệ này có hạn chế là sẽ bị kém chính xác nếu gặp phải vật cản như đồi núi che chắn, các tòa nhà cao tầng, các cây cổ thụ cao... đây chính là lý do các đồng hồ định vị trẻ em cao cấp được tích hợp cùng lúc nhiều công nghệ (LBS, Wifi, Glonass, Beidou) để giúp đồng hồ liên tục định vị chính xác vị trí của bé với độ sai số chỉ khoảng 10m.

Tuy nhiên, giá các đồng hồ định vị này thường khá đắt đỏ, giá từ 1,3 triệu đồng trở lên. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh chỉ lựa chọn các đồng hồ trông minh giá rẻ vài ba trăm nghìn, điều này dẫn tới khả năng định vị thiếu chính xác, và lúc cần thiết nhất lại không tìm được vị trí của bé trên ứng dụng.

- Dễ bị vỡ hoặc thấm nước

nen hay khong mua dong ho dinh vi cho tre sau vu hoc sinh tu nan trong xe hinh anh 3

Chất liệu rẻ tiền và không kèm chức năng chống nước sẽ là yếu tố khiến đồng hồ định vị dễ bị hỏng. Do đó, cần thiết khi mua đồng hồ định vị trẻ em, bạn nên lựa chọn đồng hồ sử dụng các chất liệu bền bỉ như nhựa ABS, dây đeo silicone và có khả năng chống nước, bụi từ IP67 trở lên vì điều kiện Việt Nam là luôn bất chợt có những cơn mưa.

Ngoài ra, đồng hồ định vị trẻ em cũng là mặt hàng bị làm giả, làm nhái nhiều trên thị trường hiện nay. Kèm với việc chất lượng kém, các đồng hồ định vị hàng giả/nhái có thể còn là công cụ để những kẻ cấu theo dõi bé nhà bạn. Do đó, người dùng cần thiết nên lựa chọn các đồng hồ định vị trẻ em có thương hiệu như là Viettel, Arbadeen, Wonlex... cũng như nơi bán uy tín để đảm bảo.

3. Lựa chọn mua đồng hồ định vị hay điện thoại tốt hơn?

nen hay khong mua dong ho dinh vi cho tre sau vu hoc sinh tu nan trong xe hinh anh 4

Nhiều phụ huynh cân nhắc sắm smartphone hoặc điện thoại phím bấm để chủ động hơn khi liên lạc với các bé. Tuy nhiên, điện thoại di động thường gây mất tập trung bởi nó kèm theo nhiều tính năng như truy cập internet, tích hợp game trên máy... khiến bé bị xao nhãng việc học hành.

Đồng hồ định vị trẻ em tuy chất lượng gọi thoại không thực sự tốt như smartphone, tuy nhiên đổi lại là sự an toàn và tránh việc bé bị sa vào các thú vui vô bổ. Hơn nữa với nhiều các tính năng bảo vệ kể trên, các các tính năng theo dõi sức khỏe (qua nhịp tim), và theo dõi hoạt động, cũng sẽ là trợ thủ đắc lực giúp các bậc phụ huynh quản lý bé tốt hơn.

Tạm kết: Trang bị đồng hồ định vị trẻ em là điều cần thiết khi bé nhà bạn đang ở độ tuổi từ 6-13, tuy nhiên bạn nên cân nhắc để lựa chọn các dòng đồng hồ định vị chất lượng tốt để đảm bảo định vị chính xác và có thêm nhiều chức năng bảo vệ con. 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận